Bất chấp thanh khoản mỏng, Bitcoin đã tăng 12% trong tháng 6

Bất chấp thanh khoản mỏng, Bitcoin đã tăng 12% trong tháng 6

18:22 26/06/2023

Đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới đã tăng hơn 12% kể từ đầu tháng Sáu. Vào thứ Tư, giá đã vượt mốc 30,000 USD,mức cao nhất kể từ ngày 14/4, theo dữ liệu của Coin Metrics.

Thị trường cho rằng pha tăng này đến từ việc BlackRock đã nộp đơn xin thành lập một quỹ ETF Bitcoin giao ngay.

Mặc dù đó có thể là một phần lý do, nhưng sự biến động quá mức có thể là do một số yếu tố khác ngoài luồng tin tức xung quanh các tổ chức lớn đang thực hiện để nắm giữ bitcoin hoặc các tài sản kỹ thuật số khác.

Thanh khoản mỏng và người chơi lớn

“Độ sâu thị trường” (DOM) - thước đo tính thanh khoản trên thị trường tiền điện tử đã ở mức rất thấp trong năm nay. Độ sâu thị trường đề cập đến khả năng thị trường hấp thụ các lệnh mua và bán lớn. Khi độ sâu thị trường thấp và những người chơi lớn đặt lệnh mua hoặc bán tiền kỹ thuật số, giá có thể tăng hoặc giảm đáng kể, ngay cả khi các lệnh không quá lớn.

Theo công ty dữ liệu Kaiko, DOM của bitcoin đã giảm 20% kể từ đầu năm nay. Bitcoin là một trong những loại tiền điện tử bị ảnh hưởng nặng nề nhất về độ sâu thị trường.

Theo Jamie Sly, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại CCData, "pha tăng gần đây của Bitcoin phần lớn được thúc đẩy bởi các giao dịch lớn trong một thị trường kém thanh khoản. Phân tích của chúng tôi về các lệnh thị trường trên 5 BTC ghi nhận lực mua trên thị trường tăng mạnh, cho thấy những người chơi lớn đang tìm cách tiếp cận với tài sản kỹ thuật số. Số lượng lệnh lớn nhưng thanh khoản mỏng sẽ khiến thị trường có thể biến động nhiều hơn”.

Thiếu thanh khoản một phần đến từ việc Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã kiện các sàn giao dịch lớn như Coinbase và Binance.

Thanh khoản thấp, vốn là một đặc điểm của thị trường tiền điện tử trong cả năm, cũng là một phần nguyên nhân đằng sau pha tăng 80% từ đầu năm đến nay của bitcoin.

Các nhà giao dịch cá nhân vẫn chưa quay lại

Một đặc điểm đáng chú ý khác của thị trường tiền điện tử hiện tại là khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch vẫn còn thấp.

Theo CoinGecko, khối lượng giao dịch hàng ngày của đồng tiền hiện ở mức khoảng 24 tỷ USD, giảm rõ rệt so với hơn 100 tỷ USD tổng khối lượng giao dịch bitcoin trong thời kỳ đỉnh điểm của pha tăng năm 2021, khi Bitcoin chạm mức cao nhất mọi thời đại tại $69,000.

Các nhà đầu tư tiền điện tử lớn thường hy vọng rằng giá tăng sẽ đủ để thu hút các nhà đầu tư cá nhân quay trở lại, tiếp tục đẩy giá bitcoin cùng các đồng tiền kỹ thuật số khác. Nhưng điều đó đã không xảy ra.

“Điều đáng chú ý về đợt phục hồi này là khối lượng giao dịch đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm.Tôi nghĩ rằng khối lượng giao dịch và biến động giá là 2 trong số những thước đo rõ ràng nhất về hoạt động của thị trường tiền điện tử. Cả 2 đều ở mức thấp nhất trong nhiều năm, ngay cả khi giá tăng nhanh cũng không đủ để thu hút các nhà giao dịch”, theo Clara Medalie, giám đốc nghiên cứu tại Kaiko.

"Đó không phải là thị trường dành cho những nhà đầu tư thông thường"

Trong chu kỳ bitcoin trước, động lực thị trường chủ yếu được thúc đẩy bởi các tên tuổi lớn, có tổ chức như ngân hàng đầu tư Morgan Stanley hay Goldman Sachs, đã giúp khách hàng của họ tiếp cận với tiền kỹ thuật số.

Tuy nhiên, thị trường chỉ thực sự bắt đầu bùng phát khi các nhà giao dịch đơn lẻ bắt đầu chú ý - vào đầu năm 2021, mọi người bị cám dỗ bởi hiện tượng NFT, hoặc mã token không thể thay thế và các kiểu đầu cơ khác.

Cuối năm đó, thị trường tiền điện tử đã ghi nhận đà tăng chấn động, với BTC tăng vọt lên mức chưa từng thấy. Điều đó đi đôi với khối lượng giao dịch tăng mạnh, từ 21.2 tỷ USD vào đầu năm 2020 lên 105.4 tỷ USD vào ngày 9/11/2021.

Hiện tại, khối lượng giao dịch không còn ở mức cao nhất của thời kỳ bùng nổ tiền điện tử năm 2021.

Carol Alexander, giáo sư tài chính tại Đại học Sussex, nói với CNBC: “Các trader chuyên nghiệp sẽ chỉ giao dịch khi tin tức về BTC tốt, chẳng hạn như các quỹ ETF xuất hiện”

“Việc BlackRock, Inveso và WisdomTree nộp hồ sơ đăng ký quỹ ETF Bitcoin giao ngay cũng đã hỗ trợ cho giá BTC gần đây. Bitcoin và ether đều được các nhà đầu tư chuyên nghiệp mua vào khi có một chút tin tốt, sau đó bán ra, khiến thị trường sẽ đi ngang”

Bitcoin đã giao dịch trong biên độ hẹp từ đầu năm và những nỗ lực tăng cao hơn đã bị cản trở. Alexander cho rằng BTC có khả năng giao dịch trong biên độ 25,000/30,000 trong thời gian còn lại của mùa hè.

Tuy nhiên, bà cũng hy vọng rằng vào cuối năm nay, đồng tiền điện tử này sẽ tăng lên tới 50,000 USD, nhờ số lượng lớn các giao dịch mua vào tạo ra những bước chuyển lớn. “Nhưng đây không phải là thị trường dành cho khách hàng bình thường,” bà cảnh báo.

Thị trường đã tạo đáy?

Vijay Ayyar, phó chủ tịch thị trường quốc tế tại sàn giao dịch tiền điện tử Ấn Độ CoinDCX, chia sẻ với CNBC rằng ông nghi ngờ pha tăng bitcoin mới đây đang được thúc đẩy bởi những nhà đầu tư có tổ chức mua vào trong dài hạn. Các quỹ lớn và quỹ phòng hộ tập trung vào tiền điện tử nằm trong số những người tham gia thị trường thúc đẩy hành động giá này.

Ông nói: “Tôi không nghĩ đây là một cú hích để thu hút những nhà đâu tư cá nhân, do họ đã bán tháo khá nhiều trong pha giảm gần đây.”

Một số người trong ngành tiền điện tử đã bày tỏ hy vọng rằng thị trường đã tạo đáy và sẽ bắt đầu tăng trở lại.

Hành động giá gần đây lặp lại bối cảnh của năm 2018, khi cả giá và khối lượng bitcoin đều giảm trong vài tháng trước khi bắt đầu tăng trở lại vào năm sau.

Tuy nhiên, Sly của CCData cho biết “vẫn còn quá sớm để nói liệu điều tồi tệ nhất đã qua đối với bitcoin hay chưa. Hành động của các tổ chức tài chính truyền thống, như BlackRock, Citadel và Fidelity đã tạo ra một sự lạc quan mới trên thị trường. Với điều kiện môi trường vĩ mô và thị trường chứng khoán tiếp tục thuận lợi, Bitcoin có thể duy trì đà tăng hiện tại”.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ