Bất chấp đồng USD mạnh, vàng bay cao khi ETF liên tục tăng nắm giữ lên mức kỷ lục!

Bất chấp đồng USD mạnh, vàng bay cao khi ETF liên tục tăng nắm giữ lên mức kỷ lục!

13:49 19/02/2020

Vàng đang có diễn biến quá đỗi ấn tượng, tăng vọt lên trên mức $1600/oz và vẫn đang duy trì ổn định trên mức này khi mở phiên London hôm nay. Hôm qua các quỹ ETF tiếp tục mua ròng thêm 261k oz, nâng tổng nắm giữ lên mức 83.808 triệu oz, mức cao kỷ lục.

Diễn biến phiên giao dịch hôm qua

Thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm khi giới đầu tư trở lại giao dịch sau 1 kỳ nghỉ lễ dài. Triển vọng tiêu cực về doanh thu của Apple trong quý này do Covid 19 khiến Nasdaq bị bán tháo đầu phiên, tuy nhiên các tín hiệu khả quan từ nhóm cổ phiếu công nghệ Amazon, Facebook và Microsoft đã giúp chỉ số Nasdaq phục hồi tăng 0.02% khi đóng phiên. Tuy nhiên các chỉ số Dowjones và SP500 giảm lần lượt 0.56% và 0.29% phiên hôm qua. Bên cạnh đó, lo ngại với triển vọng suy giảm tăng trưởng toàn cầu quay lại khi đầu tuần Nhật công bố số liệu GDP giảm 6.3% trong quý IV, còn tại Đức khảo sát ZEW vào tháng Hai gây thất vọng thực sự.

Tâm lý Risk-off khiến các tài sản trú ẩn tăng, đặc biệt vàng đã tăng 1.3%, đóng cửa trên $1600/oz. Đêm qua động lượng tăng của vàng được củng cố khi Mỹ thông báo trừng phạt công ty Rosneft, công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga vì làm ăn với Venezuela. Đồng Dollar cũng đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái khi dữ liệu kinh tế tại Mỹ công bố vẫn ổn định, chỉ số DXY đóng phiên ở mức cao 99.47.

Diễn biến phiên châu Á hôm nay

Trong phiên châu Á sáng nay, tâm lý rủi ro của thị trường được cải thiện. Đáng chú ý, đồng JPY đang giảm mạnh nhất nhóm G-10 khi thị trường chứng khoán châu Á phục hồi sau thông tin Trung Quốc sẽ bơm hàng tỷ đô la để cứu trợ ngành công nghiệp hàng không. Ngoài ra, Trung Quốc cũng báo cáo số trường hợp nhiễm vi rút mới thấp nhất kể từ khi thông báo thay đổi phương pháp thống kê vào tuần trước. Tỷ giá USD/JPY tăng 0.16% lên mức 110.05 do nhu cầu từ thị trường trong nước. Kháng cự quan trọng sẽ nằm ở vùng 110.29 – mức đỉnh của ngày 17/1.

Đồng NZD phục hồi 0.1% sau hai ngày giảm giá liên tiếp khi thống đốc ngân hàng Trung Ương RBNZ Adrian Orr khẳng đinh nền kinh tế và chính sách tiền tệ đều đang duy trì đúng đắn, làm giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong tương lai. Các nhà xuất khẩu hôm nay mua NZD để “hedging” cho hoạt động thương mại. Tương tự, đồng AUD cũng tăng 0.1% lên mức 0.6695 tuy nhiên bị chặn trên quanh vùng 0.6700 do áp lực bán “hedging” cho khối lượng lớn vị thế Option đáo hạn trong hôm nay và mai.

Euro vẫn đang bị bán tháo và phiên hôm qua quay trở lại mức thấp nhất kể từ tháng 4/2017 tại 1.07860 do áp lực bán của các quỹ tiền thật tại Châu âu. Thị trường đang kỳ vọng tỷ giá EUR/USD sẽ “fill gap” 1.0738 diễn ra sau bầu cử tổng thống Pháp 2017.

Bảng Anh tiếp tục diễn biến giật do 2 luồng thông tin đối lập: tuyên bố cứng rắn của UK trong vấn đề đàm phán thương mại với EU (tiêu cực) và đồn đoán về nới lỏng tài khóa khi thủ tướng Anh bổ nhiệm bộ trưởng tài chính mới (tích cực). Dự báo tỷ giá GBP/USD sẽ tiếp tục biến động khó lường trong biên độ 1.287/1.307. TD Securities mới đưa khuyến nghị Short GBP/CHF.

Trong khi đó, vàng đang có diễn biến quá đỗi ấn tượng, tăng lên trên mức $1600/oz và vẫn đang duy trì trên mức này khi mở phiên London hôm nay. Hôm qua các quỹ ETF tiếp tục mua ròng thêm 261k oz, nâng tổng nắm giữ lên mức 83.808 triệu oz, mức kỷ lục. Việc thị trường quan ngại về triển vọng sản xuất và thương mại của các tập đoàn lớn trên toàn cầu bị ảnh hưởng tiêu cực (bắt đầu là Apple) cũng như các số liệu kinh tế chờ công bố suy yếu do tác động của virus Corona (bao gồm cả số liệu PMI cuối tuần này) là chất xúc tác cho vàng trong bối cảnh số lượng ca nhiễm mới tại Trung Quốc đang giảm. Lợi suất toàn cầu vẫn có xu hướng giảm khi các ngân hàng trung ương có xu hướng nới lỏng tiền tệ để kích thích nền kinh tế chính là động lực căn bản giúp vàng bay cao. Mức kháng cự cần chú ý với vàng nằm ở 1612, trong khi hỗ trợ gần nhất nằm tại 1592.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ