Barack Obama lên tiếng ủng hộ Biden với cuộc tấn công dồn dập vào Donald Trump

Barack Obama lên tiếng ủng hộ Biden với cuộc tấn công dồn dập vào Donald Trump

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:42 22/10/2020

Barack Obama tham gia chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 2020 của ông Biden hôm thứ Tư với một bài phát biểu ở Philadelphia, chỉ trích những thành quả ông Donald Trump mang lại tại Nhà Trắng và cách xử lý đại dịch Covid-19 của ông.

Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến ngày bầu cử, cựu tổng thống Mỹ đã gặp một nhóm các nhà lãnh đạo cộng đồng người da đen trước khi phát biểu trong cuộc diễu hành tại một sân vận động bóng chày ở thành phố lớn nhất Pennsylvania, nơi ông kêu gọi cử tri ủng hộ Joe Biden-cựu phó tổng thống của ông.

Các cử tri đã bấm còi xe để tán thành khi ông Obama, tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ, công kích cách phản ứng của chính quyền Trump đối với đại dịch. Ông nói: “Donald Trump muốn ghi nhận toàn bộ công lao đối với nền kinh tế mà ông ấy thừa kế và không chịu trách nhiệm về đại dịch mà ông ấy đã phớt lờ”.

Ông nói thêm: “Theo đúng nghĩa đen, chúng tôi đã để lại cho Nhà Trắng này một cuốn sách về đại dịch sẽ chỉ cho họ cách ứng phó trước khi virus đến bờ biển của chúng ta. Chúng tôi không biết cuốn sách đó đã đi đâu".

Cuộc công kích của ông Obama nhằm vào cách xử lý vi-rút của tổng thống, đã gây ra cái chết của hơn 200.000 người Mỹ, diễn ra khi đại dịch có vẻ đang trở nên tồi tệ hơn ở nhiều vùng của đất nước.

Lần đầu tiên kể từ ngày 21 tháng 8, có hơn 40,000 người tại các bệnh viện Hoa Kỳ bị nhiễm Covid-19, với con số hôm thứ Ba là 40,271, theo dữ liệu của Dự án Theo dõi Covid. Bảy tiểu bang đã báo cáo mức độ nhập viện kỷ lục vào thứ Tư.

Ông Obama nói: “8 tháng sau đại dịch này, các ca bệnh đang gia tăng trở lại trên khắp đất nước. Donald Trump sẽ không bảo vệ tất cả chúng ta. Ông ta thậm chí không thể thực hiện các bước cơ bản để tự bảo vệ mình".

Trong một tòa thị chính với Sinclair Broadcast Group được phát sóng vào tối thứ Tư, ông Trump nói rằng "không có nhiều điều" mà ông sẽ làm khác đi liên quan đến cách xử lý vi rút của mình.

“Covid-19 ở khắp nơi trên thế giới. . . Trung Quốc lẽ ra đã phải ngăn chặn nó ”, ông Trump nói. Tổng thống nhắc lại tuyên bố của mình rằng một số người trong cộng đồng khoa học không ủng hộ việc đeo mặt nạ để ngăn chặn vi rút.

“Thành thật mà nói, một số người không thích đeo khẩu trang. Một số người không thích nó về mặt khoa học, ”ông Trump nói, nhưng khẳng định bản thân“ không có vấn đề gì với việc đeo khẩu trang ”.

Trong lần xuất hiện tại Philadelphia, ông Obama đã công kích cách xử lý nền kinh tế của ông Trump, với hàng triệu người vẫn chưa có việc làm sau khi đại dịch khiến các bang phải đóng cửa. Một cuộc thăm dò của FT-Peterson trong tuần này cho thấy, lần đầu tiên trong năm nay, nhiều người Mỹ nghĩ rằng tổng thống đã làm tổn thương, thay vì giúp đỡ nền kinh tế.

Ông Obama nói: “Ông ấy thừa hưởng chuỗi tăng trưởng việc làm dài nhất trong lịch sử nước Mỹ, nhưng cũng giống như mọi thứ khác, ông ấy đã làm rối tung nó. Thiệt hại kinh tế mà ông ấy gây ra do cách phản ứng với đại dịch khiến đây sẽ là tổng thống đầu tiên kể từ Herbert Hoover thực sự khiến việc làm mất đi.”

Pennsylvania là một tiểu bang trung lập được coi là "nhất định phải thắng" đối với cả 2 đảng. Bốn năm trước, ông Trump đã giành được 20 phiếu Đại cử tri của bang này với mức chênh lệch chỉ 44.000 phiếu phổ thông so với Hillary Clinton.

Ông Biden hiện đang có lợi thế phiếu bầu trong tiểu bang này. Một phân tích của FT về dữ liệu từ Real Clear Politics cho thấy ứng cử viên đảng Dân chủ đang dẫn trước ông Trump gần 6 điểm.

Cựu phó tổng thống cũng đang dẫn đầu ở một số bang quan trọng, nhưng các đảng viên Đảng Dân chủ không tỏ ra quá tự tin khi bước vào ngày bỏ phiếu hôm mùng 3 tháng 11, do cuộc “lội ngược dòng” của ông Trump trước bà Clinton vào năm 2016.

Ông Obama hôm thứ Năm kêu gọi cử tri không nên “tự mãn” mặc dù các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Biden có lợi thế.

“Tôi không quan tâm đến các cuộc thăm dò” ông nói. “Có một loạt các cuộc thăm dò lần trước nghiêng về Hillary nhưng nó không thành công vì có quá nhiều người ở nhà, lười biếng và tự mãn. Không phải lúc này. Không phải trong cuộc bầu cử này ”.

Việc người Mỹ không tán thành cách xử lý của ông Trump đối với đại dịch Covid-19 dường như cũng kéo theo các số liệu thăm dò đối với nhiều ứng cử viên quốc hội của Đảng Cộng hòa trong các cuộc chạy đua gay gắt.

Mitt Romney, thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa từ Utah, người không muốn tái tranh cử trong nhiệm kỳ này, hôm thứ Tư cho biết ông đã bỏ phiếu sớm nhưng không ủng hộ ông Trump, mặc dù ông từ chối cho biết liệu ông có ủng hộ ông Biden hay không.

Ông Obama và phu nhân Michelle là những người ủng hộ nổi tiếng nhất và được yêu thích nhất của ông Biden. Theo YouGov, 50% người Mỹ có quan điểm tích cực về cựu tổng thống, khiến ông trở thành đảng viên Dân chủ được yêu thích thứ hai ở Mỹ, sau Jimmy Carter, người cũng từng là tổng thống.

Ông Obama hầu như rời xa tầm ngắm của dư luận kể từ khi ông rời Nhà Trắng vào tháng 1 năm 2017. Ông đã không công khai ủng hộ việc ứng cử của ông Biden cho đến khi có thông tin rõ ràng rằng cựu phó tổng thống Mỹ đã thắng cử sơ bộ của đảng Dân chủ vào đầu năm nay.

Tỷ lệ ủng hộ của ông Trump và Biden theo cuộc thăm dò toàn quốc

Tuy nhiên, kể từ đó, ông Obama đã trở thành một trong những người đại diện cho chiến dịch tranh cử của ông Biden. Cựu tổng thống đã quay một loạt video về chiến dịch tranh cử với ông Biden và có bài phát biểu gay gắt tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ vào tháng 8, nói rằng chính quyền của ông Trump đã “cho thấy họ sẽ phá hủy nền dân chủ của chúng ta nếu đó là điều cần thiết để giành chiến thắng”.

Thứ Tư vừa qua đánh dấu lần xuất hiện trực tiếp đầu tiên của ông Obama trong một chiến dịch đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, có ít sự kiện và cuộc mít tinh hơn so với một năm bầu cử thông thường.

Tại một sự kiện cộng đồng trước đó vào hôm qua, ông Obama, người đã điều hành chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của mình với khẩu hiệu “hy vọng và thay đổi”, nói: “Tôi chưa bao giờ mất hy vọng trong bốn năm qua. Tôi đã rất tức giận, tôi đã thất vọng, nhưng tôi không mất hy vọng và lý do là tôi không bao giờ mong đợi sự tiến bộ sẽ đạt được một cách nhanh chóng"

Ông Trump dự kiến ​​sẽ tổ chức cuộc vận động tranh cử của riêng mình vào hôm thứ 5 ở Bắc Carolina, một bang chiến trường mà ông đã thắng với cách biệt hơn 3 điểm 4 năm trước. Một phân tích của FT về các cuộc thăm dò gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Biden đã tăng 2.2 điểm ở bang này.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ