Bạo loạn tại Pháp leo thang, tổng thống Pháp hủy bỏ công du Đức

Bạo loạn tại Pháp leo thang, tổng thống Pháp hủy bỏ công du Đức

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

00:36 03/07/2023

Tổng thống Emmanuel Macron đã hoãn chuyến thăm chính thức tới Đức được lên kế hoạch từ trước khi Pháp trải qua đêm biểu tình và cướp bóc thứ năm do cái chết của một thanh niên.

Quyết định hủy cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz là một dấu hiệu khác cho thấy bạo lực đang lấy đi thời gian cho những vấn đề quốc tế của Macron. Vào thứ Sáu, ông rời khỏi cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sớm để trở về nước, chỉ để đối mặt với một đêm bạo loạn khác khiến hơn 1,300 người bị bắt giữ.

Một đám tang riêng đã được tổ chức vào thứ Bảy tại một ngôi đền Hồi giáo ở ngoại ô gần Paris cho chàng trai 17 tuổi gốc Bắc Phi, theo Agence France-Presse. Bất ổn này, được so sánh với phản ứng của Mỹ sau vụ cảnh sát giết George Floyd vào năm 2020, đang trở thành một vấn đề rất lớn với Pháp.

Bộ Nội vụ đang điều động lực lượng cảnh sát đến Lyon và Marseille sau cuộc đụng độ tối hôm thứ Sáu giữa cảnh sát và thanh niên khiến nhiều cửa hàng bị cướp bóc và các tòa nhà bị hư hại, dù 45,000 cảnh sát đã được điều động trên toàn quốc. Hơn 2,500 vụ cháy đã xảy ra và hàng trăm tòa nhà bị hư hỏng.

Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire cho biết đã có 10 trung tâm mua sắm, hơn 200 siêu thị, 250 cửa hàng thuốc lá và 250 ngân hàng bị tấn công hoặc cướp bóc.

"Những vụ bạo lực và cướp bóc trên toàn quốc là hoàn toàn không thể chấp nhận," ông nói. "Những hành động này không thể tha thứ."

Vụ việc này đặc biệt đáng lo ngại đối với chính phủ Pháp, khi họ đã phải đối mặt với hàng tháng biểu tình phản đối luật cải cách hưu trí khiến 1.28 triệu người biểu tình vào tháng 3 gần đây. Các cuộc biểu tình đã lắng xuống vào tháng 5 khi các công đoàn lao động Pháp đã thừa nhận rằng họ đã thất bại trong việc yêu cầu Macron từ bỏ chính sách.

Các tòa nhà công cộng như nhà thị chính, đồn cảnh sát và thư viện cũng là mục tiêu của người biểu tình. Nhiều vụ cướp bóc cửa hàng đã được báo cáo ở Marseille, Lyon, Grenoble và ở các khu vực trong và xung quanh Paris.

Chuyến thăm Đức kéo dài 3 ngày của Macron nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất Eurozone về các vấn đề từ năng lượng đến quốc phòng. Các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về việc cho Ukraine vào Liên minh châu u và cách cung cấp bảo đảm an ninh cho Kyiv.

Trước đó, Macron kêu gọi các bậc cha mẹ và các nền tảng truyền thông xã hội giúp ngăn chặn cuộc bất ổn.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin đã họp với đại diện của Twitter, Snapchat, TikTok và Meta vào thứ Sáu, tuyên bố rằng họ nên loại bỏ các tin nhắn "bất hợp pháp" kêu gọi bạo lực và nổi dậy. Bộ trưởng Tư pháp Eric Dupond-Moretti ngày thứ Bảy thề sẽ trừng phạt những người đứng sau các bài đăng kích động bạo lực.

Lễ tang của Nahel, 17 tuổi, đã diễn ra tại Nanterre, nơi cậu bị bắn chết từ cự ly gần trong một chiếc ô tô. Video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy hai cảnh sát cúi xuống xe, một trong số họ nổ súng khi tài xế rời đi. Các cơ quan chức năng chưa công bố họ của Nahel.

Sĩ quan cảnh sát bắn Nahel đã bị buộc tội giết người và đang bị giam trong thời gian chờ xét xử. Theo Pascal Prache, công tố viên Nanterre, tình huống đó không đáp ứng được các điều kiện pháp lý để sử dụng vũ khí.

Laurent-Franck Lienard, luật sư của sĩ quan cảnh sát, cho biết trên đài Europe 1 rằng sĩ quan cảnh sát tin rằng anh ta "cần" phải bắn.

Mẹ của Nahel, Mounia, cho biết trong cuộc phỏng vấn với France 5 rằng bà không trách cứ lực lượng cảnh sát. "Tôi trách một người, người đã cướp đi sinh mạng của con tôi", bà nói. "Họ nhìn thấy khuôn mặt Ả-rập, một cậu bé nhỏ. Họ muốn lấy đi sinh mạng của nó."

Các cửa hàng tại Marseille đã bị cướp trong đêm và bạo loạn khiến trung tâm thành phố Grenoble ở miền đông của Pháp tràn ngập kính vỡ, các hộp giày trống rỗng và búp bê trưng bày bị hỏng, theo Agence France-Presse. Cửa hàng bán thuốc lá trở thành mục tiêu chính vì hàng hóa của họ có thể được bán lại, Philippe Coy, trưởng ban lãnh đạo ngành cho biết trên truyền hình BFM.

Sự bất ổn ở Pháp gợi nhớ lại năm 2005, khi cái chết của hai cậu bé trong một trạm biến áp điện sau một cuộc rượt đuổi của cảnh sát gây bạo loạn nhiều tuần. Vụ việc đã đưa ra ánh sáng những vấn đề của cảnh sát Pháp, cũng như những căng thẳng kéo dài trong các khu vực nghèo của nước này.

Năm 2005, chính phủ Pháp đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài gần hai tháng.

Cầu thủ bóng đá Kylian Mbappe và một số đồng đội khác từ câu lạc bộ bóng đá Paris Saint-Germain đã kêu gọi mọi người bình tĩnh và lên án bạo lực. Họ viết trong một lá thư được đăng trên Twitter rằng trong khi nhiều người trong số họ đến từ các khu vực nghèo và hiểu được bầu không khí tức giận, phản ứng cực đoan này đang phá hủy các thị trấn của chính những người gây ra vụ việc và làm tổn thương gia đình của họ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ