Báo động: Đà tăng của thị trường chứng khoán đang suy yếu

Báo động: Đà tăng của thị trường chứng khoán đang suy yếu

23:58 04/06/2020

Đà tăng giá của thị trường chứng khoán trong vài tháng qua có vẻ khá bất ngờ, nếu nhìn vào triển vọng tồi tệ của nền kinh tế. Nhiều cổ phiếu đang ở gần, hoặc thậm chí đã vượt qua, mức cao nhất mọi thời đại. Nhìn chung, chính các cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất trong vài năm qua là những loại sở hữu hiệu suất tốt nhất trong vài tháng qua. Đáng chú ý nhất là các công ty công nghệ và các tập đoàn lớn.

  • Mặc dù thị trường chứng khoán liên tục tăng điểm, các yếu tố cơ bản của nền kinh tế vẫn tiếp tục xấu đi.
  • Do các biện pháp kích thích mạnh mẽ của chính phủ, mức thu nhập cá nhân thực tế đã tăng lên mặc dù tổng sản lượng nền kinh tế giảm khoảng 50%.
  • Tỷ lệ tiết kiệm đã tăng đáng kể, điều đang thúc đẩy dòng vốn chứng khoán vốn từ các nhà đầu tư cá nhân
  • Nhu cầu tìm mua cổ phiếu đang dần phai nhòa, song song với sự biến mất của những mức lợi nhuận vượt trội từ các loại cổ phiếu vốn sở hữu đà tăng mạnh mẽ.
  • Với việc chỉ số Nasdaq 100 trở lại mức đỉnh mọi thời đại, đồng thời các yếu tố cơ bản ngày một xấu đi, mô hình 2 đỉnh dường như dần xuất hiện.

Hầu hết đều cho rằng thị trường chứng khoán dẫn dắt nền kinh tế. Nói cách khác, 1 thị trường chứng khoán mạnh là tín hiệu cho thấy sự trở lại nhanh chóng về thời kì bùng nổ kinh tế trong quá khứ. Tuy nhiên, là nhà đầu tư, chúng ta buộc phải trở nên thực tế về triển vọng nền kinh tế và ý nghĩa của nó đối với thị trường. Thật vậy, suy thoái kinh tế hiện nay trông khác xa so với các kỳ suy thoái bình thường do mức độ nghiêm trọng của nó và quan trọng hơn là sự can thiệp cực đoan của chính phủ.

Thêm vào đó, các cổ phiếu có động lực tăng trưởng cao dường như đã nhường chỗ cho các cổ phiếu với hiệu suất kém hơn trong hai tuần qua. Giá trị cổ phiếu quỹ ETF mô phỏng chỉ số Russell 2000 (IWM), đo lường hiệu suất của các công ty vốn hóa nhỏ, vốn được giao dịch ở mức rất thấp, đang bùng nổ, trong khi cổ phiếu QQQ (mô phỏng chỉ số Nasdaq 100) đang vật lộn để phá vỡ mức đỉnh mọi thời đại. Thật vậy, chỉ số Nasdaq 100, được thống trị bởi các cổ phiếu phổ biến nhất, chính là yếu tố thúc đẩy thị trường chứng khoán trong nhiều năm. Nếu mô hình 2 đỉnh được xác lập, nó có thể báo hiệu cho sự đảo chiểu của toàn bộ thị trường chứng khoán. Xu hướng kỹ thuật hiện nay cho thấy khả năng trên hoàn toàn có thể xảy ra.

Nền kinh tế trước và sau Covid-19

Hầu hết đều đồng ý rằng virus sẽ gây ra những tác động khủng khiếp cho nền kinh tế trong ngắn hạn. Mô hình "GDPNow" dựa trên dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang Atlanta hiện cho thấy mức giảm lên tới 53% đối với GDP thực trong quý 2. Để dễ hình dung hơn, điều này sẽ đưa GDP thực trở về mức cuối những năm 1980. Điều đó đồng nghĩa với việc sản lượng sản xuất hàng hóa và dịch vụ sẽ giảm tương ứng, cũng như những nguồn thu thuế thu nhập và thuế doanh thu (ít nhất là ở một mức độ tương tự).

Cũng cần đặc biệt lưu ý về mức thâm hụt ngân sách hàng tháng hiện đã lên tới 750 tỷ đô la và dự kiến ​​sẽ chạm, hoặc thậm chí vượt qua mức 4 nghìn tỷ đô la trong năm nay. Điều này làm cho mức thâm hụt kỷ lục năm ngoái trông giống như 1 hạt đậu Hà Lan nhỏ bé và chỉ làm tăng thêm mối lo ngại về nguy cơ mất khả năng thanh toán của chính phủ Liên bang.

Thị trường lao động cũng trong tình trạng hỗn loạn. Thất nghiệp dự kiến ​​sẽ đạt ít nhất 20% và thậm chí có khả năng vượt qua mức 25% được ghi nhận trong cuộc Đại suy thoái. Phân tích từ UBS cho thấy, nếu các khoản cho vay bảo lãnh thanh toán lương liên bang (Federal payment protection Loans) không tồn tại, tỷ lệ thất nghiệp thạm chí sẽ tiến sát tới mức 40%.

Các chương trình kích thích của chính phủ là yếu tố chính thúc đẩy thị trường hiện nay. Nhìn chung, người ta sẽ mong đợi mức thu nhập quốc dân sẽ giảm tương ứng với GDP. Tuy nhiên, mức thu nhập cá nhân thực thậm chí đã tăng mức kỷ lục 11% bất chấp việc tỷ lệ thất nghiệp đang gia tăng khủng khiếp. Suy thoái thường khiến giá cả giảm do thu nhập giảm và người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu. Tuy nhiên, mức chi tiêu cực đoan của chính phủ đã khiến thu nhập tăng rất cao, điều hoàn toàn có thể thúc đẩy điều ngược lại. Trên thực tế, gần 70% người thất nghiệp hiện đang kiếm được nhiều tiền hơn so với khi còn làm việc.

Hiện nay, có một sự khác biệt đáng kể giữa việc kiếm thu nhập và sản xuất. Mọi người có nhiều tiền hơn để chi tiêu, nhưng sản lượng hàng hóa lại ngày 1 giảm sút, càng có ít hàng hóa sẵn có để mua sắm. Cần phải đặc biệt nhấn mạnh rằng, không phải thu nhập mà chính sản xuất, kéo theo sau đó tiêu dùng mới là những yếu tố thúc đẩy nền kinh tế.

Tình huống kỳ lạ và chưa từng có này thực sự đã khiến tỷ lệ tiết kiệm của hộ gia đình tăng kỷ lục lên mức đáng kinh ngạc 33%, từ mức 5-10% trong điều kiện bình thường.

Tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình tăng kỷ lục

Vậy, đâu là nơi nhiều người tiêu dùng cất giữ ít nhất một phần tiền tiết kiệm của họ? Thị trường chứng khoán! Trên thực tế, mua chứng khoán là một trong những mục tiêu chính của hầu hết những người sở hữu mức thu nhập từ trung bình đến cao khi nhận được những khoản hỗ trợ của chính phủ, nằm ở mức ưu tiên thứ 2 hoặc 3 tùy thuộc vào mức thu nhập (sau tài khoản tiết kiệm, thường được sử dụng sau này để mua cổ phiếu) .

Nhu cầu mua cổ phiếu đang dần suy yếu

Các yếu tố thúc đẩy đà tăng của giá cổ phiếu hiện đang dần phai nhòa. Với việc nền kinh tế mở cửa trở lại, tỷ lệ tiết kiệm có khả năng quay trở lại mức bình thường, đồng nghĩa với sự sụt giảm của dòng vốn đổ vào thị trường chứng khoán. Thêm vào đó, khi các doanh nghiệp buộc phải kiểm soát các khoản thua lỗ, họ dự kiến ​​sẽ sớm buộc phải sa thải một số lượng đáng kể lao động văn phòng được trả lương cao. Đây có thể sẽ trở thành một "làn sóng xin trợ cấp thất nghiệp thứ 2”

Điều này được phản ánh trong dữ liệu khối lượng tìm kiếm của Google Trends cho cụm từ "Mua cổ phiếu" và "Nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp". Như bạn có thể thấy dưới đây, mức độ quan tâm đến việc mua cổ phiếu đạt đỉnh vào giữa tháng 3, chính xác là khi giá cổ phiếu chạm đáy. Trong khi đó, nhu cầu tìm kiếm "Nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp" thường bám sát theo xu hướng của số liệu được công bố về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp

Google Trends cho cụm từ "Mua cổ phiếu" và "Nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp"

Như bạn có thể thấy, mức độ quan tâm đến việc mua cổ phiếu đã trở lại mức trước cú sụp đổ hồi tháng 3, trong khi sự quan tâm tới việc học cách nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp thì không. Trên thực tế, mức giảm trong 2 tuần qua của nhu cầu tìm kiếm thông tin về việc nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp là không đáng kể.

Tuy nhiên, nếu cổ phiếu đang đạt đỉnh như tôi nghĩ, có vẻ như các công ty công nghệ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi các tác động kinh tế thứ cấp của COVID-19. Trong cú rơi hồi tháng 3, các cổ phiếu bất động sản, ngân hàng và các cổ phiếu khác mà trước đó đã giảm đáng kể trong năm 2008 đã chứng kiến ​​sự sụt giảm nhiều nhất (cũng như các cổ phiếu nhà hàng và công ty giải trí).

Đây thường là những công ty có mức định giá thấp và không phổ biến lắm đối với các nhà đầu tư cá nhân. Tôi tin rằng lý do chính cho sự tăng giá của các cổ phiếu công nghệ không phải là những nguyên tắc định giá cơ bản, mà đến từ nhu cầu của các nhà đầu tư cá nhân, tương ứng với tỷ lệ tiết kiệm liên tục gia tăng trong thời gian qua. Nhìn chung, đây đều là những cổ phiếu được tìm thấy trong Top 100 công ty nổi tiếng nhất theo công ty môi giới Robinhood, một phần lớn trong số đó thuộc Nasdaq 100.

Như bạn có thể thấy bên dưới, chỉ số Nasdaq 100 (QQQ) đã giảm ít hơn nhiều so với IWM trong cú rơi hồi tháng 3:

Tuy nhiên, khi quan sát biểu đồ tỷ lệ, sự vượt trội của QQQ đang dần phai mờ. Trên thực tế, có vẻ như IWM đang dần cho thấy hiệu suất cao hơn so với QQQ và biểu đồ tỷ lệ báo hiệu xu hướng này sẽ vẫn tiếp diễn. Xem xét việc chỉ số Nasdaq 100 đã trở lại mức cao nhất mọi thời đại, tôi tin rằng một mô hình 2 đỉnh rất có thể sẽ xảy ra. Nhiều khả năng, điều này sẽ đẩy giá cổ phiếu QQQ xuống thấp hơn nhiều trong những tuần / tháng tới, hay nói rộng ra sẽ dẫn đến cú đảo chiều của toàn bộ thị trường.

Kết luận

Bài nhận định này bao hàm rất nhiều chủ đề. Tóm lại, nền kinh tế đang trong tình trạng hỗn loạn, nhưng với sự gia tăng đáng kể thu nhập của nhiều người Mỹ (do mức thâm hụt ngân sách khổng lồ), nó chắc chắn trông không hề giống như vậy. Hơn nữa, do thị trường một phần được thúc đẩy bởi khả năng mua cổ phiếu của mọi người trong bối cảnh họ có không có nhiều lựa chọn để tiêu tiền, cổ phiếu đã tăng giá. Nói cách khác, tiền đã chảy từ ngân hàng trung ương (nơi nó được tạo ra) vào kho bạc, đến người dân và sau đó đến cổ phiếu. Dĩ nhiên, điều này không bao hàm tất cả lượng tiền được bơm vào nên kinh tế, nhưng nó tạo ra thêm một lý do nữa để tin rằng mức giá của thị trường chứng khoán hiện tại không dựa trên kỳ vọng thu nhập trong tương lai.

Hơn nữa, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với việc mua cổ phiếu dường như đang phai nhạt như đã thấy trong các dữ liệu của Google Trends và qua sự kém hiệu quả gần đây của các cổ phiếu vốn nhận được sự chú ý đặc biệt của các nhà đầu tư cá nhân mới trên thị trường. Điều này không nhất thiết có nghĩa là thị trường chứng khoán sẽ đạt đỉnh ngày hôm nay, nhưng xem xét việc Nasdaq 2000 đã đạt đến mức cao nhất mọi thời đại, điều này hoàn toàn có thể xảy ra, khi mô hình 2 đỉnh thường là một tín hiệu bán khá mạnh mẽ.

Tác động dài hạn của điều này rất có thể là một sự gia tăng đáng kể trong lạm phát. Mọi người đang ngày càng có nhiều tiền để chi tiêu nhưng lại thiếu vắng những nơi để tiêu nó. Cho đến thời điểm này, điều đó chỉ đang giúp ích cho giá cổ phiếu. Tuy nhiên, đang xuất hiện những bằng chứng cho thấy nhu cầu mua sắm này đang lan sang tất cả các mặt hàng tiêu dùng giá rẻ.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ