Báo cáo GDP của Mỹ dự kiến sẽ nhấn mạnh sự bùng nổ kinh tế nhờ làn sóng nhập cư

Báo cáo GDP của Mỹ dự kiến sẽ nhấn mạnh sự bùng nổ kinh tế nhờ làn sóng nhập cư

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

14:10 25/04/2024

Dữ liệu ban đầu về GDP của Mỹ trong quý 1 năm 2024 dự kiến sẽ xác nhận sự bùng nổ kinh tế đang diễn ra do làn sóng nhập cư tăng vọt.

Các con số do Cục Phân tích Kinh tế công bố vào thứ Năm có thể sẽ cho thấy GDP tăng với tốc độ hàng năm là 2.5% trong ba tháng đầu năm, theo ước tính trung bình trong một cuộc khảo sát của Bloomberg. Chi tiêu của người tiêu dùng được dự báo sẽ tăng 3%.


GDP Mỹ dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Mặc dù cả hai ước tính về tăng trưởng GDP đều thấp hơn so với các quý trước, chúng sẽ dẫn đến sự tăng tốc đáng kể của tăng trưởng GDP theo tính toán bốn quý liên tiếp, đạt tốc độ nhanh nhất trong hai năm qua. Điều này khiến các nhà kinh tế nhìn chung phải điều chỉnh dự báo theo hướng tích cực hơn, đặc biệt sau khi Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) gần đây báo cáo ước tính lượng nhập cư cao hơn so với dự tính trước đó.

Chi tiêu tiêu dùng
Chi tiêu cá nhân, chiếm khoảng 2/3 GDP, được dự đoán là tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý 1 năm 2024. Dữ liệu hàng tháng cho thấy chi tiêu cho dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ ăn uống - yếu tố chính đại diện cho dịch vụ trong báo cáo bán lẻ, tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 1 và 2, trong khi chi tiêu cho hàng hóa có xu hướng giảm nhẹ.

Anna Wong - trưởng nhóm các nhà kinh tế Bloomberg cho biết trong bản xem trước các số liệu: "Người tiêu dùng đã tăng chi tiêu bán lẻ trong tháng 3, trong khi chi tiêu cho dịch vụ ăn uống vẫn duy trì ổn định. Bảng lương mạnh mẽ, nhờ vào nguồn cung lao động tăng, đã hỗ trợ cho tăng trưởng thu nhập tổng thể và do đó là tiêu dùng."

Đầu tư
Mặc dù chi tiêu của người tiêu dùng là động lực chính cho tăng trưởng GDP, đầu tư doanh nghiệp có thể chỉ tăng trưởng ít hơn trong quý 1 năm 2024. Các số liệu hàng tháng về đơn đặt hàng hàng tiêu dùng lâu bền được công bố hôm thứ Tư cho thấy các lô hàng vốn hàng hóa phi quốc phòng giảm 1.5% trên cơ sở năm một trong tháng 3, báo hiệu khả năng giảm chi phí trang thiết bị phản ánh trong số liệu GDP.

Các nhà kinh tế tại Citi, Alice Zheng và Andrew Hollenhorst, cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng vào thứ Tư: "Thời tiết và các đơn đặt hàng máy bay đã gây ra một số biến động trong dữ liệu gần đây, nhưng nhìn chung, chúng tôi dự đoán đầu tư doanh nghiệp sẽ vẫn là lực cản tăng trưởng do ảnh hưởng từ lãi suất cao hơn."

Mặt khác, đầu tư nhà đất có thể đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng GDP kể từ năm 2020, theo nhà kinh tế học Spencer Hill của Goldman Sachs. Lãi suất thế chấp trung bình thấp hơn khoảng nửa điểm trong ba tháng đầu năm so với quý cuối năm 2023, giúp thúc đẩy doanh số bán nhà mới và nhà hiện hữu. Tuy nhiên, lãi suất thế chấp đã tăng trở lại trong những tuần gần đây.

Chi tiêu chính phủ
Bên cạnh chi tiêu tiêu dùng, chi tiêu chính phủ cũng được các nhà kinh tế đánh giá là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng GDP trong quý 1. Điều này một phần nhờ vào việc các cấp tiểu bang và địa phương đang dần khôi phục lại mức chi tiêu bị cắt giảm trong đại dịch.

Dữ liệu việc làm hàng tháng cho thấy sự phục hồi rõ rệt trong chi tiêu chính phủ. Số lượng nhân viên của chính quyền địa phương tăng 3.4% trong quý 1, mức cao nhất kể từ năm 2021. Bên cạnh đó, quỹ lương của chính quyền tiểu bang cũng tăng với mức tương tự.

Trích dẫn từ Michael Reid, nhà kinh tế trưởng của RBC Capital Markets tại Mỹ, trong một lưu ý vào thứ Hai: "Chúng tôi dự đoán chi tiêu chính phủ sẽ là yếu tố đóng góp lớn thứ hai cho tăng trưởng GDP, do chi tiêu của các bang và địa phương tiếp tục thu hẹp khoảng cách chi tiêu sau đại dịch."


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ