"Báo cáo doanh số bán lẻ phản ánh áp lực lạm phát, không phải sức mạnh tiêu dùng"

"Báo cáo doanh số bán lẻ phản ánh áp lực lạm phát, không phải sức mạnh tiêu dùng"

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:43 20/10/2023

Mỗi khi doanh số bán lẻ cao hơn dự kiến, truyền thông đều hào hứng đưa tin đây là bằng chứng cho thấy người tiêu dùng Mỹ rất mạnh mẽ và kiên cường. Trong podcast của mình, Peter Schiff giải thích rằng những con số bán lẻ này không phải là dấu hiệu của một nền kinh tế mạnh mẽ. Báo cáo chỉ phản ánh việc người Mỹ trả nhiều tiền hơn cho ít hàng hóa hơn. Và điều tệ hơn là họ đang vùi mình trong nợ nần để làm điều đó.

Doanh số bán lẻ tăng 0.7%, vượt xa kỳ vọng tăng 0.3%. So với cùng kỳ năm trước, doanh số bán lẻ tăng 3.8%.

Truyền thông đang tâng bốc báo cáo. CNN cho biết đây là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng “chưa chịu từ bỏ.” Nhưng Peter cho biết báo cáo đó thực ra không phải là tin tốt.

Đầu tiên, điều quan trọng cần nhớ là dữ liệu doanh số bán lẻ không được điều chỉnh theo lạm phát.

Mọi thứ đều có giá cao hơn. Mọi thứ bạn mua đều đắt hơn rất nhiều. Vì vậy, giả sử rằng bạn không mua ít hơn, và tất nhiên, một số người mua ít hơn, nhưng nếu bạn chỉ mua những thứ tương tự và mọi thứ đều đắt hơn nhiều, thì tất nhiên, doanh số bán lẻ sẽ tăng lên.”

Nhưng điều này không có nghĩa là nền kinh tế đang phát triển mạnh và không có nghĩa là người Mỹ đang chi tiêu mua sắm nhiều thứ hơn.

Trong nhiều trường hợp, họ mua ít hơn rất nhiều. Họ chỉ đang trả nhiều tiền hơn. Và họ mua ít hơn những thứ họ muốn vì họ phải trả nhiều tiền hơn để mua những thứ họ cần.”

Nếu bạn điều chỉnh doanh số bán lẻ hàng năm là 3.8% theo CPI thì số liệu sẽ giảm xuống còn 0.1%. Nói cách khác, gần như toàn bộ doanh số bán lẻ tăng là do giá cả tăng. Tuy nhiên, dữ liệu thô về doanh số bán lẻ tạo ra ấn tượng rằng người Mỹ đang thoải mái chi tiền. Peter cho biết đó không phải kết luận đúng.

Người Mỹ không vui khi hóa đơn tạp hóa của họ tăng lên và có lẽ họ không ăn nhiều hơn hoặc ăn uống tốt hơn. Trên thực tế, có lẽ họ đang chuyển sang những thứ có chất lượng thấp hơn. Họ chỉ đang trả nhiều tiền hơn mà thôi.”

Ví dụ, doanh số bán hàng của nhà hàng đã tăng lên rất nhiều. Nhưng nếu gần đây bạn vừa đi ăn ngoài, bạn sẽ biết giá của mọi thứ trong thực đơn đã tăng lên đáng kể. Ngay cả khi bạn ăn ít hơn, bạn vẫn chi tiêu nhiều hơn. Peter nhấn mạnh rằng không có điều nào trong số này là dấu hiệu của một nền kinh tế mạnh mẽ.

Đó là dấu hiệu của lạm phát. Và đó là tất cả những gì con số bán lẻ này đang phản ánh. Vấn đề không phải là nền kinh tế mạnh mẽ mà là lạm phát gia tăng.”

Và tất cả chúng ta đều biết rằng giá cả thực tế thậm chí còn tăng nhanh hơn mức chỉ số CPI cho thấy vì công thức này cố tình đánh giá thấp lạm phát giá cả.

Rõ ràng, nếu chính phủ báo cáo thấp mức giá cả đang tăng lên, thì doanh số bán lẻ thực sự đang nắm bắt được áp lực giá thực vì đó là số tiền mà người tiêu dùng thực sự đang trả. Đó không phải là những gì chính phủ đang giả vờ rằng họ thực sự đang trả, mà trên thực tế là những gì họ đang trả. Vì vậy, những con số doanh số bán lẻ này có lẽ phản ánh lạm phát tốt hơn so với chỉ số CPI.”

Chúng ta không nên ăn mừng điều này. Đó là tin xấu. Nhưng giới truyền thông vẫn liên tục nói về “người tiêu dùng Mỹ không thể bị quật ngã.”

Họ có thể bị quật ngã. Họ đang nợ nần chồng chất! Và lý do duy nhất khiến họ vẫn trụ vững là vì họ có hai hoặc ba công việc. Đây không phải là bản báo cáo về sự thành công của nền kinh tế Mỹ mà là về sự thất bại. Bởi vì những gì nó thực sự đo lường là chi phí sinh hoạt. Mọi người phải chi nhiều tiền hơn để mua cùng số lượng hàng hóa mà họ đã mua trước đây.”

Và như Peter đã lưu ý, họ đang mua chịu rất nhiều thứ này. Tín dụng quay vòng - chủ yếu là nợ thẻ tín dụng - đã tăng 13.9% trong tháng 8. Người Mỹ hiện nợ tín dụng quay vòng 1.28 nghìn tỷ USD.

Theo MarketWatch, “người dân Mỹ dường như đang dựa nhiều hơn vào nợ để chi trả cho việc mua sắm của họ. Họ cũng đang sử dụng nhiều gói 'mua ngay và trả tiền sau' hơn.”

Peter chỉ ra rằng việc chia nhỏ doanh số bán lẻ cho thấy người tiêu dùng đang cảm thấy căng thẳng. Các danh mục như thực phẩm đang tăng lên. Nhưng doanh số bán hàng điện tử đang giảm.

Người Mỹ đang chi nhiều hơn cho lưu trú. Họ đang chi tiêu nhiều hơn vào năng lượng. Họ đang chi tiêu nhiều hơn vào thực phẩm. Họ đang chi tiêu nhiều hơn cho bảo hiểm. Họ đang chi tiêu nhiều hơn cho việc chăm sóc sức khỏe. Họ phải thực hiện những khoản chi tiêu này. Họ không có sự lựa chọn. Và vấn đề là khi họ mua xong tất cả những thứ họ cần, họ không còn nhiều tiền để mua những thứ họ muốn.”

Dữ liệu tín dụng tiêu dùng cũng tiết lộ điều tương tự. Trong khi chi tiêu bằng thẻ tín dụng tăng mạnh trong tháng 8, tín dụng không quay vòng, thể hiện việc vay mượn cho những mặt hàng có giá trị lớn, lại giảm. Vì vậy, người Mỹ đang sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán cho những thứ cơ bản như thực phẩm và gas, họ không mua món hàng lớn nào.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ