Báo cáo COT: Vị thế Short Russell 2000 giảm hơn 4 tỷ USD, asset manager dẫn đầu phe Long

Báo cáo COT: Vị thế Short Russell 2000 giảm hơn 4 tỷ USD, asset manager dẫn đầu phe Long

18:18 30/05/2023

Khi các cuộc đàm phán về trần nợ đi vào ngõ cụt hai tuần trước, Russell 2k đã dẫn đầu đà tăng của các rổ chỉ số chứng khoán Mỹ.

Từ ngày 16 đến 23 tháng 5, Russell 2000 tăng 3%, vượt qua S&P (+0.9%) và Nasdaq (+1.8%). Chỉ số Russell được cho là dễ bị tổn thương nhất trong một cuộc khủng hoảng chính trị. Vì vậy, đà tăng vượt trội của chỉ số này đi cùng những tiến bộ trong đàm phán trần nợ công là một động thái hợp lý.

Trong khi đó, dữ liệu CFTC trong báo cáo COT giai đoạn này cho thấy lượng mua vào đáng kể của nhóm Non-Dealer đối với hợp đồng tương lai Russel, chủ yếu do phải đóng vị thế short. Trong 5 phiên, nhóm này đã mua ròng 3.1 tỷ đô la hợp đồng tương lai của Russell 2000. Vị thế short giảm mạnh 4.1 tỷ đô la

Cũng trong báo cáo, nhóm Asset Manager (các nhà quản lý tài sản) chiếm ưu thế với tổng vị thế tăng 2.7 tỷ đô la

Các Hedge Fund giảm 1.8 tỷ USD vị thế mua và giảm 2.1 tỷ USD vị thế bán, như vậy họ vẫn mua ròng 300 triệu đô la

Làn sóng đóng vị thế short kỷ lục này khiến chi phí funding tăng mạnh. Lãi suất funding 3 tháng của Russell 2000 so với lãi suất Fed đã tăng 12 điểm cơ bản

Đáng chú ý, hoạt động quyền chọn không cho thấy sự thúc đẩy nào. 25 delta put-call chỉ tăng rất nhẹ

Sau đó, cơn sốt AI đã thúc đẩy dòng tiền chảy từ nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ quay trở lại nhóm công nghệ. Sau đà tăng ấn tượng từ Nvidia và Marvell, Nasdaq đã lấy lại được vị thế dẫn đầu. Từ ngày 23 - 26 tháng 5, Nasdaq tăng 4,6% trong khi Russell giảm 0.8%.

Tuy nhiên, như Goldman lưu ý vào cuối tuần qua, nhu cầu mua Russell 2k thông qua các sản phẩm có đòn bẩy vẫn tiếp tục. Lãi suất funding đã tăng thêm 4 điểm cơ bản trong 3 ngày qua. Do đó, Russell 2000 có khả năng được hưởng lợi từ các vị thế đòn bẩy nói chung đối với cổ phiếu Hoa Kỳ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ