Bank of America: Lợi suất 5% đòi hỏi tâm lý cải thiện

Bank of America: Lợi suất 5% đòi hỏi tâm lý cải thiện

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:57 28/09/2023

Các nhà nghiên cứu tại Bank of America cho biết, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đạt 5% phụ thuộc vào việc liệu các nhà đầu tư có tin rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục mạnh lên và Fed sẽ giữ lãi suất ở mức cao lâu hơn hay không.

Lợi suất trái phiếu chính phủ khắp các kỳ hạn tiếp tục tăng vào thứ Tư. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng 10 điểm cơ bản lên 4.64%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2007. Nguyên nhân đến từ sự phục hồi giá dầu gây áp lực lên lạm phát và từ quan điểm bi quan về việc Fed sẽ cần phải giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn.

Chuyên gia Bruno Braizinha viết trong một ghi chú hôm thứ Tư rằng lợi suất trái phiếu 10 năm đang trên đà quay trở lại mức “tiền khủng hoảng tài chính toàn cầu” từ năm 2004 đến 2006.

Việc xác định được chi phí thế chấp cố định của Hoa Kỳ và chi phí vay doanh nghiệp đạt 5% “có thể không chỉ đòi hỏi phân tích cơ bản cải thiện - ngoài việc hạ cánh mềm - mà còn đòi hỏi mức thuyết phục cao hơn về triển vọng ”, Braizinha viết.

Điều đó sẽ làm tăng kỳ vọng về chính sách thắt chặt hơn của Fed, đồng thời “đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm gần 5%”, Braizinha nói.

Một thước đo quan trọng về tỷ suất sinh lời khi nắm giữ trái phiếu dài hạn lần đầu tiên chuyển dương kể từ tháng 6/2021. Thước đo của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York về chênh lệch kỳ hạn 10 năm ước tính % chênh lệch lợi suất so với lãi suất ngắn hạn. Thước đo này đã tăng từ đáy -0.6% trong tháng 8, trong bối cảnh doanh số trái phiếu chính phủ tăng nhanh hơn dự báo và Fed cho biết có thể duy trì lãi suất ở mức cao cho đến năm 2024.

“Fed là động lực chính tạo ra chênh lệch kỳ hạn trong chu kỳ,” Braizinha nói. “Nếu mọi yếu tố đều tương đồng, nguồn cung cao hơn sẽ dẫn đến chênh lệch kỳ hạn cao hơn.”

Trong giai đoạn 2004-2006, khoảng cách giữa chênh lệch kỳ hạn 2 và 10 năm đạt trung bình 40 điểm cơ bản. Hiện tại, mức chênh lệch đang gần như bằng 0 và việc quay trở lại khoảng cách 40 điểm cơ bản sẽ đưa lãi suất 10 năm “gần đến mức 5% trong bối cảnh hiện tại”.

Với lợi suất 10 năm 4% "gần hơn với kịch bản cơ sở của chúng tôi," Braizinha nói rằng "sẽ tiếp tục phòng hộ rủi ro lợi suất tăng cao hơn."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ