Bảng lương phi nông nghiệp tiếp tục vượt kỳ vọng - Fed chưa thể từ bỏ chính sách thắt chặt

Bảng lương phi nông nghiệp tiếp tục vượt kỳ vọng - Fed chưa thể từ bỏ chính sách thắt chặt

20:42 02/12/2022

Các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ đã có thêm nhiều việc làm hơn trong tháng 11 so với dự kiến, tăng trưởng tiền lương cũng cao hơn so với tháng trước, tín hiệu này cho thấy nhu cầu lao động vẫn còn quá mạnh đối với Cục Dự trữ Liên bang trong nỗ lực kiềm chế lạm phát.

Bảng lương phi nông nghiệp đã tăng 263,000 vào tháng 11, theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ. Tỷ lệ thất nghiệp giữ nguyên ở mức 3.7%, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động đã giảm bớt. Thu nhập trung bình theo giờ tăng gấp đôi so với dự báo sau khi điều chỉnh tăng so với tháng trước.

US job gains remained firm in November, hourly pay accelerates most since January

Cuộc khảo sát của Bloomberg với các nhà kinh tế trước đó cho thấy thị trường kỳ vọng biên chế phi nông nghiệp sẽ tăng 200,000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp không đổi ở mức 3.7%. Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ sụt giảm và suất tức trái phiếu kho bạc tăng mạnh sau báo cáo, do các nhà đầu tư dự đoán Fed sẽ có lập trường "diều hâu" hơn.

Biên chế việc làm tăng thêm tập trung vào một số ngành, dẫn đầu là lĩnh vực giải trí và khách sạn, chăm sóc sức khỏe và nhân viên chính phủ. Trong khi đó, các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực bán lẻ, vận chuyển và kho bãi, và các dịch vụ trợ giúp tạm thời cắt giảm nhân công.

Mức tăng biên chế tốt hơn mong đợi nhấn mạnh sức mạnh lâu dài của thị trường việc làm tại Mỹ, bất chấp lãi suất tăng và lo ngại về suy thoái kinh tế sắp xảy ra. Sự mất cân bằng dai dẳng giữa cung và cầu đối với người lao động tiếp tục củng cố tăng trưởng tiền lương và khiến nhiều nhà kinh tế cho rằng các doanh nghiệp sẽ do dự hơn trong việc sa thải công nhân trong thời kỳ suy thoái tiềm tàng.

Tuy nhiên, một số lĩnh vực đang bắt đầu có dấu hiệu suy yếu đáng chú ý hơn. Nhiều nhà kinh tế dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng trong năm tới, do chính sách thắt chặt mạnh tay của Fed có nguy cơ đẩy Mỹ vào suy thoái.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết vào đầu tuần này rằng cần phải điều chỉnh nhu cầu lao động để đưa thị trường việc làm trở lại trạng thái cân bằng. Và cho tới nay, ngân hàng trung ương mới chỉ thấy “dấu hiệu dự kiến” về kịch bản đó. Ông cũng lưu ý tầm quan trọng của tăng trưởng tiền lương - và thị trường lao động nói chung - sẽ đóng vai trò quyết định con đường lạm phát.

Báo cáo việc làm cho thấy thu nhập trung bình theo giờ tăng 0.6% trong tháng 11, đây là mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ đầu năm nay.

Tiền lương cho công nhân sản xuất tăng 0.7% so với tháng trước, mức cao nhất trong gần một năm. Tốc độ tăng lương được đánh giá là không phù hợp với mục tiêu lạm phát 2% của Fed.

Đây là báo cáo việc làm cuối cùng mà các quan chức Fed sẽ có trong tay trước cuộc họp chính sách tháng 12, ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất xuống còn 0.5%. Dữ liệu lạm phát trong tháng qua cho thấy áp lực về giá cả đang dần hạ nhiệt, nhưng vẫn ở mức rất cao.

Báo cáo việc làm của Hoa Kỳ được tạo thành từ hai cuộc khảo sát -- một cuộc khảo sát các hộ gia đình và một cuộc khảo sát các doanh nghiệp. Tương tự như tháng trước, hai bộ dữ liệu chỉ theo các hướng khác nhau. Trong khi cuộc khảo sát doanh nghiệp cho thấy việc tuyển dụng mạnh mẽ, thì khảo sát hộ gia đìnhlại cho thấy việc làm giảm đi.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động - tỷ lệ dân số đang làm việc hoặc đang tìm việc - giảm xuống 62.1%, mức thấp nhất trong bốn tháng. Với những người ở độ tuổi từ 25 đến 54, đây là tháng giảm thứ 3 liên tiếp.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu tư trái phiếu ''bấp bênh'' trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Các nhà đầu tư trái phiếu ''bấp bênh'' trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông

Các nhà đầu tư trái phiếu hiện đang bị mắc kẹt trong tình thế bấp bênh khi tiếp tục có nguy cơ xung đột Iran-Israel sẽ lan rộng thành một cuộc chiến tranh quy mô rộng hơn, giữ giá dầu cao hơn và Cục Dự trữ Liên bang phải giữ mức lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để chống lại lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ