Bảng lương phi nông nghiệp tiếp tục phản ánh thị trường lao động mạnh mẽ

Bảng lương phi nông nghiệp tiếp tục phản ánh thị trường lao động mạnh mẽ

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

20:38 04/08/2023

Biên chế việc làm của Hoa Kỳ tăng với tốc độ ổn định trong tháng 7 trong khi tiền lương tăng mạnh hơn dự kiến phù hợp với nhu cầu lao động bền vững, vốn là gốc rễ của động lực mới trong nền kinh tế.

Theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động vào thứ Sáu, biên chế NFP có thêm 187,000 việc làm vào tháng 7. Tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ giảm xuống 3.5%, gần mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Các số liệu trên phản ánh một nền kinh tế đang phát triển tích cực nhờ thị trường lao động mạnh mẽ. Nhu cầu lao động mới duy trì ổn định, tình trạng sa thải đang giảm bớt và tốc độ tăng lương đã vượt xa lạm phát, góp phần khôi phục niềm tin của người tiêu dùng.

Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0.4% so với tháng 6 và 4.4% so với một năm trước đó, đều cao hơn dự báo. Điều đó cho thấy tốc độ tăng trưởng tiền lương đã có dấu hiệu chậm lại, bởi cung và cầu đối với người lao động đã cân bằng hơn sau nhiều năm thiếu hụt lao động do đại dịch gây ra.

Những số liệu trên, kết hợp với lạm phát đang ở tốc độ chậm nhất trong hơn hai năm qua đã hỗ trợ quan điểm Fed có thể kiểm soát áp lực giá cả mà không gây ra suy thoái. Các nhà hoạch định chính sách đã tăng lãi suất vào tuần trước và để ngỏ khả năng tăng cao hơn. Báo cáo thứ Sáu sẽ góp phần định hình bước đi tiếp theo của họ vào tháng 9.

Chủ tịch Jerome Powell và các đồng nghiệp của ông nhấn mạnh rằng việc điều chỉnh chính sách phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới và vẫn còn rất nhiều việc phải làm từ giờ đến lúc đó. Các quan chức sẽ xem xét một vài báo cáo việc làm khác cùng với các báo cáo mới nhất về lạm phát. Chủ tịch Powell cũng sẽ phát biểu tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole hàng năm của Fed.

Lợi suất giảm sau tin, S&P 500 tăng 0.5%. Thị trường hạ định giá Fed sẽ tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ