Bảng lương phi nông nghiệp tháng 9 - Đâu là những yếu tố cần theo dõi?

Bảng lương phi nông nghiệp tháng 9 - Đâu là những yếu tố cần theo dõi?

09:23 07/10/2022

Cổ phiếu lại giảm trong phiên 6/10, khi các nhà đầu tư mong đợi báo cáo việc làm tháng 9 được công bố vào ngày 7/10

Tại Phố Wall, sự lo lắng đang gia tăng về khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục tăng mạnh lãi suất trong năm nay bất chấp viễn cảnh đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Thị trường lao động Hoa Kỳ tiếp tục thắt chặt và tỷ lệ thất nghiệp gần mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, vậy nên Fed không có lý do gì để bác bỏ lập trường diều hâu của mình, ngay cả khi bằng chứng cho thấy nền kinh tế đang suy yếu, đặc biệt là trên thị trường bất động sản và Main Street, đang đối mặt tình trạng sa thải nhân viên gia tăng.

Các công bố về tỷ lệ thất nghiệp trong tuần trước cao hơn một chút so với dự kiến ​​nhưng không phải là sự thúc đẩy đủ mạnh để Fed điều chỉnh tốc độ tăng lãi suất.

Các quan chức Fed đã bỏ qua những vấn đề đó trong tuần này và Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ dự định sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi kìm hãm được lạm phát. Fed đã ra hiệu vào tháng trước rằng họ đang dự kiến tăng thêm 125 điểm cơ bản nữa trong năm nay.

Dưới đây là ba điều có thể ảnh hưởng đến thị trường trong ngày 7/10:

1. Báo cáo việc làm tháng 9

Báo cáo việc làm sẽ được công bố lúc 7h30 tối. Các nhà phân tích dự đoán nền kinh tế đã có thêm 250,000 việc làm trong tháng trước, giảm so với mức 315,000 việc làm được bổ sung vào tháng 8.

2. Tỷ lệ thất nghiệp

Tỷ lệ thất nghiệp được các nhà phân tích kỳ vọng sẽ giữ nguyên như tháng trước ở mức 3.7%. Đó là mục tiêu quan trọng của Fed: có thể gây suy thoái kinh tế mà không làm mất số lượng lớn việc làm. Fed đã chỉ ra tỷ lệ việc làm vẫn còn cao.

3. Tỷ lệ tham gia thị trường lao động

Tỷ lệ tham gia thị trường lao động là một thước đo khác mà Fed theo dõi chặt chẽ. Con số này cho tháng 8 là 62.4%, mức cao nhất kể từ tháng 4. Các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng tỷ lệ này sẽ tăng trong tháng 9 để giảm bớt sự thắt chặt của thị trường lao động

Tuy nhiên cần lưu ý rằng nếu dữ liệu NFP tích cực, nó sẽ tạo thêm điều kiện để Fed không ngần ngại duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt kéo dài hơn. Đặc biệt một số bên dự báo lãi suất của Mỹ có thể dao động trong biên độ 4.5% - 5% trong năm sau, 2023.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ