Bảng lương phi nông nghiệp Hoa Kỳ tăng ấn tượng, củng cố cho kịch bản Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất

Bảng lương phi nông nghiệp Hoa Kỳ tăng ấn tượng, củng cố cho kịch bản Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất

21:57 06/10/2023

Việc làm ở Mỹ bất ngờ tăng mạnh trong tháng 9, thể hiện một bức tranh thị trường lao động bền vững và củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay

Báo cáo của Cục Thống kê Lao động cho thấy bảng lương phi nông nghiệp tại Mỹ đã tăng 336.000 vào tháng 9- mức cao nhất kể từ đầu năm. Tỷ lệ thất nghiệp giữ ở mức 3.8% và tiền lương tăng với tốc độ khiêm tốn.

Omair Sharif, chủ tịch và người sáng lập Inflation Insights LLC, cho biết: “Đây là một báo cáo bùng nổ và sẽ khiến mọi người nghĩ rằng Fed có thể kích hoạt một đợt tăng lãi suất khác trước cuối năm"

Tuy nhiên, đối với Fed, sức mạnh của thị trường lao động có nguy cơ cản trở tiến trình kiềm chế lạm phát. Các số liệu của chính phủ, cùng với các dữ liệu khác như số lượng cơ hội việc làm tăng gần đây, có thể khiến các quan chức Fed tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm trong năm nay.

Hoạt động tuyển dụng diễn ra tương đối rộng rãi, dẫn đầu là các lĩnh vực giải trí và khách sạn, chăm sóc sức khỏe cũng như các dịch vụ chuyên môn và kinh doanh. Bảng lương của khủ vực chính phủ cũng tăng.

Thu nhập trung bình theo giờ đã tăng 0.2% trong tháng trước và 4.2% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng theo năm nhỏ nhất kể từ giữa 2021.

Các nhà kinh tế Bloomberg nói gì

“Phản ứng bất ngờ trước bảng lương phi nông nghiệp nóng đến mức đáng kinh ngạc trong tháng 9 là Fed có thể phải tăng lãi suất nhiều hơn - nhưng các chi tiết lại đưa đến một cách giải thích khác. Việc làm hộ gia đình yếu và mức lương tăng nhẹ cũng như số giờ làm việc cố định cho thấy điều kiện thị trường lao động không mấy lạc quan”.

— Anna Wong, Stuart Paul và Eliza Winger

Cung cầu lao động đang trở nên cân bằng hơn, một phần do tỷ lệ tham gia lực lượng lao động được cải thiện trong những tháng gần đây. Điều đó cho thấy tỷ lệ dân số đang làm việc hoặc đang tìm việc vẫn giữ ổn định trong tháng trước.

Trong lịch sử, số liệu về bảng lương tháng 9 thường sẽ hơi kỳ quặc bởi yếu tố mùa vụ, BLS thường phải điều chỉnh số nhân sự sa thải vào cuối mùa hè trong lĩnh vực giải trí và khách sạn, cũng như sự gia tăng tuyển dụng liên quan đến thời điểm bắt đầu năm học mới.

Báo cáo việc làm được tổng hợp từ hai cuộc khảo sát riêng biệt. Cuộc khảo sát với các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ – nơi đưa ra dữ liệu về bảng lương và tiền lương – cho thấy sự tăng trưởng việc làm mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, cuộc thăm dò ý kiến các hộ gia đình, được sử dụng để tính toán tỷ lệ thất nghiệp, cho thấy việc làm tăng khiêm tốn hơn nhiều, và chỉ ở mức 86,000 việc làm.

Mặc dù báo cáo hôm thứ Sáu có rất ít lực cản đáng các cuộc đình công gần đây, nhưng điều đó có thể sẽ thay đổi với báo cáo việc làm tháng 10. Đáng chú ý nhất là bảng lương dự kiến sẽ bị ảnh hưởng từ cuộc đình công chưa từng có của United Auto Workers nhằm vào các nhà sản xuất ô tô truyền thống ở Detroit.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ