Bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ tăng đột biến; Nỗi lo suy thoái đã dịu bớt?

Bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ tăng đột biến; Nỗi lo suy thoái đã dịu bớt?

19:53 05/08/2022

Các nhà tuyển dụng Mỹ đã bổ sung rất nhiều việc làm trong tháng 7 so với dự báo, nhu cầu lao động vững chắc đã làm dịu đi lo ngại suy thoái,và khiến Cục Dự trữ Liên bangyên tâm tăng lãi suất mạnh tay hơn để ngăn chặn lạm phát.

Số liệu của Bộ Lao động cho thấy biên chế lao động phi nông nghiệp đã tăng thêm 528,000 người trong tháng trước, một mức tăng lớn vượt qua mọi ước tính, và là mức lớn nhất trong 5 tháng trở lại đây. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3.5%, cũng là mức thấp nhất trong 5 thập kỷ. Tiền lương tăng nhanh và tỷ lệ tham gia lực lượng lao động giảm bớt.

US job growth surges past forecast, unemployment rate drops

Khảo sát của Bloomberg với các nhà kinh tế trước đó kỳ vọng con số trung bình là 250,000 biên chế, và tỷ lệ thất nghiệp giữ ở mức 3.6%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng mạnh, chỉ số S&P 500 lao dốc và đồng USD tăng mạnh sau tin

Báo cáo cho thấy nhu cầu lao động ổn định trong một số ngành công nghiệp bất chấp những lo ngại ngày càng tăng về suy thoái kinh tế. Mức tăng biên chế rộng rãi, dẫn đầu là sự gia tăng của các dịch vụ lưu trú và ăn uống, chăm sóc sức khỏe, cũng như các dịch vụ chuyên môn và kinh doanh.

Dữ liệu bảng lương tháng 7 cho các quan chức Fed lý do để giữ nguyên cách tiếp cận chính sách tiền tệ mạnh tay của họ trong bối cảnh lạm phát cao hàng thập kỷ. Chủ tịch Jerome Powell tuần trước đã để ngỏ khả năng các quan chức có thể tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ ba trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 9, tùy thuộc vào lạm phát và dữ liệu kinh tế từ bây giờ đến khi đó.

Các con số này là tin tức đáng hoan nghênh cho Tổng thống Joe Biden, khi ông đang có xếp hạng tín nhiệm khá thấp trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Thu nhập trung bình hàng giờ cũng gây bất ngờ khi tăng 0.5% trong tháng 7 sau khi điều chỉnh tăng 0.4% vào tháng trước. Tốc độ tăng trưởng lương cao cho thấy áp lực lạm phát sẽ vẫn tồn tại, một mối lo ngại đối với các nhà hoạch định chính sách của Fed.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ