Bảng Anh tăng giá nhờ tâm lý lạc quan về thoả thuận Brexit

Bảng Anh tăng giá nhờ tâm lý lạc quan về thoả thuận Brexit

23:24 23/12/2020

Đồng bảng Anh tăng vọt trong bối cảnh giới đầu tư lạc quan rằng Anh và Liên minh châu Âu cuối cùng cũng đang ký thỏa thuận thương mại Brexit.

Đồng Bảng Anh tăng 1.6% lên 1.3571 USD, đây mức tăng lớn nhất trong phiên giao dịch trong hơn một tuần qua, sau một báo cáo rằng các nhà đàm phán ngày càng hy vọng một thỏa thuận có thể được ký ngay trong thứ Tư. Do tâm lý ưa chuộng rủi ro tăng lên, trái phiếu chính phủ Anh giảm, lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm tăng 10 điểm cơ bản lên 0.29%.

Ông Simon Harvey - Nhà phân tích thị trường ngoại hối tại Monex Europe, cho biết: “Thị trường đang quay trở lại diễn biến mua theo tin đồn". Do những hạn chế của thỏa thuận nên đồng Bảng Anh cũng không có nhiều dư địa tăng, đặc biệt là khi các đợt phong toả chặt chẽ hơn để ngăn ngừa Covid-19 dường như được mở rộng sang các khu vực khác của Vương quốc Anh.

Tâm lý lạc quan cũng được thể hiện qua thị trường quyền chọn, khi chi phí phòng hộ rủi ro cho đồng Bảng Anh giảm xuống với các hợp đồng đáo hạn vào tháng tới, mức thấp nhất kể từ ngày 4/12. Phản ứng của đồng Bảng Anh trước quyết định về Brexit có thể sẽ biến động nhiều hơn, trong bối cảnh thanh khoản trên thị trường tiền tệ trước dịp lễ Giáng sinh giảm đáng kể.

Ông Bob Stoutjesdijk - một nhà quản lý quỹ tại Robeco có trụ sở tại Rotterdam, cho biết: Nếu một thỏa thuận thương mại đạt được, nó sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với đồng Bảng Anh hơn mức thị trường có thể hấp thụ trong bối cảnh thanh khoản thị trường mỏng, vì vậy chúng ta sẽ thấy mức tăng đột biến của đồng Bảng Anh, tuy nhiên đà tăng sẽ chững lại.

Ông cũng cho rằng đồng Bảng Anh sẽ tăng tới 3% nếu hai bên đạt được thoả thuận, nhưng có thể giảm tới 4% nếu các cuộc đàm phán sụp đổ.

Đồng Bảng Anh diến biến trái chiều khi hết thời gian giao dịch. Khi chủng Covid-19 mới xuất hiện làm khấy đảo thị trường tài chính toàn cầu, là nguyên nhân chính gây nên biến động của đồng Bảng Anh trong tuần qua ở mức cao nhất kể từ tháng 3, gần gấp đôi so với tỷ giá EUR/USD. Và sự biến động của đồng Bảng Anh trong tuần tới sẽ đánh bại vượt qua các loại tiền tệ khác, trừ đồng real của Brazil và đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ.

Diễn biến đồng Bảng Anh giai đoạn 2011-2020

Các trader giao dịch đồng Bảng Anh đang phải vật lộn với thời hạn cuối năm để đạt được một thỏa thuận thương mại và suy thoái kinh tế từ đại dịch.

Ông Luke Hickmore - một nhà quản lý quỹ tại Aberdeen Standard Investments, người quản lý 35 tỷ Bảng Anh ( tương đương 47 tỷ USD) cho biết: “Khối lượng giao dịch thấp hơn tương đương với mức biến động cao hơn khi có bất kỳ tin tức nào".

Giám đốc đầu tư Mark Dowding của BlueBay Asset Management LLP, người quản lý 70 tỷ USD, cho biết: Thật khó để định lượng mức độ thanh khoản mỏng sẽ khuếch đại động thái của đồng Bảng Anh như thế nào khi có thêm tin tức Brexit. Gần đây, ông đã hạn chế đặt cược vào đà tăng của đồng bạc, trước nguy cơ leo thang rằng Vương quốc Anh sẽ rời khỏi khối thương mại EU. Ông nói thêm rằng: “Nếu các cuộc đàm phán thất bại vào phút chót, phản ứng của đồng Bảng Anh sẽ phụ thuộc vào việc liệu các cuộc thảo luận có tiếp tục diễn ra hay không, hay chỉ còn lại những lời chỉ trích và phản đối”. Kịch bản thứ nhất có thể khiến tỷ giá EUR/GBP đã giảm xuống 0.9029 vào thứ Tư, kiểm tra lại mức 0.9400. Còn kịch bản thứ 2 có thể sẽ khiến EUR/GBP lần đầu tiên hướng lên vùng 1.00

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ