Vương Quốc Anh và EU đứng trước thời khắc lịch sử của đàm phán Brexit

Vương Quốc Anh và EU đứng trước thời khắc lịch sử của đàm phán Brexit

21:57 23/12/2020

Chỉ vài ngày trước hạn chót vào cuối năm, Anh và Liên minh châu Âu có thể sắp ký kết một thỏa thuận thương mại hậu Brexit được chờ đợi từ lâu.

Hôm thứ Ba, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, Michel Barnier cho biết EU đang thực hiện “nỗ lực cuối cùng” để đạt được thỏa thuận thương mại Brexit với Anh trước ngày 31 tháng 12. “Chúng ta thực sự đang trong một thời điểm quan trọng,” Barnier nói với các phóng viên trên đường đến gặp 27 đại sứ. “Chúng tôi đang thực hiện những nỗ lực cuối cùng. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã bắt tay vào một loạt các cuộc đàm phán qua "đường dây nóng", FT đưa tin hôm thứ Tư, trong nỗ lực nhằm thống nhất một thỏa thuận ngay trong ngày. Tuy nhiên, vẫn còn những bất đồng về quyền đánh bắt cá và một số vấn đề khác. EU muốn duy trì quyền tiếp cận các vùng biển của Vương quốc Anh cho các đội tàu đánh cá của mình, trong khi Vương quốc Anh muốn hạn chế phần lớn các quyền đánh bắt này. Một kịch bản không có thỏa thuận có thể khiến quyền tiếp cận của EU vào vùng biển của Vương quốc Anh đột ngột chấm dứt, và ngược lại, và Vương quốc Anh đã đe dọa triển khai các tàu pháo để bảo vệ vùng biển của Anh.

Có những lo ngại rằng một số đội tàu đánh cá có thể phớt lờ các lệnh cấm, dẫn đến các cuộc đụng độ tiềm ẩn. Đây không phải điều chưa từng xảy ra; đã có những cuộc giao tranh, được gọi là "Cuộc chiến tranh vỏ sò", giữa các đội tàu đánh cá của Anh và Pháp trong những năm gần đây trong bối cảnh tranh chấp về đánh bắt cá.

Bộ trưởng Nhà ở của Vương quốc Anh Robert Jenrick nói với Sky News hôm thứ Tư rằng “các bất đồng nghiêm trọng” vẫn còn, ở cả vấn đề hạn ngạch đánh bắt và tạo ra một “sân chơi bình đẳng” cho các doanh nghiệp. "Tôi vẫn lạc quan một cách hợp lý nhưng chưa có tin tức nào mới", ông nói. "Hiện tại mọi thứ chưa có nhiều tiến triển. Đó không phải là một thỏa thuận mà thủ tướng cảm thấy ông ấy có thể đồng ý”. Tuy nhiên, đã có những báo cáo tích cực liên quan đến các cuộc đàm phán Brexit trong 24 giờ qua, Biên tập viên chính trị của ITV Robert Peston tuyên bố vào thứ Ba rằng một thỏa thuận có thể đạt được vào thứ Tư.

Nếu Anh và EU không đạt được một thỏa thuận trước ngày 31 tháng 12, cả hai bên có thể áp đặt kiểm tra biên giới và đánh thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của nhau, vì mối quan hệ thương mại của hai bên sẽ quay trở lại với các điều khoản của WTO. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi giá cả trong các siêu thị và cửa hàng.

Anh chính thức rời Liên minh châu Âu vào ngày 31 tháng 1 năm 2020, tuy nhiên các nhà lãnh đạo có 11 tháng để thống nhất về các quy tắc sẽ quyết định mối quan hệ của Vương quốc Anh và châu Âu hậu Brexit.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ