Bảng Anh bị bán tháo trên diện rộng sau cảnh báo của EU về tiến trình đàm phán Brexit

Bảng Anh bị bán tháo trên diện rộng sau cảnh báo của EU về tiến trình đàm phán Brexit

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

22:33 21/08/2020

Đồng Bảng Anh giảm mạnh hôm nay sau khi Trưởng đoàn đàm phán của EU, Michel Barnier, cảnh báo về thỏa thuận thương mại giữa EU và Vương quốc Anh khó có đạt được trong một sớm một chiều. Ông chia sẻ: "Những người đang kỳ vọng các cuộc đàm phán tiến triển nhanh chóng trong tuần này sẽ đối diện với sự thất vọng."

Mặc dù vậy, nhà đàm phán Vương quốc Anh David Frost cho rằng một thỏa thuận về quan hệ hậu Brexit "vẫn hoàn toàn khả thi".Ông Frost cũng chia sẻ: “Những lĩnh vực quan trọng vẫn phải được thống nhất giải quyết và thậm chí với hiểu biết rộng của các nhà đàm phán, thì vẫn còn rất nhiều chi tiết vấn đề cần được giải quyết. Nhưng, thời gian còn khá ngắn ngủi cho cả hai bên.”

Sau 46 năm là thành viên, Vương quốc Anh trở thành quốc gia đầu tiên rời EU vào ngày 31/1/2020. Hai bên hiện đang đàm phán về một quan hệ đối tác mới có hiệu lực từ năm 2021 về mọi mặt từ thương mại, vận tải đến năng lượng và an ninh.

Những bất đồng về các quy tắc viện trợ nhà nước và hạn ngạch đánh bắt hải sản cho đến nay đã cản trở một thỏa thuận mà EU cho rằng phải được thực hiện đúng hạn để được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh ngày 15-16/10 của 27 nhà lãnh đạo quốc gia của khối để có thể phê chuẩn trong năm nay.

Bên cạnh những trở ngại lớn nhất, hai bên còn không tìm được tiếng nói thỏa thuận thống nhất chung về nhập cư, an ninh, cơ chế giải quyết tranh chấp, bảo đảm nhân quyền và các lĩnh vực khác.

Trong bối cảnh đại dịch coronavirus đang tàn phá kinh tế và cả hai bên đều muốn ngăn chặn một cuộc suy thoái sâu, các nguồn tin từ EU đã tỏ ra lạc quan trong những tuần gần đây vè một thoả thuận đạt được đúng hạn.

Nhưng ông Barnier tỏ vẻ lạc quan khi chia sẻ rằng ông đã “thất vọng và lo ngại” vì Thủ tướng Boris Johnson nói với EU muốn đẩy nhanh quá trình đàm phán trong mùa hè.

Theo ông Barnier: “Một lần nữa, giống như những gì xảy ra vào tháng 7, tuần này các nhà đàm phán Anh đã không thể hiện bất kỳ thiện chí thực sự nào để tiến tới các vấn đề có tầm quan trọng cơ bản đối với Liên minh Châu Âu. Và điều này bất chấp sự linh hoạt mà chúng tôi đã thể hiện trong những tháng gần đây."

Ông cho biết các cuộc đàm phán với mật độ quá dày sẽ đưa tiến trình đi lùi trong tuần này hơn là tiến lên. Và do đó, ở giai đoạn này, một thỏa thuận có thể khó xảy ra.

“Về phía châu Âu, chúng tôi rất lo ngại về cách xử sự của các bên trong các cuộc đàm phán”, theo ông Barnier.

Một nhà ngoại giao EU cho biết có rất ít người kỳ vọng đàm phán sẽ tiến triển đáng kể trong tháng này, thay vào đó họ mong đợi nhiều hơn về bước tiến trong vòng đàm phán tiếp theo được tổ chức tại London vào tuần thứ hai của tháng 9.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ