Bản tin năng lượng ngày 02/08: Số liệu vĩ mô đẩy giá dầu đi xuống, chênh lệch giá khí hai bờ Đại Tây Dương vẫn ở mức rộng!

Bản tin năng lượng ngày 02/08: Số liệu vĩ mô đẩy giá dầu đi xuống, chênh lệch giá khí hai bờ Đại Tây Dương vẫn ở mức rộng!

11:20 02/08/2022

Cho đến thời điểm hiện tại, thị trường vẫn kỳ vọng Saudi sẽ thúc đẩy OPEC+ tăng sản lượng, nhưng không rõ là kỳ vọng đến mức nào. Trong khi đó, khí đốt tiếp Mỹ tiếp tục biến động trái chiều so với khí đốt châu Âu.

DẦU THÔ
Như đã nhận định trong báo cáo Energy Review hôm thứ Hai, giá dầu Brent đối mặt với mức kháng cự rất mạnh (đường màu vàng), hình thành và duy trì từ cuối tháng 02 đến nay. Trong phiên hôm qua, giá dầu đã thử kiểm tra lại một lần nữa tại vùng giá 108.6 USD/thùng nhưng tiếp tục bị mức kháng cự này từ chối.
Hôm qua thì có mấy tin xấu về kinh tế vĩ mô, chỉ số PMI Caixin của Trung Quốc và IHS của Mỹ đều ghi nhận mức tăng trưởng chậm lại. Doanh số bán nhà của Trung Quốc cũng giảm. Nói chung là kinh tế thế giới đang có nhiều tín hiệu cho thấy sự khó khăn dẫn đến việc giá dầu giảm.
Cơ hội bán đã xuất hiện trong phiên chiều ngày hôm qua, khi giá dầu quay đầu giảm sau khi kiểm tra mức kháng cự. Các nhà đầu tư nắm bắt được cơ hội cũng có thể có mức lời khá lớn với mỗi lot giao dịch.
Đến hôm nay, đà giảm của giá dầu có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, giá vẫn còn tiếp tục giảm nhẹ thêm nữa về vùng hỗ trợ (vùng tím). Đây là vùng hỗ trợ đã được chứng minh trong thời gian qua và kèm với đó là biên trên của xu hướng giảm trước đó.
Ngày mai thì OPEC+ sẽ tổ chức cuộc họp tháng 08. Cuộc họp này rất quan trọng vì chương trình sản lượng theo khung thỏa thuận trước đó đã hết, nhưng OPEC+ vẫn còn hợp tác. Vì vậy các hành động tiếp theo phụ thuộc hoàn toàn vào sự đồng thuận của các nước, mà chủ yếu là giữa Saudi và Nga.
Cho đến thời điểm hiện tại, thị trường vẫn kỳ vọng Saudi sẽ thúc đẩy OPEC+ tăng sản lượng, nhưng không rõ là kỳ vọng đến mức nào. Nhưng nhìn chung là kinh tế vẫn xấu như này thì OPEC+ sẽ khó tăng mạnh sản lượng. Năng lực khai thác hiện tại của OPEC cũng hạn chế khả năng này. Vì vậy mà kết quả cuộc họp sẽ bullish nhiều hơn là bearish với giá dầu.
Tổng kết lại thì trong hôm nay, nhà đầu tư vẫn có cơ hội bán dầu ngắn hạn quanh vùng giá 103 và giá mục tiêu là 102.


KHÍ ĐỐT
Khí đốt tiếp Mỹ tiếp tục biến động trái chiều so với khí đốt châu Âu. Trong khi giá khí đót châu Âu tiếp tục duy trì ở mức cao thì giá khí đốt Mỹ gap down đầu phiên trước khi tăng mạnh trở lại, nhưng vẫn ghi nhận mức giảm.
Tôi duy trì quan điểm rằng, chênh lệch giữa giá khí Mỹ và châu Âu sẽ kéo hai giá lại gần nhau, mà chủ yếu là giá khí Mỹ tăng. Mà với sự phụ thuộc của khí châu Âu vào Nga và quan hệ giữa hai bên trong thời điểm hiện tại, giá khí châu Âu, kể cả có giảm vẫn sẽ cao hơn nhiều so với khí Mỹ.
Dù vậy, giữa hai thị trường vẫn có những sự tách biệt nhất định, như trong vài phiên vừa rồi.
Vì vậy, tôi duy trì bias long với giá khí đốt. Nhà đầu tư có thể canh mua tại các mức kháng cự hỗ trợ với vùng 8.0 có thể là vùng mua tốt. Cần phải lưu ý đặt cắt lỗ ngắn và phù hợp.

-------------------------------------------------

Mọi thắc mắc về thị trường hàng hóa, Quý Nhà đầu tư vui lòng liên hệ:
Công ty cổ phần đầu tư và giao dịch phái sinh hàng hóa Việt Nam (CDT Vietnam)
Hotline: (+84) 824 728 888
Website: https://cdtvietnam.vn/
Fanpage: Dự báo hàng hóa

CDT Vietnam

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ