Bản tin hàng hóa ngày 11/01: Giá nhóm nông sản chịu áp lực giảm trước phiên điều trần của chủ tịch FED

Bản tin hàng hóa ngày 11/01: Giá nhóm nông sản chịu áp lực giảm trước phiên điều trần của chủ tịch FED

14:48 11/01/2022

Thị trường hàng hóa đã có một phiên giao dịch khá ảm đạm với việc giá phần lớn các mặt hàng đều giảm trừ lúa mì tăng nhẹ (0.5%)

Giá nhóm nông sản chịu áp lực giảm điểm
Giá nhóm nông sản chịu áp lực giảm điểm

Thị trường hàng hóa đã có một phiên giao dịch khá ảm đạm với việc giá phần lớn các mặt hàng đều giảm trừ lúa mì tăng nhẹ (0.5%). Đậu tương là hàng hóa giảm nhiều nhất (-1.9%), theo sau là đường (-1.2%) và ngô (-1.1%). Thông tin về thời tiết thuận lợi hơn tại khu vực Nam Mỹ đã gây sức ép lên giá của 3 nông sản trên. Tương tự, thông tin tích cực về sản xuất dầu tại Lybia và sản lượng của OPEC đã gây áp lực lên giá dầu thô.

Một số tin tức chung đáng chú ý:

  • Tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraina tiếp tục leo thang. Hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã gặp người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman, tuy nhiên không đạt được kết quả khả quan. Hiện có khoảng 100,000 quân Nga vẫn tập trung tại biên giới Ukraina, bất chấp các cảnh báo từ Mỹ và châu Âu. Theo ước tính của tình báo Mỹ, Nga có thể bắt đầu một cuộc tấn công quân sự vào Ukraina trong đầu năm 2022.
  • Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng vọt ở Châu Âu và Mỹ trong những tháng gần đây. Thứ Sáu tuần trước, lạm phát trong khu vực đồng euro đã đạt mức cao kỷ lục mới trong tháng 12 ở mức 5% so với cùng tháng năm ngoái. Fed đã báo hiệu rằng họ có thể quay trở lại chính sách tiền tệ dễ dàng của mình sớm hơn một chút so với dự kiến. Biên bản cuộc họp tháng 12 của Fed được công bố vào thứ Tư tuần trước cho thấy Ngân hàng Trung ương Mỹ (FED) đang có kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán bên cạnh việc tăng lãi suất.
  • Ngành bất động sản của Trung Quốc phải chịu áp lực khi Bắc Kinh tìm cách làm ngơ trước các khoản nợ xấu của các chủ đầu tư bất động sản trong hai năm qua. Điều đó đã gây ra tình trạng vỡ nợ của Evergrande. Những rắc rối đó đã lan sang các chủ đầu tư khác. Ngày càng có nhiều người phải đối mặt với các vấn đề về dòng tiền và không trả được nợ, ngay cả những chủ đầu tư như Shimao cũng không là ngoại lệ.
  • Theo dự báo mới nhất từ Goldman Sachs, lạm phát cao kéo dài kết hợp với thị trường lao động ngày càng đầy đủ việc làm sẽ đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến trong năm nay. Vào Chủ Nhật, nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của Phố Wall hiện dự đoán Fed sẽ ban hành bốn đợt tăng lãi suất 1/4 điểm % vào năm 2022.

1. NHÓM NĂNG LƯỢNG

diễn biến giá dầu thô

Vài ngày sau khi sản lượng dầu thô của Lybia giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 14 tháng (729,000 thùng/ngày), hôm qua, sản lượng dầu thô của Lybia đã tăng lên mức 900,000 thùng/ngày khi quá trình bảo trì đường ống tại các mỏ dầu phía đông Waha hoàn tất. Tuy nhiên khoảng 300,000 thùng/ngày trong sản lượng của nước này vẫn chưa thể phục hồi, do các lệnh phong toả những mỏ dầu quan trọng của miền Tây vẫn được duy trì, theo nguồn tin từ S&P Global cho biết.

Trong khi đó, dầu thô đang nhận được sự hỗ trợ từ nhu cầu toàn cầu gia tăng và nguồn cung bổ sung thấp hơn dự kiến từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, Nga và các đồng minh, hoặc OPEC +. Sản lượng của OPEC trong tháng 12 đã tăng 70,000 thùng/ngày so với tháng trước, so với mức tăng 253,000 thùng/ngày được cho phép theo thỏa thuận cung cấp của OPEC +, điều này đã khôi phục sản lượng bị sụt giảm vào năm 2020.

Đánh giá: Tiêu cực

2. ĐƯỜNG

Diễn biến giá đường

Xuất khẩu đường của Brazil giảm nhưng không xấu như dự kiến. Cụ thể, xuất khẩu đường tháng 12 của Brazil đạt 1.94 triệu tấn, giảm 1.04 triệu tấn (34.9%) so với tháng 12/2021 và thấp hơn 0.25 triệu tấn (11.5%) so với trung bình tháng 12 trong 10 năm qua. Tính đến hết tháng 12, tổng lượng đường xuất khẩu của Brazil chỉ đạt 21.5 triệu tấn, giảm 4.4 triệu tấn (17%) so với cùng kì mùa vụ trước. Dự đoán trước đó của USDA là xuất khẩu đường mùa vụ 2021/22 của Brazil sẽ giảm khoảng 6.15 triệu tấn (19.13%) so với mùa vụ 2020/21.

Những cơn mưa được dự báo sẽ xuất hiện trong 10 ngày tới ở vùng sản xuất đường lớn nhất Brazil cộng với việc giá dầu giảm nhẹ đang gây áp lực lên giá đường trên thế giới do các nhà máy đường của nước này có thể tăng tỉ lệ sản xuất đường so với ethanol.

Đánh giá: Tiêu cực

3. ĐẬU TƯƠNG

Diễn biến giá đậu tương

Xuất khẩu đậu tương đạt 33.3 triệu giạ cho tuần đầu tiên của tháng 1, thấp hơn đáng kể so với xuất khẩu của tuần trước đó. Con số này thấp hơn toàn bộ dự đoán của thị trường (từ 34.9 triệu – 55.1 triệu giạ). Trung Quốc vẫn là nước nhập khẩu số 1 từ Mỹ, với gần 64% lượng đậu tương xuất khẩu là đến quốc gia này. Tổng lượng đậu tương xuất khẩu từ đầu mùa vụ 2021/22 đạt 1.163 tỉ giạ, tiếp tục thấp hơn cùng kì mùa vụ trước.

Brazil đã xuất khẩu 151,000 tấn đậu tương mỗi ngày trong tuần đầu tiên của tháng 1, tăng mạnh so với mức 2,500 tấn mỗi ngày trong tháng 1/2021, theo thông tin từ Bộ Ngoại Thương Brazil (Secex) vào ngày hôm qua.

Mùa vụ 2021/22 ở Brazil mới bắt đầu thu hoạch, với tiến độ chỉ đạt 0.2% cho đến nay, theo thông tin từ AgRural. Công ty này hiện cũng dự đoán sản lượng của Brazil cho mùa vụ này sẽ đạt khoảng 4.9 tỉ giạ.

Đánh giá: Tiêu cực

4. LÚA MÌ

Diễn biến giá lúa mì

Theo báo cáo thanh tra xuất khẩu, lượng lúa mì xuất khẩu đạt 8.6 triệu giạ vào tuần đầu tiên của năm 2022, tăng nhẹ so với tuần trước. Tuy nhiên, con số này vẫn khá gần với mức thấp nhất trong dự đoán từ các nhà phân tích ( từ 6.4 triệu – 14.7 triệu giạ). Nhật Bản và Indonesia là 2 nước nhập khẩu nhiều nhất, với mỗi nước 2.2 triệu giạ. Tổng lượng lúa mì xuất khẩu từ đầu mùa vụ 2021/22 đạt 456.8 triệu giạ, thấp hơn cùng kì mùa vụ trước. Thị trường đang chuẩn bị cho nguồn cung tiềm năng cao hơn trong báo cáo USDA hôm thứ Tư. Lúa mì đang bị suy yếu bởi các yếu tố bao gồm đàm phán vụ mùa của Úc sẽ lớn hơn dự kiến, trong khi lúa mì có thể bị bán quá mức sau khi suy yếu gần đây.

Dự báo thời tiết lạnh hơn mức trung bình trên khắp Trung Tây trong tuần này có thể sẽ đảm bảo cây lúa mì mùa đông vẫn ở trạng thái ngủ đông.

Đánh giá: Tiêu cực

5. NGÔ

Diễn biến giá ngô

Theo báo cáo thanh tra xuất khẩu, xuất khẩu ngô tuần vừa rồi đạt 40.3 triệu giạ, tăng nhẹ so với tuần trước. Con số này nằm ở nửa trên các dự đoán của thị trường (từ 23.6 triệu – 49.2 triệu giạ). Mexico là quốc gia nhập khẩu số 1, với 11.7 triệu giạ. Tổng lượng ngô xuất khẩu trong mùa vụ 2021/22 vẫn thấp hơn cùng kì mùa vụ trước với 554.5 triệu giạ.

USDA-NRCS đã khởi động chương trình bảo tồn nhằm tăng gấp đôi diện tích gieo trồng lên mức 30 triệu mẫu Anh vào năm 2030. Cơ quan này đang chi 38 triệu $ để khuyến khích nông dân ở 11 bang tăng diện tích gieo trồng.

Xuất khẩu ngô của Brazil trong tuần đầu tháng 1 đạt 0.7 triệu tấn, tương đương với 29.72% lượng ngô xuất khẩu của cả tháng 01/2021. Tuy nhiên, thị trường kỳ vọng USDA sẽ cắt giảm ước tính sản lượng ngô của Brazil và Argentina do hạn hán ở Nam Brazil / Bắc Argentina và mưa quá nhiều ở Mato Grosso Brazil, nơi đã làm chậm thu hoạch, đe dọa khu vực miền Nam làm giảm tiềm năng sản xuất ngũ cốc của Nam Mỹ cho năm tiếp thị 2021/22

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ