Bản tin hàng hóa ngày 08/02: Mưa thất thường làm giảm tiến độ thu hoạch đậu tương Brazil

Bản tin hàng hóa ngày 08/02: Mưa thất thường làm giảm tiến độ thu hoạch đậu tương Brazil

14:31 08/02/2022

Nhóm nông sản tăng mạnh, đặc biệt là giá ngô và đậu tương, sau khi có các dự báo rằng tình hình khô hạn tại Nam Mỹ sẽ gây ảnh hưởng trầm trọng lên mùa vụ của Brazil và Argentina.

Mưa thất thường làm giảm tiến độ thu hoạch đậu tương Brazil
Mưa thất thường làm giảm tiến độ thu hoạch đậu tương Brazil

Trong phiên giao dịch ngày 07/02 đã có sự phân hóa rõ rệt giữa các nhóm hàng. Nhóm nông sản tăng mạnh, đặc biệt là giá ngô và đậu tương, sau khi có các dự báo rằng tình hình khô hạn tại Nam Mỹ sẽ gây ảnh hưởng trầm trọng lên mùa vụ của Brazil và Argentina. Trong khi đó, tình hình căng thẳng quân sự giữa Nga và Ukraina có dấu hiệu hạ nhiệt đã góp phần làm giảm giá dầu thô trên thế giới và kéo theo đó làm giảm giá đường.

Một số tin tức chung đáng chú ý:

- Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua cho biết rằng sẽ đóng cửa vĩnh viễn đường ống dẫn khí gas Nord Stream 2 nếu Nga tiến hành xâm lược Ukraina. Trong khi đó, tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua đã có cuộc gặp trực tiếp với tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moksva nhằm thảo luận về vấn đề căng thẳng với Ukrainca cũng như giải pháp làm hạ nhiệt tình hình châu Âu.

- Chứng khoán toàn cầu và đồng đô la ổn định vào thứ Hai sau khi dữ liệu việc làm tháng 1 của Mỹ bất ngờ tăng mạnh, đã giúp xoa dịu những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu, mặc dù căng thẳng ngoại giao vẫn là một mối lo do Nhà Trắng cảnh báo Nga có thể xâm lược Ukraine bất kỳ lúc nào. Lợi tức trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ ít thay đổi vào thứ Hai sau khi tăng cao hơn sau báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ vào thứ Sáu. Trái phiếu kỳ hạn 10 năm gần đây nhất mang lại lợi nhuận 1.92%.

- Tình hình cuộc biểu tình phản đối các biện pháp chống Covid-19 của chính phủ tại thủ đô Ottawa của Canada chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Mới đây, cảnh sát tại đây đã phải tịch thu hàng nghìn lít xăng dầu từ đoàn xe tải biểu tình. Trong khi đó, việc thẩm phán ban bố lệnh tạm thời cấm bấm còi ở trung tâm thành phố Ottawa, nhằm chống lại việc ô nhiễm tiếng ồn trầm trọng do biểu tình ở đây.

NHÓM NĂNG LƯỢNG

Diễn biến giá hợp đồng tương lai dầu thô - Saigon Futures

Xuất hiện những dấu hiệu cho thấy cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Iran có tiến triển và có thể dẫn đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với hoạt động bán dầu của Iran, bù đắp cho những lo ngại về nguồn cung bị thắt chặt. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Sáu đã khôi phục các lệnh miễn trừ trừng phạt đối với Iran để cho phép các dự án hợp tác hạt nhân quốc tế, khi các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 bước vào giai đoạn cuối. Nếu Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran, nước này có thể thúc đẩy các chuyến hàng dầu, bổ sung vào nguồn cung toàn cầu.

Đánh giá: Tiêu cực

ĐƯỜNG

Diễn biến giá hợp đồng tương lai đường - Saigon Futures

Theo thông tin từ Reuters, các nhà máy đường Ấn Độ đã kí kết xuất khẩu 4.6 triệu tấn đường cho niên vụ 2021/22 mà không nhận hỗ trợ từ chính phủ.

Theo thông tin từ Hiệp hội Thương mại đường Ấn Độ, hiện đã có 3.7 triệu tấn đường được xuất đi từ các nhà máy kể từ đầu niên vụ, tuy nhiên trong các tuần gần đây việc vận chuyển đang gặp khó khăn do thiếu hụt các chuyến tàu hàng.

Cũng theo Reuters, nhiều khả năng Ấn Độ sẽ chỉ xuất khẩu 6 triệu tấn đường niên vụ này, thấp hơn 1.2 triệu tấn so với niên vụ trước, do chính phủ nước này ngừng trợ cấp cho xuất khẩu đường.

Đánh giá: Tích cực

ĐẬU TƯƠNG

Diễn biến giá hợp đồng tương lai đậu tương - Saigon Futures

Công ty tư vấn địa phương Agrural cho biết lượng mưa “thất thường” ở Argentina kết hợp với sự chậm trễ trong thu hoạch do mưa ở Brazil đã làm gia tăng mối lo ngại về nguồn cung đối với đậu tương của Nam Mỹ. Đã có 16% diện tích trồng đậu tương ở Brazil đã được thu hoạch, so với 10% của tuần trước. Năm ngoái, những đợt mưa chậm trễ tương tự đã khiến tỷ lệ thu hoạch đậu tương ở mức 4% trong cùng kỳ.

Trong khi đó, tại Mỹ, các nhà xuất khẩu tư nhân đã thông báo cho USDA về việc bán 18.6 triệu giạ đậu tương tới một quốc gia giấu tên. Trong đó, 49% là dành để giao hàng trong niên vụ này, phần còn lại là cho niên vụ tiếp theo 2022/23.

Xuất khẩu đậu tương tuần vừa qua của Mỹ đã giảm xuống mức 44.8 triệu giạ. Con số này nằm trong khoảng dưới trong dự báo từ thị trường ( từ 36.7 triệu – 68.0 triệu giạ). Trung quốc tiếp tục là quốc gia nhập khẩu đậu tương số 1, với 28.1 triệu giạ. Tổng lượng đậu tương xuất khẩu trong niên vụ 2021/22 tính đến nay đạt 1.383 tỉ giạ, tiếp tục thấp hơn so với cùng kì năm ngoái.

Đánh giá: Tích cực

LÚA MÌ

Diễn biến giá hợp đồng tương lai lúa mì - Saigon Futures

Trong bối cảnh nguồn cung hạn hẹp, xuất khẩu lúa mì của Nga đã báo cáo tốc độ chậm lại trong tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 2, với tổng con số xuất khẩu cho năm tiếp thị hiện đạt 23.9 triệu tấn, Bộ Nông nghiệp nước này cho biết hôm thứ Hai. Xuất khẩu lúa mì trong tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 2 là 300,000 tấn, làm cho tốc độ tổng thể thấp hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, việc Nga tiếp tục tăng quân qua biên giới Ukraine, đặc biệt là phía Bắc và Belarus cũng sẽ hỗ trợ cho giá lúa mì trong ngắn hạn. Tuy nhiên việc Trung Quốc gần đây dở bỏ các hạn chế nhập khẩu lúa mì từ Nga có thể sẽ hạn chế thêm đà tăng cho giá.

Theo báo cáo thanh tra xuất khẩu, xuất khẩu lúa mì của Mỹ đã tăng nhẹ tuần qua, đạt 15.3 triệu giạ. Con số này nằm ở mức cao so với dự đoán từ thị trường ( từ 9.2 triệu– 16.5 triệu giạ). Hàn Quốc là quốc gia nhập khẩu nhiều lúa mì nhất với 3.5 triệu giạ.

Trước thềm báo cáo thống kê của Canada vào tối nay, các nhà phân tích kỳ vọng dự trữ lúa mỳ của quốc gia này chỉ đạt 635.7 triệu giạ cho đến ngày 31/12 (mức giảm gần 31% so với cùng kì năm ngoái).

Đánh giá: Tiêu cực

NGÔ

Diễn biến giá hợp đồng tương lai ngô - Saigon Futures

Việc đẩy mạnh trồng ngô vụ thứ hai ở Brazil tiếp tục tạo áp lực hạn chế giá ngô mặc dù những trận mưa kéo dài liên tục làm trì hoãn việc thu hoạch ngô ở quốc gia Nam Mỹ này. AgRural dự kiến ​​rằng 18% sản lượng ngô mùa đầu tiên của nước này đã được thu hoạch, tăng 4% so với cùng thời điểm năm ngoái. Dự báo trồng ngô vụ thứ hai ở vùng Trung tâm của Brazil là 24%, sớm hơn rất nhiều so với mức 3% ít ỏi vào thời điểm này năm ngoái. Ngoài ra, giá thức ăn chăn nuôi cao ở Trung Quốc sẽ một phần hỗ trợ cho giá ngô trong ngắn hạn.

Theo báo cáo thanh tra xuất khẩu, xuất khẩu ngô của Mỹ tuần qua đạt 41.5 triệu giạ. Con số này nằm trong khoảng dưới của các dự đoán từ thị trường (từ 38.4 triệu – 51.2 triệu giạ). Nhật Bản là nước nhập khẩu ngô nhiều nhất từ Mỹ, với 11.8 triệu giạ. Tổng lượng ngô xuất khẩu từ đầu niên vụ vẫn thấp hơn cùng kì năm ngoái, với 732.1 triệu giạ.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Ukraina, xuất khẩu ngô của quốc gia này kể từ đầu niên vụ 2021/22 đến nay đã đạt 633.8 triệu giạ và có thể đạt 1.33 tỉ giạ vào cuối tháng 6. Tổng lượng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina cho đến nay đang cao hơn gần 33% so với cùng kì năm ngoái.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

  • Hotline: 0286 686 0068
  • Website: https://saigonfutures.com/
  • Fanpage: Saigon Futures Inc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ