Bản tin hàng hóa ngày 07/01: Ngược dòng nhóm nông sản, giá ngô vẫn giữ được sắc xanh

Bản tin hàng hóa ngày 07/01: Ngược dòng nhóm nông sản, giá ngô vẫn giữ được sắc xanh

13:06 07/01/2022

Nhóm nông sản giảm điểm khi báo cáo bán hàng thấp hơn so với kỳ vọng từ thị trường cũng như thấp hơn so với tuần trước đó. Giá ngô vẫn giữ được sắc xanh khi khô hạn tại Nam Mỹ vẫn còn leo thang kéo điều kiện cây trồng tại Nam Mỹ như Argentina và Brazil giảm xuống

Ngược dòng nhóm nông sản, giá ngô vẫn giữ được sắc xanh
Ngược dòng nhóm nông sản, giá ngô vẫn giữ được sắc xanh

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá các hàng hóa giao dịch khá trái chiều. Nhóm nông sản giảm điểm khi báo cáo bán hàng thấp hơn so với kỳ vọng từ thị trường cũng như thấp hơn so với tuần trước đó. Trong đó, giá ngô vẫn giữ được sắc xanh khi khô hạn tại Nam Mỹ vẫn còn leo thang kéo điều kiện cây trồng tại Nam Mỹ như Argentina và Brazil giảm xuống. Giá đường tiếp tục giảm mạnh với kỳ vọng Thái Lan sẽ quay trở lại thị trường đường thế giới. Trong khi đó các bất ổn tại Kazahkstan tiếp tục đẩy giá dầu tăng vọt.

Một số tin tức chung đáng chú ý:

- Trong ngày hôm qua có khá nhiều các dữ liệu được công bố từ Mỹ. Đầu tiên là các số liệu về xuất nhập khẩu, theo các dữ liệu chính thức từ Cụ Thống kê Dân số Hoa Kỳ (U.S Census Bureau) ghi nhận xuất khẩu nông sản Mỹ cũng với các hàng hóa xuất khẩu khác có liên quan từ Mỹ sang Trung Quốc chạm mốc kỷ lục là 32.16 tỷ đô la Mỹ trong 11 tháng 2021. Trong đó hai mặt hàng lớn nhất là đậu tương 37% và ngô là 15%.

- Cán cân thương mại Mỹ tiếp tục thâm hụt 80.18 tỷ đô la Mỹ, trong đó thâm hụt với Trung Quốc là 32.32 tỷ đô la Mỹ. Các số liệu đều cao hơn so với dự báo trước đó

- Chỉ số PMI dịch vụ ISM Mỹ giảm xuống mức 62 trong tháng 12, thấp hơn 7.01% so với tháng trước, trong khi đó dự báo kỳ vọng đạt 66.9.

- Tổng số đơn thất nghiệp mới được ghi nhận hàng tuần của Mỹ là 207,000, cao hơn dự kiến là 195,000 và tăng 7,000 so với kỳ trước. Tuy nhiên, dữ liệu vẫn được cố định tốt ở mức thấp hơn so với trước đại dịch Covid-19, khi số các đơn mới trung bình khoảng 215,000. Trong thời gian tới, các số liệu về thị trường lao động sẽ được theo dõi chặt chẽ vì đây là một trong những thước đo được Fed dùng để đo lường sức khỏe của nền kinh tế Mỹ

- Giá lương thực toàn cầu đã nhích xuống 0.9% trong tháng 12, nhưng chỉ số giá lương thực của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) vẫn đánh dấu mức cao nhất trong 10 năm vào năm ngoái. Chỉ số giá thực phẩm của FAO đã tăng 28.1% vào năm ngoái, trong đó nhóm ngũ cốc đã tăng 27.2%.

1. NHÓM NĂNG LƯỢNG

Biểu đồ giá dầu thô

Giá dầu tiếp tục tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm qua với sự hỗ trợ trước các tin tức leo thang chính trị tại Kazahkstan. Trong ngày hôm qua, Nga đã cử lính dù đến Kazakhstan để dẹp các cuộc biểu tình, cuộc xung đột có thiệt hại về người. Kazakhstan sản xuất khoảng 1.6 triệu thùng dầu thô mỗi ngày (bpd), nước này cũng được nhóm OPEC+ nhắc nhở vì mức độ tuân thủ thấp đối với việc cắt giảm. Hạn ngạch cho tháng 2 là 1.589 triệu thùng/ngày.

Một thành viên khác của OPEC+ là Lybia cho biết họ đang lên kế hoạch phục hồi sớm sản lượng dầu thô sau sự cố đường ống. Cụ thể, theo Argus đưa tin, sản lượng dầu thô của Libya được lên kế hoạch phục hồi dần đàn sớm hơn dự kiến sau khi việc sửa chữa khẩn cấp đường ống được hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, sản lượng nói chung tiếp tục thấp hơn nhiều so với trước giữa tháng 12 do các mỏ dầu phía tây bị phong tỏa. Hiện tại, quốc gia này đang sản xuất khoảng 730.000 thùng/ngày theo Argus trích dẫn.

Ả Rập Xê-út giảm giá bán các loại dầu thô sang châu Á trong tháng Hai. Giá bán chính thức (OSP) sẽ giảm từ 1 USD đến 1.3 USD/thùng. Trong tháng 12, các nhà xuất khẩu này đã tăng giá. Việc giảm giá trong tháng 2 cho thấy họ đang dự kiến nhu cầu ở châu Á sẽ trở nên yếu hơn với sự gia tăng của Omicron và chính sách Zero-Covid của Trung Quốc.

Đánh giá: Tích cực

2. ĐƯỜNG

Biểu đồ giá đường

Theo dự báo từ Safra & Mercado (1 công ty chuyên tư vấn về nông sản ở Brazil), sản lượng đường mùa vụ 2021/2022 của Thái Lan có thể đạt 12 triệu tấn, tăng 4.5 triệu tấn so với mùa vụ trước. Trước đó thì S&P Global đã dự báo sản lượng đường Thái Lan sẽ tăng khoảng 3 triệu tấn lên mức 10.5 triệu tấn, còn báo cáo của USDA thì dự báo là tăng 2.5 triệu tấn lên mức 10 triệu tấn.

Theo một báo cáo từ IEA, vào năm 2026, Ấn Độ có thể vượt qua Trung Quốc để trở thành nhà tiêu thụ ethanol lớn thứ 3 trên thế giới. Ấn Độ đang thiết lập mục tiêu pha trộn 20% ethanol từ năm 2030 đến năm 2025 và đặt mục tiêu bán 20% hỗn hợp pha trộn vào năm 2023. Tỷ lệ pha trộn ethanol tại nước này đạt 2% trong năm 2017 và chạm mốc 8% trong năm 2021. Năm 2022 Ấn Độ đẩy mạnh mục tiêu tăng tỷ lệ này lên 10%. Trong 4 năm qua, tiêu thụ ethanol tại Ấn Độ đã tăng gấp 3 lần.

Đánh giá: Tiêu cực

3. ĐẬU TƯƠNG

Biểu đồ giá đậu tương

Giá đậu tương trong ngày hôm qua chịu áp lực trước báo cáo bán hàng vẫn thấp hơn so với các dự báo với doanh số vụ 2021/22 chỉ đạt 382.7 nghìn tấn thấp hơn so với các dự báo từ thị trường và thấp hơn so với tuần trước là 27%. Trong phiên hôm qua chỉ ghi nhận các đơn hàng lô lớn từ Mexico, thị trường khá thất vọng khi Trung Quốc không đẩy mạnh thu mua đậu tương. Tại Trung Quốc, các nhà máy đậu tương tiếp tục phải ngưng hoạt động và điều này lại trùng hợp với tình trạng thiếu hụt đậu tương của nước này, con số tồn kho đậu tương hàng tuần đang cho thấy điều đó. Tỷ lệ nghiền đậu tương trong tuần ngày 02/01 chỉ đạt 1.59 triệu tấn, giảm 200,000 tấn so với tuần trước đó.

Tình trạng khô hạn tại Nam Brazil tạo lực đỡ đối với giá đậu tương trong phiên ngày hôm qua. Liên đoàn Hợp tác xã Nông nghiệp và Chăn nuôi tại bang Rio Grande do Sul (FecoAgro/RS) ước tính năng suất đậu tương tại bang có thể giảm 24%. Agrural ngày hôm qua cũng cắt giảm ước tính đậu tương của cả nước 11.3 triệu tấn xuống còn 133.4 triệu tấn.

Đánh giá: Tích cực

4. LÚA MÌ

Biểu đồ giá lúa mì

Hoạt động bán hàng lúa mì của Mỹ tiếp tục giảm mạnh, bán hàng trong tuần kết thúc ngày 30/12 chỉ đạt 48.6 triệu tấn, thấp hơn dến 76% so với tuần trước và so với dự báo từ thị trường. Tại trung tâm xuất khẩu Pháp Rouen, quốc gia này xuất khẩu đươc 140,549 nghìn tấn ngũ cốc trong đó China là điểm đến lớn thứ 2 với 43,900 tấn lúa mì. Trong ngày hôm qua, báo cáo theo dõi khô hạn từ USDA được công bố với ước tính có 65% sản lượng lúa mì vụ đông trải qua điều kiện thời tiết khô hạn tính đến tuần kết thúc ngày 04/01/2021, con số không có sự thay đổi đáng kể so với tuần trước.

Đánh giá: Tích cực

5. NGÔ

Biểu đồ giá ngô

Báo cáo doanh số xuất khẩu ngày hôm qua khá thất vọng với chỉ ở mức 256 nghìn tấn, thấp hơn đến gần 80% so với tuần trước thấp hơn so với các dự báo từ thị trường. Tuy nhiên, khô hạn tại Nam Mỹ tiếp tục đẩy giá ngô tăng trở lại. Báo cáo từ Sàn hàng hóa Buenos Aires của Argentina công bố chất lượng ngô quốc gia này từ tốt đến tuyệt vời đạt 40% - ghi nhận 4 tuần sụt giảm liên tiếp. Còn tại Brazil khô hạn vẫn kéo dài tại Rio Grande do Sul làm tác động đến ngô đang trong giai đoạn thụ phấn và làm đầy hạt. Liên đoàn Hợp tác xã Nông nghiệp và Chăn nuôi tại bang này (FecoAgro/RS) ước tính năng suất ngô có thể giảm 59.2%.

Triển vọng xuất khẩu ngô của Mỹ kém khả quan hơn trong năm mới do nhu cầu của Trung Quốc giảm so với mức kỷ lục năm ngoái, mặc dù tiềm năng sử dụng trong nước đối với việc chế biến ethanol và thức ăn chăn nuôi vẫn sẽ giúp tạo nhu cầu cho năm 2022.

Sản lượng ngô và đậu tương của Mỹ cho năm 2021 dự kiến sẽ cao hơn một chút so với ước tính hiện tại của chính phủ do mùa màng bội thu, theo khảo sát của nông dân Farm Futures. Năng suất ngô được kỳ vọng sẽ đạt 177.2 giạ/mẫu Anh khi USDA công bố báo cáo cung cầu tháng 1 vào tuần tới, cao hơn ước tính trước đó là 177.0

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ