Bản tin hàng hóa ngày 06/01: Giá đường chịu áp lực bán mạnh trước triển vọng gia tăng sản lượng đường từ Thái Lan

Bản tin hàng hóa ngày 06/01: Giá đường chịu áp lực bán mạnh trước triển vọng gia tăng sản lượng đường từ Thái Lan

14:41 06/01/2022

Giá đường chịu áp lực bán mạnh - saigon futures
Giá đường chịu áp lực bán mạnh - saigon futures

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày hôm qua giao dịch tương đối phân hóa giữa các nhóm hàng. Nhóm nông sản giảm điểm mạnh bất chấp việc đồng đô la Mỹ suy yếu do tác động bởi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp ADP của Mỹ. Ngoại lệ giá đậu tương tiếp tục tăng điểm do lo ngại về tình hình thời tiết tại khu vực Nam Mỹ. Thông tin về sự cải thiện sản lượng đường tại Thái Lan tiếp tục đè nặng lên chuyển động của giá đường. Giá dầu thô tăng điểm mạnh nhờ hỗ trợ từ báo cáo tồn kho dầu thô thương mại hàng tuần cũng như sự suy yếu của đồng đô la Mỹ.

Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Biên bản cuộc họp ngày 14-15 tháng 12 của các quan chức Fed, được công bố hôm thứ Tư, cho thấy họ tin rằng lạm phát gia tăng và thị trường lao động thắt chặt kêu gọi cho việc nâng lãi suất ngắn hạn sớm hơn hoặc với tốc độ nhanh hơn dự đoán trước đó. Theo biên bản, một số quan chức cho biết áp lực lạm phát cao hơn có thể buộc Fed phải tăng lãi suất trước khi mục tiêu việc làm đạt được và một số quan chức cho rằng điều đó đã được đáp ứng. Trong khi các quan chức vào tháng trước đã bày tỏ lo ngại về rủi ro của biến chủng Omicron, các biên bản cho thấy họ không coi đó là một rào cản lớn đối với nền kinh tế.

- Thị trường chứng khoán đã giảm mạnh sau khi biên bản được công bố vào chiều thứ Tư. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones của nhóm blue-chip giảm 1.1%, trong khi chỉ số Nasdaq Composite nặng về công nghệ mất 3.3%. Tất cả 11 ngành của chỉ số S&P 500 đều giảm. Các mặt hàng chủ lực tiêu dùng, điện nước, vật liệu và năng lượng ghi nhận mức giảm nhỏ hơn, giảm dưới 0.1%. Chỉ số giá trị của S&P 500 đã vượt qua Chỉ số tăng trưởng 4.3 điểm phần trăm trong hai ngày giao dịch qua, theo Dữ liệu thị trường Dow Jones. Các nhà đầu tư đang chuẩn bị tinh thần cho sự biến động mạnh mẽ hơn trong 2022. Khả năng những khó khăn trong chuỗi cung ứng cải thiện, khả năng tăng lãi suất và tăng trưởng chậm lại trong thu nhập doanh nghiệp là những yếu tố đang được theo dõi chặt chẽ.

- Hai cảng xuất khẩu chính ở Los Angeles và Long Beach tại Mỹ ghi nhận tình trạng giảm 50% số container bị tắc trong hơn 8 ngày vừa qua. 4-5 Ngày là thời gian chờ trung bình cho container tại hai cảng, giảm mạnh từ 9-12 ngày trong giữa tháng 10. Giá cước biển giữa Châu Á đến vùng West Coast Mỹ đã giảm 25% so với mức đỉnh điểm vào tháng 9, đạt 14,500 USD/container 40 foot, theo Freightos. Tuy nhiên phí vẫn cao hơn gấp ba lần so với tháng 12 năm 2020.

1. NHÓM NĂNG LƯỢNG

Diễn biến giá dầu thô

Libya – một trong các quốc gia thuộc OPEC đã giảm sản lượng mất 200,000 thùng/ngày trong xuyên suốt tuần này do các yếu tố xung đột chính trị, còn đạt 780,000 thùng/ngày và giảm đến 31.5% so với mức tháng 11. Trong khi đó tại Mỹ, báo cáo năng lượng hàng tuần từ EIA cho thấy trong tuần kết thúc ngày 31/12, tồn kho dầu thô thương mại Mỹ đạt 417.85 triệu thùng, giảm 2.14 triệu thùng so với tuần trước. Ngược lại, tồn kho dầu thô tại cảng Cushing đạt 37.31 triệu thùng, tăng 2.58 triệu thùng so với tuần trước đó.

Về các năng lượng khác, vào thứ bảy tuần trước, quốc gia xuất khẩu than lớn nhất – Ấn Độ đã ban hành lệnh tạm ngưng xuất khẩu than trong tháng 1 và sẽ xem xét lại chính sách vào hôm nay. Tuy nhiên, trong hôm nay cuộc họp đã bị hoãn. Nếu nước này ngưng xuất khẩu than, giá năng lượng sẽ được thúc đẩy mạnh, do nước này xuất khẩu khoảng 482 triệu tấn than/năm, bỏ xa nước xuất khẩu thứ hai là Úc với 204 triệu tấn/năm, trong đó 73% là đến Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật và Hàn.

Đánh giá: Tích cực

2. ĐƯỜNG

Diễn biến giá đường

Theo dự báo từ Safra & Mercado (1 công ty chuyên tư vấn về nông sản ở Brazil), sản lượng đường mùa vụ 2021/2022 của Thái Lan có thể đạt 12 triệu tấn, tăng 4.5 triệu tấn so với mùa vụ trước. Trước đó thì S&P Global đã dự báo sản lượng đường Thái Lan sẽ tăng khoảng 3 triệu tấn lên mức 10.5 triệu tấn, còn báo cáo của USDA thì dự báo là tăng 2.5 triệu tấn lên mức 10 triệu tấn.

Đánh giá: Tiêu cực

3. ĐẬU TƯƠNG

Diễn biến giá đậu tương

Trong phiên ngày hôm qua, giá đậu tương tăng phiên thứ tư liên tiếp do triển vọng đối với cây trồng Nam Mỹ giảm. Paraguay và miền nam Brazil nằm trong số các khu vực được quan tâm. Điều này đã khiến ít nhất hai nhà phân tích tư nhân phải cắt giảm dự báo sản lượng trong tuần này. Tuần này, Deral (Phòng Kinh Tế Nông thôn của Ban Thư ký Nông nghiệp Paraná) đã cắt giảm ước tính vụ mùa xuống còn 13 triệu tấn, so với con số 18.4 triệu trong tháng 12 và so với dự đoán ban đầu là 21 triệu.

Đánh giá: Tích cực

4. LÚA MÌ

Diễn biến giá lúa mì

Hợp đồng lúa mì kỳ hạn đã sụt giảm gần đây bất chấp các báo cáo về tình trạng cây trồng kém ở Đồng bằng Mỹ. Giá lúa mì Mỹ vẫn chưa đủ cạnh tranh trên thị trường thế giới. Các nguồn tin thị trường cho biết vụ thu hoạch ở Úc đang gần đến giai đoạn cuối và ước tính vụ lúa mì hiện tại lên đến 38.5-39 triệu tấn so với mức 34.0 triệu tấn được dự kiến vào tháng 12 của báo cáo WASDE. Trong khi đó tại Trung Quốc, chính quyền nước này tiếp tục mở bán đấu giá 500,000 tấn lúa mì từ kho dự trữ vào ngày 12/1. Đây đã là tuần thứ 2 liên tiếp Trung Quốc có hành động trên kể từ tháng 10.

Ước tính chi phí gieo trồng trên hectare ở khu vực chuyên xuất khẩu lúa mì - Biển Đen có thể tăng đến 30% trong niên vụ 22/23 do tăng giá phân bón nitrogen (thông thường chiếm 25-40% tổng chi phí gieo trồng ở đây). Trong khi đó, ước tính chi phí cho ngô ở vùng này, bao gồm Ukraina có thể tăng lên đến 35-40% do sử dụng nhiều phân bón. Điều này có thể tác động làm giảm sản lương ngô và lúa mì tại hai khu vực trên, giúp hỗ trợ cho giá trong dài hạn.

Đánh giá: Tích cực

5. NGÔ

Diễn biến giá ngô

Tại Argentina, Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires bày to lo ngại về tình trạng khô hạn khi ngô của nước này đang ở giai đoạn phát triển quan trọng. Trưởng nhóm phân tích trưởng Esteban Copati cho biết rằng có nguy cơ cơ quan sẽ phải hạ dự báo sản lượng ngô. Nhưng, điều này chưa hoàn toàn được xác định vì ngô trồng muộn có thể bù đắp cho năng suất của ngô trồng sớm, như đã xảy ra trong các mùa vụ khác. Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires hiện chốt sản lượng ngô 2021/22 ở mức kỷ lục 2.244 tỷ giạ (gần 57 triệu tấn). Báo cáo WASDE tháng 12 của USDA đang dự báo mức này là 54.5 triệu tấn.

Sản lượng ethanol đạt mức trung bình hàng ngày là 1.048 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 31/12, thấp hơn một chút so với con số 1.059 triệu thùng mỗi ngày của tuần trước. Sản lượng hàng ngày vẫn trên con số 1 triệu thùng kể từ đầu tháng 10. Tuy nhiên, tồn kho ethanol đã tăng 3% và hiện ở mức cao nhất trong vòng 20 tuần. Tỷ suất lợi nhuận (margin), được tính toán với một mô hình từ Iowa State University, cho thấy ước tính chi phí vận hành trung bình cho các nhà máy ở Trung Tây giảm khoảng $0.35-0.57 cho mỗi gallon.

Đánh giá: Tích cực

6. DẦU CỌ

Giá dầu cọ được hỗ trợ nhờ mức tồn kho tháng 12 của Malaysia được ước tính thấp hơn tháng trước 4.9%, chạm mốc thấp nhất trong 5 tháng ở 1.73 triệu tấn do hạn chế về sản lượng. Sản lượng sụt giảm ước tính là -8.6% so với tháng trước, đạt 1.49 triệu tấn, thấp nhất kể từ 03/2021.


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ