Bản tin hàng hóa ngày 04/01: Giá khô đậu tương vượt đỉnh cũ đẩy giá đậu tương tăng mạnh

Bản tin hàng hóa ngày 04/01: Giá khô đậu tương vượt đỉnh cũ đẩy giá đậu tương tăng mạnh

15:02 04/01/2022

Đa phần giá các hàng hóa giao dịch trên thị trường trong phiên ngày đầu năm đều giảm điểm. Ngược lại giá khô đậu tương đã tăng mạnh trong ngày hôm qua, tạo lực đẩy đối với giá đậu tương.

Giá khô đậu tương vượt đỉnh cũ đẩy giá đậu tương tăng mạnh
Giá khô đậu tương vượt đỉnh cũ đẩy giá đậu tương tăng mạnh

Đa phần giá các hàng hóa giao dịch trên thị trường trong phiên ngày đầu năm đều giảm điểm. Ngược lại giá khô đậu tương đã tăng mạnh trong ngày hôm qua, tạo lực đẩy đối với giá đậu tương. Trong tuần này, thị trường cũng sẽ đón nhận nhiều sự kiện quan trọng như biên bản cuộc họp FOMC của FED và các số liệu về việc làm phi nông nghiệp tháng 12 của Mỹ.

Một số tin tức chung đáng chú ý:

- Evergrande đang phải cố gắng để trả khoản nợ hơn 300 tỷ USD, bao gồm gần 20 tỷ USD trái phiếu thị trường quốc tế đã bị các công ty xếp hạng cho là vỡ nợ chéo vào tháng trước sau khi họ bỏ lỡ các khoản thanh toán. Chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cho Evergrande vào ngày 30 tháng 12 phá dỡ 39 tòa nhà dân cư trong vòng 10 ngày do xây dựng trái phép. Các tòa nhà trải dài hơn 435.000 mét vuông. Vào thứ Sáu, Evergrande đã quay lại kế hoạch trả nợ cho biết mỗi nhà đầu tư mua sản phẩm của mình có thể nhận được 8,.000 nhân dân tệ (1,257 USD) mỗi tháng dưới dạng thanh toán gốc trong ba tháng bất kể khi khoản đầu tư đáo hạn.

- Hoạt động sản xuất ở khu vực Euro vẫn phục hồi vào cuối năm 2021 khi các nhà máy tận dụng lợi thế của việc nới lỏng các nút thắt trong chuỗi cung ứng và tích trữ nguyên liệu thô với tốc độ kỷ lục. Chỉ số quản lí thu mua (PMI) trong lĩnh vực sản xuất của Châu Âu đã giảm xuống 58.0 trong tháng 12 từ mức 58.4 của tháng 11. Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng đã thực hiện cắt giảm các biện pháp kích thích trong thời kỳ khủng hoảng vào tháng trước và cũng đã nâng dự báo lạm phát trong năm 2022 lên mức 3.2% từ mức 1.7%, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2.0%.

- Tình hình dịch bệnh Covid và biến chủng Omicron tiếp tục diễn biến phức tạp tại Mỹ. Cụ thể, theo Reuters, trong tuần trước, số ca dương tính covid trung bình của Mỹ là 420.000 ca/ ngày, đồng thời tỉ lệ bệnh nhân Covid nhập viện là 40%, ở mức 72% so với đỉnh hồi tháng 1 năm ngoái. Theo thông tin từ Mayo Clinic, tỉ lệ test dương tính ở Mỹ là 18%, đặc biệt con số này là 33% ở thành phố Newyork. Do đó, hàng ngàn trường học đã tạm dời lịch đi học lại sau khi nghỉ lễ Noel do lo sợ dịch bùng phát mạnh hơn nữa.

1. NHÓM NĂNG LƯỢNG

Bản tin hàng hóa hàng ngày - Saigon Futures

Giá dầu ổn định vào thứ Hai khi thị trường bắt đầu năm 2022 với một lưu ý tích cực với các nhà cung cấp tập trung vào trước cuộc họp OPEC + vào hôm nay để quyết định chính sách sản lượng, mặc dù COVID-19 tăng mạnh tiếp tục đe dọa nhu cầu. OPEC + đang giải quyết việc cắt giảm sản lượng kỷ lục được thực hiện vào năm ngoái, có khả năng sẽ bám sát chính sách hiện tại và xác nhận sản lượng tăng 400.000 thùng/ngày trong tháng Hai.

Công ty dầu khí nhà nước Libya hôm thứ Bảy cho biết sản lượng dầu của nước này sẽ giảm 200.000 thùng/ngày trong một tuần do việc bảo trì đường ống chính giữa mỏ Samah và Dahra. Sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng lên 11.47 triệu thùng/ngày trong tháng 10, tăng 6% so với một tháng trước đó, do sản lượng tăng vọt ở Vịnh Mexico khi khu vực này phục hồi sau các cơn bão, theo báo cáo hàng tháng của EIA.

Đánh giá: Tích cực

2. ĐƯỜNG

bản tin hàng hóa hàng ngày - Saigon Futures

Sản lượng đường của Ấn Độ mùa vụ 2021/22 tính đến hết tháng 12 năm 2021 đạt 11.55 triệu tấn, tăng 0.5 triệu tấn so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, do giá đường giảm, không có nhiều hợp đồng mua bán đường Ấn Độ được kí kết trong tháng 12. Lượng đường đã được kí kết xuất khẩu của Ấn Độ mùa vụ này tính đến nay được ước tính là hơn 4 triệu tấn.

Ấn Độ ngày hôm qua cũng kháng cáo lại quyết định của tổ chức kinh tế thế giới WTO cho rằng các gói hỗ trợ xuất khẩu đường của nước này cho các nhà máy đường nội địa là đi ngược lại với quy định của WTO và nước này cần chấm dứt các gói hỗ trợ trong 120 ngày kể từ ngày 14/12/2021.

Đánh giá: Tiêu cực

3. ĐẬU TƯƠNG

bản tin hàng hóa hàng ngày - Saigon Futures

Đậu tương đang tăng giá và ngũ cốc cao hơn trong giao dịch qua đêm trong phiên đầu tiên của năm 2022. WeatherTrends360 cho biết nhiệt độ cũng sẽ cao hơn bình thường một chút trong tuần này ở hầu hết các nước Brazil, đặc biệt là bang Paraná của Brazil. Uỷ ban kinh tế nông thôn Brazil (Deral) đã hạ mức sản lượng đậu tương dự kiến của bang Paraná xuống mức 481.3 triệu giạ, giảm 38% so với dự báo trước đó, do tình hình khô hạn tiếp tục lan rộng. Tuy nhiên, theo thông tin từ chính phủ Brazil, xuất khẩu đậu tương của nước này lại đạt 99.6 triệu giạ trong tháng 12, cao hơn hẳn con số của năm ngoái.

Số liệu bán hàng theo tuần của USDA cho thấy số lượng bán đậu tương của Mỹ đã giảm liên tục các tuần qua do Brazil đã bắt đầu mùa thu hoạch sớm kỷ lục. Số liệu chính thức cho thấy lượng bán mới trong tuần kết thúc 23/12, 16/12, 9/12 đã giảm liên tục là -25.7%, -33.1%, -26.2% so với mức cùng kỳ 5 năm qua. Tính đến tuần 23/12, Mỹ đã xuất khẩu 29 triệu tấn đậu tương, 51% của dự kiến xuất khẩu mùa vụ 2021/2022. Tốc độ này vẫn thấp hơn mức 61% của mùa vụ trước.

Đánh giá: Tích cực

4. LÚA MÌ

bản tin hàng hóa hàng ngày - Saigon Futures

Giá lúa mì hôm nay giảm khoảng 13 cents. Nguyên nhân xuất phát từ các số liệu thanh tra xuất khẩu xấu hơn so với dự kiến, trong khi đó đồng đô la Mỹ tăng mạnh cũng tạo áp lực lên giá lúa mì.Các cuộc thanh tra xuất khẩu lúa mì trong tuần trước giảm xuống còn 5.2 triệu giạ. Con số này thấp hơn tất cả các dự đoán thương mại, dao động trong khoảng 7.3 triệu đến 16.5 triệu giạ. Nigeria là điểm đến số 1. với 1.9 triệu giạ. Tổng tích lũy cho năm tiếp thị 2021/22 vẫn thấp hơn một chút so với tốc độ của năm ngoái với 444.1 triệu giạ.

Đánh giá: Tiêu cực

5. NGÔ

bản tin hàng hóa hàng ngày - saigon futures

Dự kiến ​​sẽ có nhiều ngô hơn vào năm 2022 so với năm trước. Sản lượng ngô toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng 86 triệu tấn trong năm lên 1.2 tỷ tấn vào năm 2021/22, theo số liệu cung và cầu của USDA được công bố vào tháng 12. Dự báo của USDA cho thấy mức tăng mạnh hàng năm chủ yếu nhờ vào các loại cây trồng lớn ở Brazil, Mỹ, Trung Quốc và Ukraine. Sản lượng tại các nhà sản xuất chủ chốt này được dự báo sẽ tăng 77 triệu tấn trong năm 2021/22 với số liệu sản xuất được chốt ở mức 382.6 triệu tấn ở Mỹ và 272.6 triệu tấn ở Trung Quốc, 118 triệu tấn ở Brazil và 40 triệu tấn ở Ukraine. Sản lượng cũng dự kiến ​​sẽ tăng 4 triệu tấn ở Argentina, với sản lượng hiện ước tính là 54.5 triệu tấn. Do đó, nguồn cung toàn cầu được dự báo sẽ tăng trước nhu cầu, đẩy lượng tồn kho cuối kỳ trên toàn cầu tăng và có khả năng gây áp lực lên giá vào năm 2022 từ góc độ cơ bản, theo dữ liệu của USDA.

Theo báo cáo thanh tra, xuất khẩu ngô tuần vừa qua giảm nhẹ xuống mức 23.5 triệu giạ, trong khi các nhà phân tích kì vọng một con số cao hơn với mức dự đoán từ 19.7– 39.4 triệu giạ. Mexico là nước nhập khẩu số 1, với 6.9 triệu giạ. Lượng ngô xuất khẩu tính từ đầu mùa vụ 2021/22 đến nay vẫn thấp hơn cùng kì năm ngoái. Trong khi đó ghi nhận, xuất khẩu ngô của Brazil trong tháng 12 cũng chỉ đạt 135.4 triệu giạ, giảm 29% so với năm ngoái, theo thông tin từ chính phủ nước này.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ