Bài phân tích chi tiết về lực lượng lao động của Mỹ hiện nay

Bài phân tích chi tiết về lực lượng lao động của Mỹ hiện nay

Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

19:32 16/04/2024

Tỷ lệ sinh của Hoa Kỳ đã đạt mức cao nhất vào năm 2007, thời kỳ dân số vàng đã đi qua để lại bài toán về lực lượng lao động. Và người nhập cư đang thúc đẩy tăng trưởng việc làm.

Năm 2007, Hoa Kỳ có 4.316.233 trẻ sơ sinh ra đời, vượt kỷ lục thời kỳ bùng nổ dân số trẻ năm 1957 là 4,3 triệu em bé - đây chỉ là con số gần đúng bởi không phải tất cả các ca sinh đều được ghi nhận trong thống kê quốc gia vào thời điểm đó. Từ đó đến nay, con số này đã có sự suy giảm đáng kể, khi vào năm ngoái, chỉ có 3.595.298 trẻ ra đời. Nó rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 1979, mặc dù con số này chưa phải là con số thống kê chính xác, thực tế có thể nhiều hơn.

Tại sao dân số Hoa Kỳ trong độ tuổi lao động đang bị thu hẹp?

Số ca sinh tại Hoa Kỳ hàng năm

Dựa theo tiêu đề là chú thích trên biểu đồ, ta đã thấy được vai trò quan trọng của số ca sinh đối với dân số trong độ tuổi lao động. Những đứa trẻ sinh năm 2007 đã đủ 16 tuổi- độ tuổi bắt đầu lao động theo Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) và có nghĩa là bắt đầu từ năm nay số lượng lao động tới tuổi sẽ bắt dầu giảm. Mặc dù BLS không quy định về độ tuổi ngừng lao động nhưng nếu bạn dựa theo khuôn mẫu của các nước khác khi lấy độ tuổi 64 làm mốc, ta sẽ thấy được thời kỳ bùng nổ dân số trẻ đã bị chững lại, vào năm 2029, khi những người cuối cung trong số họ đạt tới tuổi 65 sẽ tạo áp lực lên nguồn lao động trong tương lai. Khi thế hệ gen X đến 65 tuổi vào năm 2030, số dân trong độ tuổi lao động sẽ có sự phục hồi. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ sinh không có sự thay đổi tích cực thì số dân trong độ tuổi lao động vẫn sẽ ở mức thấp trong dài hạn.

Tất cả điều này đã làm nổi bật lên một thực tế, tất cả số lượng việc làm tăng lên tại Hoa Kỳ kể từ tháng 2 năm 2020 – ( thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 làm đình trệ một phần nền kinh tế Mỹ) đều đến từ nguồn lao động nhập cư, trích từ dữ liệu của BLS.

Mức tăng trưởng việc làm gần đây của Hoa Kỳ đều đến từ người dân nhập cư

Một số nhà phê bình về vấn đề nhập cư cho rằng người nhập cư đang chiếm hết mọi công việc. Nhưng nguồn cung lao động trong tương lai là một vấn đề thiết yếu. Dưới đây là ước tính của BLS hàng tháng từ năm 2007 về dân số Hoa Kỳ sinh ra ở độ tuổi từ 16 đến 64.

Dân số trong độ tuổi lao động của Hoa Kỳ đang suy giảm

Người dân bản địa Hoa Kỳ trong độ tuổi từ 16-64.

Dữ liệu này có thể đang cao hơn so với thực tế, và việc giảm đi 2,8 triệu người từ tháng Sáu năm trước là không hợp lý. Các dữ liệu này được lấy từ Khảo sát dân số hàng tháng của Cục điều tra dân số phối hợp với BLS thực hiện và được điều chỉnh vào tháng 1 hàng năm để phù hợp với ước tính dân số mới nhất từ Cục điều tra dân số. Do dữ liệu này chỉ là minh họa cho dữ liệu CPS và có thể bị ảnh hưởng bởi lỗi lấy mẫu và các lỗi khác, và các biến động hàng tháng có thể không đáng kể, đặc biệt là với các nhóm dân số nhỏ và cho mức độ thay vì tỷ lệ. Tuy nhiên, bức tranh tổng thể về việc tăng trưởng dân số lao động sinh ra trong nước đã giảm đáng kể vào khoảng năm 2016 và hiện đang giảm đi phù hợp với dữ liệu về số lượng sinh trên lịch sử và do đó có khả năng chính xác nhất.

Dân nhập cư trong độ tuổi lao động tại Hoa Kỳ đang tăng lên

Dân nhập cư trong độ tuổi từ 16-64

Trong ba năm đầu của chính quyền Trump, số lượng dân nhập cư vào Hoa Kỳ đã giảm (do số lượng nhập cư hợp pháp giảm và nhập cư bất hợp pháp tăng), sau khi đại dịch Covid-19 xuất hiện điều này đã nhừng lại. Cùng với sự suy giảm mạnh mẽ của lực lượng lao động kể từ tháng 2/2020 ở những người từ 65 tuổi trở lên và các tác động khác của đại dịch, điều này dẫn đến tình trạng thiếu nhân công và hiện tượng nghỉ việc quy mô lớn của năm 2021 và 2022, được gọi là "Cuộc đại từ chức."

Từ đó đến nay, số lượng dân nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp đã tăng mạnh mẽ. Theo ước tính của BLS việc tăng 2 triệu người trong độ tuổi lao động từ dân nhập cư trong vòng 12 tháng qua là hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này làm cho thị trường lao động đã ổn định lại, với tỷ lệ nghỉ việc - mức tăng trưởng này là bằng chứng rõ nhất cho cuộc Đại từ chức- hiện đang thấp hơn một chút so với trước đại dịch và việc tăng lương đã được cải thiện, nhưng nhu cầu tuyển dụng vẫn cao và tỷ lệ thất nghiệp thấp. Số lượng dân nhập cư tăng lên đã tạo điều kiện cho sự hạ cánh êm dịu, điều mà hầu hết các nhà kinh tế đã coi là không thể vào cuối năm 2022.

Những sự đánh đổi

Cuộc đại từ chức xảy ra trùng khớp với những dự đoán của các nhà kinh tế David Autor, Arindrajit Dube và Annie McGrew, họ gọi đó là "sự thu hẹp không mong đợi của khoảng cách thu nhập" trong đó những người lao động có thu nhập thấp có được những đợt tăng lương lớn so với những người có thu nhập cao hơn. Theo Công cụ theo dõi tăng trưởng tiền lương của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta, giai đoạn đó đã kết thúc vào giữa năm 2023. Ngoài ra, việc để hàng triệu người vượt biên trái phép sang Mexico rồi nộp đơn xin tị nạn (cho phép họ nộp đơn xin giấy phép lao động sau 150 ngày chờ đợi , với những người đến từ một số quốc gia có thể không cần chờ) không phải là cách công bằng hoặc hiệu quả nhất để lấp đầy vào khoảng trống trong nguồn cung lao động của Hoa Kỳ. Có những tranh luận hợp lệ về việc Hoa Kỳ nên cho phép bao nhiêu nhập cư và yêu cầu của ai được ưu tiên để làm việc ở đây.

Nhưng nếu không có người di cư, dân số lao động ở Mỹ sẽ giảm và điều này sẽ tiếp tục kéo dài trong suốt thập kỷ. Người nhập cư đang chiếm hết các công việc vì mạng lưới lao động đang chật vật và không có ai sẵn sàng đảm nhận các công việc ngoài nhóm người nhập cư.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ