Bạc là kim loại quý được hưởng lợi trong thời đại của công nghệ trí tuệ nhân tạo

Bạc là kim loại quý được hưởng lợi trong thời đại của công nghệ trí tuệ nhân tạo

Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

10:14 05/12/2023

Giá Bạc có thể chạm mức ba chữ số nếu Fed nới lỏng chính sách tiền tệ. Xu thế chuyển dịch năng lượng xanh và công nghệ trí tuệ nhân tạo AI đang làm tăng nhu cầu về bạc. Các yếu tố rủi ro với bạc gồm lãi suất cao hơn, tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán và hoạt động đầu cơ trên thị trường.

Bạc là kim loại rất quý có giá trị lâu dài, được sử dụng làm đồng tiền xu, đồ trang sức, chén đũa và các đồ dùng trong gia đình. Ảnh minh họa thỏi bạc.
Bạc là kim loại rất quý có giá trị lâu dài, được sử dụng làm đồng tiền xu, đồ trang sức, chén đũa và các đồ dùng trong gia đình. Ảnh minh họa thỏi bạc.

Kim loại Bạc có thể được ưa chuộng nếu Fed quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ. Bạc cần thiết không chỉ cho quá trình chuyển đổi năng lượng “xanh” mà còn cả công nghệ AI. Vào năm 2011, kim loại sáng bóng này từng được giao dịch với giá cao tới 50 USD/ounce. Điều này có thể khiến giá bạc chạm mức ba chữ số. Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao giá bạc có thể đạt mức định giá ba chữ số.
Khối lượng tiền trong nền kinh tế Mỹ, thị trường chứng khoán quá mua và kim loại quý bị định giá thấp có thể khiến Bạc đạt 100 USD/ounce. Dù có nhiều yếu tố chính đáng ngăn cản Bạc đạt giá cao nhất mọi thời đại nhưng sự chuyển đổi năng lượng “xanh” cùng với công nghệ AI yêu cầu sử dụng nhiều bạc có thể thúc đẩy giá bạc tăng mạnh.

Động thái tiếp theo của FED

Biểu đồ 1: CPI tháng 10 của Mỹ rất thấp. Những con số này giảm xuống mức thấp gần như hai năm.

Nguồn: Statista

Đây là chỉ báo kinh tế vĩ mô quan trọng nhất cần theo dõi hiện nay để đưa ra các dự đoán về nước cờ tiếp theo của FED. Mặc dù thất nghiệp, doanh số bán lẻ và sức khỏe tổng thể của nền kinh tế Mỹ đều quan trọng nhưng Fed lại đổ dồn sự chú ý vào lạm phát. Mục tiêu 2% đã được nhắc đến nhiều lần trong các cuộc họp báo của Fed. Vì vậy, nếu tỷ lệ lạm phát giảm hơn nữa, Fed có thể sẽ buộc phải ngừng tăng lãi suất, thậm chí bắt đầu nới lỏng. Thêm vào đó, thực tế thị trường thất nghiệp đang có dấu hiệu chậm lại. Trong tháng 10, tỷ lệ thất nghiệp Mỹ đạt 3.9%, mức cao nhất trong 21 tháng, vượt trên kỳ vọng của các nhà phân tích và tăng nhẹ so với mức 3.8% của tháng 9. Có khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh mềm nếu không có sự kiện "thiên nga đen" lớn và Fed phản ứng thích hợp với những thống kê này.

Biểu đồ 2: Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ thời gian gần đây

Nguồn: Statista

Lịch sử giá bạc

Giá vàng và bạc tăng mạnh nhất khi các chính sách tiền tệ được nới lỏng. Ví dụ, năm 2011 khi lãi suất quỹ của Fed thực sự thấp, giá bạc ở mức cao nhất với tổng trị giá gần 50 USD/ounce.

Nguồn: MacroMicro

Trường hợp ngoại lệ duy nhất là giai đoạn những năm 1970 - 1980 khi lãi suất đạt mức cao nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, giá cả hàng hóa tăng cao chủ yếu là do lạm phát và đặc biệt là do sự đầu cơ của gia đình Hunts. Vào thời điểm đó, anh em nhà Hunt đã tập trung vào thị trường bạc và dự trữ một lượng lớn bạc.
Theo nguyên tắc chung, lãi suất càng thấp thì giá bạc càng cao.

Nguồn: https://macrotrends.com/

Biểu đồ trên cho thấy giá bạc được điều chỉnh theo lạm phát. Năm 1980, giá bạc lên tới 140 USD/ounce, trong khi năm 2011 đạt gần 70 USD/ounce. Mức giá hiện tại khoảng 23 USD/ounce chưa phải là mức giá tối đa mà bạc có thể đạt được. Hiện tại Fed đang khá diều hâu, trong khi giá bạc không giao dịch ở mức thấp nhất mọi thời đại. Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu Fed nới lỏng chính sách. Đây không phải là lý do quan trọng duy nhất khiến giá bạc có thể tăng mạnh.

Năng lượng xanh và trí tuệ nhân tạo

Ngoài việc nới lỏng tiền tệ, quá trình chuyển đổi năng lượng xanh và trí tuệ nhân tạo có thể là tác nhân kích cầu tuyệt vời đối với bạc. Xét cho cùng, các ứng dụng công nghệ và công nghiệp chiếm hơn một nửa nhu cầu bạc toàn cầu.

Nguồn: Sliver Institute

Theo các nhà khoa học tại Đại học New South Wales, vào năm 2027, các nhà sản xuất năng lượng mặt trời có thể sẽ cần hơn 20% nguồn cung bạc hàng năm so với hiện nay. Đến năm 2050, việc sản xuất tấm pin mặt trời sẽ tiêu thụ gần 85-98% lượng bạc dự trữ toàn cầu hiện nay.
Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo AI yêu cầu một nguồn cung kim loại quý khổng lồ. Theo Metals Focus, nhu cầu về chip hỗ trợ công nghệ AI sẽ cao hơn. Nhưng để sản xuất chip thì cần phải có kim loại quý. Nhu cầu về những vật liệu này vẫn ở mức thấp do thực tế hoạt động kinh tế toàn cầu thấp. Ví dụ, nhu cầu vàng trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp đã giảm 3% so với cùng kỳ trong quý 3.

Tuy nhiên, do sự phát triển của AI, xu hướng này có thể thay đổi trong năm tới, không chỉ đối với vàng mà còn đối với bạc. Theo Metals Focus, tốc độ tăng trưởng vận chuyển của các máy chủ và thiết bị chuyển mạch trí tuệ nhân tạo sẽ tăng hai con số trong vài năm tới để phù hợp với sự phát triển của thuật toán AI. Dự kiến nhu cầu cũng sẽ tăng đối với tụ điện gốm nhiều lớp Ag-Pd bạc-palađi (MLCC) trong các linh kiện công suất cao.

Điều thú vị là nhu cầu trí tuệ nhân tạo đối với kim loại quý sẽ ảnh hưởng mạnh nhất đến thị trường bạc. Đó là vì Bạc có điện trở thấp nhất trong số tất cả các kim loại ở nhiệt độ tiêu chuẩn. Hơn nữa, kim loại sáng bóng này còn là một thành phần thiết yếu trong nhiều ứng dụng điện tử. Bạc hiện đang bị thiếu hụt do nhu cầu ngày càng tăng trong lĩnh vực năng lượng xanh. Vì vậy, nhu cầu bạc có thể sẽ tăng cao trong vài thập kỷ tới.

Các yếu tố rủi ro khiến giá bạc giảm:

• Lãi suất có thể duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn. Không chỉ Fed mà các ngân hàng trung ương khác có thể ưu tiên kéo dài cuộc chiến chống lạm phát.
• Tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán do suy thoái kinh tế có thể khiến giá hàng hóa giảm trong thời gian ngắn nhưng chỉ là tạm thời.
• Nhu cầu Bạc trong lĩnh vực công nghiệp có thể không cao như dự kiến ban đầu. Tuy nhiên điều này khó có thể xảy ra vì bạc có rất nhiều ứng dụng, từ pin năng lượng mặt trời đến công nghệ AI.
• Rủi ro lớn nhất là tình trạng đầu cơ trên thị trường. Ví dụ như một số nhà giao dịch J.P. Morgan bị kết tội thao túng giá kim loại quý. Tương tự, thị trường có thể đơn giản bỏ qua bạc để tìm đến một kênh đầu tư khác ví dụ như cổ phiếu. Nhưng tác giả tin rằng rủi ro trên chỉ là tạm thời, các yếu tố tăng giá không thể bị bỏ qua mãi mãi.

Nới lỏng tiền tệ và nhu cầu lĩnh vực AI là những yếu tố rất tích cực đối với bạc. Mặc dù không chắc chắn thời điểm nhưng vẫn có khả năng bạc sẽ tăng lên ba con số. Hơn nữa, trước đây bạc từng được giao dịch ở mức giá rất cao. Rủi ro khiến giá bạc giảm có thể là một cuộc suy thoái tiềm ẩn sắp tới cũng như bất kỳ nhà đầu cơ nào có thể giữ giá xuống.

seeking alpha

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ