Bắc Kinh liệu có đủ sức chống chọi với suy thoái kinh tế?

Bắc Kinh liệu có đủ sức chống chọi với suy thoái kinh tế?

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:21 26/02/2024

PBOC có lẽ đang tìm cách triển khai biện pháp kích thích hiệu quả nhất mà không từ bỏ chính sách nhằm bình ổn thị trường để hỗ trợ tăng trưởng.

1. Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục tăng điểm khi Bắc Kinh nỗ lực tăng cường các biện pháp nhằm ổn định thị trường ngay trước Tết Nguyên đán. Chỉ số CSI 300 đã tăng 9 phiên liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất kể từ năm 2018, tăng từ mức đáy tháng 2 lên khoảng 10%.

Việc thay thế đột ngột người đứng đầu cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc đã cho thấy quyết tâm của giới lãnh đạo trong việc ngăn chặn tình trạng bán tháo ồ ạt đã khiến gần 4 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường của cổ phiếu bốc hơi và làm suy yếu niềm tin vào nền kinh tế.

Ông Wu Qing, tân Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC), đã ngay lập tức trấn áp những kẻ bán khống, và thậm chí còn đóng băng tài khoản của một quỹ phòng hộ lớn sau khi quỹ này bán 360 triệu USD cổ phiếu chỉ trong một phút. Ông Wu cũng đã gặp gỡ nhà đầu tư cá nhân và tổ chức để thu thập ý kiến ​​của họ.

Tuy nhiên, không nên chủ quan sau những thành công ban đầu này của ông Wu. Người tiền nhiệm của ông, Yi Huiman, đã nhiều lần cố gắng ngăn chặn đà tụt dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc kể từ mùa hè năm ngoái nhưng vẫn không thể lấy lại sự phục hồi bền vững. Dữ liệu lịch sử cho thấy đợt bán tháo sẽ còn tiếp tục kéo dài nếu nhà đầu tư nhận thấy các chính sách cứu trợ thị trường không đạt hiệu quả.

2. Các ngân hàng Trung Quốc đã thông báo giảm lãi suất cho vay 5 năm nhiều hơn dự kiến. Động thái này cho thấy nỗ lực nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản vì phần lớn trong số 5.3 nghìn tỷ USD của các khoản vay thế chấp tại Trung Quốc sử dụng lãi suất này làm mức tham chiếu.

Mặt khác, giới chức trách đã giữ lãi suất 1 năm ở mức 2.5% trong tháng này ngay cả khi lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ và tình trạng giảm phát vẫn tiếp diễn.

Giá nhà tại Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 1/2024 và doanh số bán ô tô có thể giảm 15.7% trong tháng 2/2024. Biên lợi nhuận của các ngân hàng thu hẹp xuống mức thấp kỷ lục trong quý trước. Tất cả những điều này cho thấy rằng mặc dù thị trường chứng khoán đã có sự phục hồi mạnh mẽ nhưng sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa để vực dậy nền kinh tế.

3. HSBC đã tổn thất 3 tỷ USD khi nắm giữ cổ phiếu tại một ngân hàng Trung Quốc. Cổ phiếu tại ngân hàng này hoạt động kém hơn hiệu suất của chỉ số Hang Seng vào tuần trước ngay cả sau khi Giám đốc điều hành Noel Quinn nhận định khoản lỗ này chỉ là “một vấn đề kỹ thuật". Vụ việc này như một lời nhắc nhở về những rủi ro tiềm ẩn với tài sản Trung Quốc. Nhưng như Bloomberg Intelligence lưu ý, sự suy giảm này phản ánh triển vọng kinh tế đang xấu đi của Trung Quốc và không có gì đáng ngạc nhiên.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ