Ba kịch bản cho giá vàng hậu FOMC

Ba kịch bản cho giá vàng hậu FOMC

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:01 26/01/2022

Vàng đóng cửa 2 tuần trước trong sắc xanh, tăng gần 2%. Kháng cự MA 200 ngày bị phá và lợi suất trái phiếu suy yếu đều đã khiến kim loại này hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, có vẻ như vàng đã hụt hơi trước ngưỡng cửa 1,850, khi giới đầu tư bắt đầu chần chừ trước thềm FOMC.

Fed được kỳ vọng sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng Một. Tuy vậy, vẫn còn một số điểm khó đoán xoay quanh triển vọng chính sách, và phản ứng của vàng sẽ dựa trên việc các nhà hoạch định chính sách sẽ mạnh tay tới đâu về thắt chặt.

Kịch bản dovish

Chỉ số S&P 500 đã giảm hơn 7% từ đầu năm nay và Fed có thể cẩn trọng để đảm bảo với thị trường rằng họ sẽ kiên nhẫn hơn sau khi tăng lãi suất 25bp vào tháng Ba. Để thuyết phục thị trường, Fed có thể nói lạm phát sắp chạm đỉnh.

Hơn nữa, thị trường sẽ tìm thêm dấu hiệu về thời gian bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán. Trong buổi điều trần trước Quốc hội, chủ tịch Jerome Powell có nói rằng Fed sẽ cần 2 đến 4 cuộc họp để lên kế hoạch cho việc này, và sẽ khởi động vào khoảng cuối năm nay. Nếu chủ tịch Powell giữ nguyên quan điểm vẫn còn quá sớm để thắt chặt định lượng, thị trường sẽ cho đây là một tiến triển dovish.

Vàng sẽ tiếp tục tăng trong kịch bản này. Đồng thời, lợi suất cũng sẽ suy yếu.

Kịch bản hawkish

Sẽ không bất ngờ nếu Fed truyền tải thông điệp rằng sẽ tăng lãi suất trong tháng Ba. Công cụ FedWatch đang dự báo chỉ 10% khả năng Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng Ba.

Tuyên bố của FOMC có thể cho thấy nỗi lo lạm phát ngày càng tăng khi chủng Omicron đang trầm trọng hóa khủng hoảng chuỗi cung ứng. Fed có thể muốn nhắc thị trường rằng họ sẽ ưu tiên kiểm soát lạm phát hơn là lao động và ra tín hiệu thắt chặt mạnh tay.

Nếu họ tăng tốc độ thắt chặt QE, để ngỏ khả năng tăng lãi suất 50bp và thu hẹp bảng cân đối kế toán sớm, đó sẽ là một tiến triển hawkish.

Dù lợi suất trái phiếu có thể tăng, chứng khoán Mỹ sẽ gặp áp lực bán mạnh, và điều này có thể hạn chế sự suy yếu của vàng.

Kịch bản trung lập

Chủ tịch Powell có thể sẽ không nói Fed cần mạnh tay hơn với lạm phát, trong khi nhấn mạnh cần phải để ý kỹ tới dữ liệu kinh tế và sẵn sàng hành động. Nếu vậy, vàng sẽ chật vật xác định hướng đi và giới đầu tư có thể sẽ đợi báo cáo GDP thứ Năm và PCE thứ Sáu.

Phân tích kỹ thuật vàng

Vàng đang gặp kháng cự tại 1,850. Fed dovish có thể giúp vàng bứt phá khỏi mốc đó và tiến lên 1,870.

Ngược lại, vùng 1,830/33 (đường Fibonacci 23.6% của đợt tăng tháng Mười) sẽ là hỗ trợ gần nhất. Đóng cửa dưới mức đó, phe bán có thể hướng tới 1,810 (đường Fibonacci 38.2%, MA 100 ngày) và 1,800 (MA 200 ngày).

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ