Australia: Tăng trưởng trong quý 3 chỉ là phần nổi của tảng băng chìm

Australia: Tăng trưởng trong quý 3 chỉ là phần nổi của tảng băng chìm

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:58 07/12/2022

Tăng trưởng kinh tế của Úc bắt đầu giảm trong quý ba — nhưng tác động lớn hơn còn đang chờ nó ở phía trước.

Úc: Tăng trưởng trong quý 3 chỉ là phần nổi của tảng băng chìm
Úc: Tăng trưởng trong quý 3 chỉ là phần nổi của tảng băng chìm

Mức tăng lãi suất 300 điểm cơ bản kể từ tháng Năm vẫn chưa được phản ánh rõ ràng lên nhu cầu nội địa. Dưới góc nhìn của các chuyên gia Bloomberg, họ nhận thấy sự phục hồi sẽ tiếp tục chậm lại trong quý này và sang cả năm 2023, do lãi suất tăng cao sẽ siết chặt nhu cầu của các hộ gia đình, lấn át cả việc tiền lương tăng cao và giúp tình trạng nhập cư phục hồi trở lại. Ảnh hưởng của cả hai việc nhu cầu giảm và nguồn cung tăng sẽ khiến Ngân hàng Dự trữ Úc tạm dừng lãi suất vào đầu năm tới.

  • GDP tăng 0.6% qoq sau khi tăng 0.9% trong Quý 2. Con số này thấp hơn một chút so với dự kiến của thị trường và ước tính của riêng chúng tôi với mức tăng 0.7%.
  • So với một năm trước, tăng trưởng đã nhanh chóng lên 5.9% từ mức 3.2% của quý trước.
  • Chi tiêu của người tiêu dùng là động lực chính – được thúc đẩy nhờ sự phục hồi của hoạt động đi lại sau khi mở lại biên giới quốc tế.
  • Chúng tôi không nghĩ đà tăng trưởng có thể duy trì khi RBA tiếp tục thắt chặt mạnh mẽ. Các đợt tăng lãi suất, đặc biệt là con số 225 bps tính từ tháng 6, sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu của các hộ gia đình trong quý 4 và năm 2023.
  • Sắp tới, chi tiêu của người tiêu dùng phải đối mặt với một rào cản khác ngoài việc lãi suất tăng cao. Tỷ lệ tiết kiệm đã trở lại mức trước đại dịch, làm giảm khả năng rút tiền để hỗ trợ tiêu dùng khi các hộ gia đình phải vật lộn với giá cả tăng cao.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ