Aussie tăng sau khi RBA hạ lãi suất 25 điểm cơ bản xuống mức 0.5%!

Aussie tăng sau khi RBA hạ lãi suất 25 điểm cơ bản xuống mức 0.5%!

12:30 03/03/2020

Aud tăng

RBA cắt giảm lãi suất cơ bản xuống mức 0.5%, tương đương với mức giảm 25 điểm cơ bản – như thị trường kỳ vọng. Tỷ giá AUD/USD tăng 0.3% lên mức 0.6560, dường như không ít nhà đầu tư thậm chí kỳ vọng RBA sẽ hạ 50 điểm cơ bản. Lợi suất TPCP Úc kỳ hạn 3 năm tăng 1 điểm cơ bản lên mức 0.45%.

Thống đốc Ngân hàng TW Úc ông Philip Lowe phát biểu vào thứ Ba: “Đại dịch Covid-19 được chúng tôi dự báo sẽ làm gián đoạn tăng trưởng kinh tế tại Úc. Do đó hội đồng đánh giá đây là lúc thích hợp cho việc nới lỏng chính sách tiền tệ để tăng cường thêm sự hỗ trợ cho thị trường việc làm và các hoạt động kinh tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh và đánh giá mức độ tác động lên nền kinh tế. Hội đồng cũng đã chuẩn bị các kịch bản nới lỏng hơn nữa để hỗ trợ tình hình kinh tế.”

Đồng Đô la Úc đã giảm tới 7% giá trị trong năm nay do ảnh hưởng từ các thảm họa thiên nhiên như hạn hán, cháy rừng và giờ thêm đại dịch Covid-19. Trước đó, ngân hàng TW Úc (RBA) đã cắt giảm lãi suất tới 3 lần trong năm ngoái để tăng tốc phát triển kinh tế cùng tạo ra nhiều việc làm hơn, với mục tiêu lớn nhất là tăng trưởng lương và lạm phát.

Chính phủ Úc đang cân nhắc các mục tiêu kích thích tăng trưởng kinh tế bởi tình hình hiện tại đã phá hỏng kế hoạch phát triển kinh tế. Nền kinh tế của Úc đã phát triển nhưng lại đang bị phụ thuộc nhiều nhất vào Trung Quốc với khoảng 33% giao dịch xuất khẩu sang quốc gia này. Trung Quốc cũng chiếm tới 38% số sinh viên quốc tế và 15% lượng khách du lịch.

Hiện nay, các nhà điều hành chính sách toàn cầu đang theo đuổi mục tiêu ổn định thị trường bằng cách sẵn sàng đối phó với dịch bệnh. Bộ trưởng tài chính và các quan chức điều hành chính sách tiền tệ nhóm G-7 sẽ có cuộc đối thoại vào hôm nay.

Ngoài ra, mục tiêu quan trọng của RBA vẫn là phục hồi lại thị trường nhà đất bởi đây là thị trường thể hiện hiệu ứng tài sản quan trọng của các hộ gia đình, dấu hiệu cho việc quan tâm đầu tư tốt hơn và là đòn bẩy cho tăng trưởng tín dụng.

Đứng trên góc độ phân tích kỹ thuật, các mức kháng cự quan trọng của AUD/USD lần lượt ở mức 0.6592 và 0.6639 - các mốc cao nhất kể từ 27/2 và 21/2.

Chú ý: Báo cáo GDP Quý IV vào ngày mai được dự báo sẽ thể hiện tăng trưởng kinh tế 0.4% so với quý trước và 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ