Aussie lên mức cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây. Tiêu điểm trước giờ công bố lãi suất của RBA: Cần chú ý những gì?

Aussie lên mức cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây. Tiêu điểm trước giờ công bố lãi suất của RBA: Cần chú ý những gì?

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

10:07 02/06/2020

Aussie đang có màn trình diễn tuyệt vời trong những ngày qua khi tâm lý Risk-on hỗ trợ thị trường chứng khoán, cùng với các dữ liệu kinh tế đầy lạc quan của nước Úc.

Ngày đầu tiên của tháng 6 đã khởi động với sự suy yếu từ đồng Dollar Mỹ.

Đồng bạc xanh đang được giao dịch thấp hơn so với tất cả các loại tiền tệ khác trong nhóm G-7 bởi thị trường chứng khoán tăng mạnh. Người Mỹ đang ngày càng lo lắng về các cuộc biểu tình ở các thành phố lớn, nhưng giới đầu tư lại chẳng hề tỏ ra ngạc nhiên. Chúng tôi không cho rằng sự lạc quan này sẽ kéo dài, bởi chắc chắn các cuộc biểu tình càng kéo dài thì niềm tin của nhà đầu tư càng bị ảnh hưởng. Trong quá khứ, tác động kinh tế của các cuộc biểu tình và bạo loạn thường kéo dài không lâu, nhưng số lượng ca nhiễm virus Corona gia tăng có thể để lại một hậu quả nguy hiểm. Các cuộc biểu tình thì vẫn có tác động quan trọng, nhưng đáng nói ở đây là số lượng người ra ngoài đường biểu tình mà không đeo khẩu trang làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại. Nếu số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến ở thành phố New York, đề xuất mở cửa trở lại kể từ ngày 8 tháng Sáu có thể bị đẩy lùi. Như đã nói, sự phục hồi của cổ phiếu có thể đến từ tâm lý ‘Risk-on’ trên thị trường sau những phản ứng tương đối ôn hòa từ chính quyền Trump trước Luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc lên Hồng Kông. Tuy nhiên, vào chiều hôm qua, Trung Quốc đã yêu cầu các công ty nhà nước dừng nhập khẩu một số mặt hàng nông sản của Mỹ bao gồm đậu tương và thịt lợn, điều này có thể châm ngòi các lệnh trả đũa trong tương lai từ Tổng thống Trump. Dữ liệu của Mỹ cũng yếu hơn dự kiến ​​với chỉ số ISM sản xuất tăng lên chỉ 32.1 so với dự báo 35.

Đồng tiền có mức tăng tốt nhất hiện nay là Aussie, tăng khoảng 1% trước thông báo về chính sách tiền tệ của RBA  (trưa nay theo giờ Việt Nam).

Khi RBA họp vào tháng Năm, đồng Dollar Úc đã tăng giá bất chấp các cam kết của Cục dự trữ về hành động phù hợp để hỗ trợ tạo công ăn việc làm, thu nhập và sản xuất kinh doanh, trong đó bao gồm tăng quy mô mua trái phiếu. Trong tuyên bố hàng Quý về chính sách tiền tệ, họ cho biết họ kỳ vọng nền kinh tế sẽ suy giảm ở mức 6% trong năm nay và tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên 9% bởi rất nhiều việc làm biến mất mãi mãi. Tuy nhiên, nền kinh tế Úc đang trong quá trình mở cửa trở lại và dữ liệu kể từ cuộc họp cuối cùng cho thấy những cải thiện tích cực. Doanh số bán lẻ đã tăng 8.5% trong tháng Ba, và thậm chí phục hồi mạnh mẽ hơn dự kiến ​​vào tháng Tư. Tối qua, chỉ số PMI sản xuất cũng đã tăng lên tới 41.6 từ 35.8. Số lượng lớn việc làm bị mất đi đã được báo cáo trong tháng Tư nhưng tỷ lệ thất nghiệp tăng ít hơn dự kiến ​​và cả người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp cảm thấy ít bi quan hơn. Đối tác thương mại lớn nhất của Úc là Trung Quốc cũng đã chứng kiến ​​sự hồi phục trên quy mô lớn vào tháng Tư.

Không có bất kỳ một nghi ngờ nào về việc chính phủ Úc đã làm quá tốt khi bỏ lại tác động từ đại dịch COVID-19 phía sau. Vấn đề lớn nhất đối với Úc là các quan hệ thương mại.

Những mâu thuẫn của Trung Quốc với Hoa Kỳ và với Úc đã tạo ra những thách thức mới đối với nền kinh tế Úc. Chính phủ Trung Quốc xác nhận rằng thuế nhập khẩu lên mặt hàng lúa mạch đều có liên quan đến các cuộc điều tra thương mại và các công bố điều tra của Úc về nguồn gốc COVID-19. Sẽ rất thú vị khi theo dõi RBA phản ứng ra sao trước những vấn đề này. Nếu căng thẳng được xoa dịu và RBA tập trung vào những điểm tích cực, AUD/USD sẽ mở rộng đà tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng, nhưng nếu phía Trung Quốc công bố thêm các vấn đề mới, điều này có thể sẽ chặn đà phục hồi ấn tượng của cặp tiền này.

Hai đồng tiền hàng hóa khác là Dollar New Zealand và Canada cũng chứng kiến các mức tăng cao hơn.

Theo Markit Economics, hoạt động sản xuất tại Canada đã cải thiện trong tháng Năm. Giấy phép xây dựng New Zealand và dữ liệu tỷ lệ thương mại sẽ được công bố trong hôm nay. Với cán cân xuất nhập khẩu chuyển biến tích cực trong tháng Hai và tăng mạnh vào tháng Ba, chúng ta có thể thấy rất nhiều sự cải thiện của các đồng tiền hàng hóa.

Việc chỉ số PMI của khu vực Eurozone được xem xét điều chỉnh giảm đã không thể chặn đà tăng giá của EUR/USD.

Số PMI sản xuất của Đức đã được điều chỉnh xuống 36.6 từ 36.8, trong khi con số này của khu vực Eurozone được hạ xuống 39.4 từ 39.5. Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB dự kiến ​​sẽ nâng quy mô Chương trình mua tài sản khẩn cấp chống lại đại dịch (PEPP) và công bố các dự thảo kinh tế mang tính thay đổi cuộc chơi trong tuần này, điều này sẽ khiến đồng Euro gặp khó khăn trong việc duy trì đà tăng giá. Đồng Sterling giao dịch cao hơn sau khi có dữ liệu tích cực về PMI sản xuất của Anh. Chính phủ cũng dự kiến ​​sẽ công bố thêm kích thích tiền tệ trong tháng này và kích thích tài khóa vào tháng tới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Cập nhật thị trường phiên Á 06.05: Chứng khoán châu Á tăng nhẹ trước thời điểm thị trường Trung Quốc quay trở lại
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 06.05: Chứng khoán châu Á tăng nhẹ trước thời điểm thị trường Trung Quốc quay trở lại

Chứng khoán châu Á ổn định đầu phiên Á khi nhà giao dịch chờ đợi thị trường Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ dài. Kỳ vọng về chính sách hỗ trợ từ Bắc Kinh tiếp tục củng cố tâm lý thị trường, hứa hẹn về đà tăng trong thời gian tới.
Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ