Áp lực vô hình lên Ngân hàng Trung ương để kiềm chế sức mạnh đồng Baht

Áp lực vô hình lên Ngân hàng Trung ương để kiềm chế sức mạnh đồng Baht

11:29 01/12/2020

Đồng baht dự báo chịu áp lực trong những tuần tới sau cảnh báo từ Bộ trưởng Tài chính, rằng Thái Lan có khả năng hành động để làm suy yếu đồng tiền của mình.

Bình luận của Bộ trưởng Tài chính cho thấy, áp lực đối với Thống đốc ngân hàng trung ương mới đang gia tăng trong việc phải hành động để kiềm chế sức mạnh của đồng baht.

Bước hợp lý tiếp theo sẽ là hạn chế dòng tiền vào theo một cách nào đó.

Đơn giản nhất, ngân hàng trung ương có thể giảm giới hạn số dư tài khoản không cư trú như đã làm vào tháng 7 năm 2019 và giảm phát hành giấy tờ có giá ngắn hạn. Ngoài ra, họ có thể chính thức đưa ra giới hạn từ chối các nhà đầu tư tham gia quy trình đăng ký mua trái phiếu được công bố vào ngày 20/11.

Các chính sách nghiêm ngặt hơn sẽ là trở ngại lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài mua trái phiếu trong nước. Chẳng hạn như thời hạn nắm giữ tối thiểu đối với trái phiếu, hoặc loại trừ việc người nước ngoài mua các tài sản ngắn hạn. Ít có khả năng hơn là việc áp dụng thuế đánh vào dòng vốn vào - như thuế Tobin - trên giá trị danh nghĩa của trái phiếu. Việc làm sẽ khiến nợ ngắn hạn tương đối kém hấp dẫn.

Tôi vẫn giữ quan điểm việc áp dụng các chính sách trên diện rộng là khó, nhưng với áp lực lên Thống đốc, xác suất đối với hành động này cao hơn tôi nghĩ.

Tất nhiên, do dòng vốn chảy vào Thái Lan tương đối khiêm tốn, chúng khó ngăn cản đồng Baht tăng giá trong môi trường đồng USD suy yếu, nhưng chúng có khả năng khiến cho đồng Baht kém hiệu quả hơn so với các đồng tiền châu Á khác.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ