Áp lực phân phối vắc-xin đè nặng lên cổ phiếu

Áp lực phân phối vắc-xin đè nặng lên cổ phiếu

22:37 08/01/2021

Chứng khoán nhiều khả năng sẽ "vấp ngã" trong nửa đầu 2021 do những thách thức trong quá trình phân phối vắc-xin

Mặc dù 2% dân số Hoa Kỳ đã được tiêm chủng, những nút thắt trong phân phối và làn sóng anti vắc-xin sẽ vẫn tạo nên những rào cản lớn. Việc triển khai vắc-xin thành công sẽ là một trong những yếu tố then chốt quyết định xếp hạng hiệu suất của các thị trường cổ phiếu trong năm nay, và giới phân tích nhận thấy một cuộc đua gay cấn về hiệu suất của giữa các chỉ số chứng khoán của các nước G-10. Họ đang dự đoán mức tăng trưởng 6% cho các chỉ số DAX, FTSE 100 và CAC 40 và 5% cho S&P 500. Đáng chú ý, Canada được dự đoán mức tăng trưởng 10 % cho chỉ số S&P/ TSX.

Về vấn đề tiêm chủng trong các nước G-10, Vương quốc Anh đang dẫn đầu với 2.2% dân số được tiêm chủng, tiếp theo là Hoa Kỳ với 1.9%. Canada, Ý và Đức dao động trong khoảng 0.5%, trong khi Pháp tụt hậu trong cuộc đua đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng 60-70% với mức chỉ dưới 0.1%.

Chuyển dịch risk-on đối với chứng khoán có thể tiếp tục được hỗ trợ bởi một kết quả có thể dự đoán trước về gói kích thích tài khoá lớn của Hoa Kỳ, đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc dốc hơn và kỳ vọng lạm phát tăng. Tuy nhiên, việc triển khai vắc-xin kịp thời vẫn rất quan trọng đối với triển vọng tăng trưởng sáng lạn hơn, thứ đang được thị trường hết sức kỳ vọng, và còn đó nhiều rào cản phía trước   trên mặt trận này.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ