Áp lực nặng nề, SoftBank xem xét lại chiến lược giao dịch quyền chọn cổ phiếu

Áp lực nặng nề, SoftBank xem xét lại chiến lược giao dịch quyền chọn cổ phiếu

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

16:46 12/09/2020

Tập đoàn đầu tư nổi tiếng của Nhật Bản đã đặt cược vào Facebook, Microsoft, Netflix. Tuy nhiên, chủ tịch Masayoshi Son phải cân nhắc lại chiến lược đầu tư này, sau khi những chi tiết về giao dịch của họ được công bố đã thổi bay 9 tỷ USD vốn hoá của tập đoàn

SoftBank Group Corp. đang cân nhắc cải tiến chiến lược giao dịch gây nhiều tranh cãi: đầu tư vào các công ty công nghệ thông qua quyền chọn. Gần đây, giám đốc điều hành của tập đoàn này đã phải đối thoại với nhà đầu tư và đảm bảo rằng kế hoạch của họ được tính toán hết sức thận trọng.

SoftBank nhấn mạnh với nhà đầu tư rằng các vị thế trị giá hàng tỷ USD của tập đoàn tập trung vào một số cổ phiếu blue-chip ngành công nghệ, bao gồm Microsoft và Facebook. Điều khác biệt là lần này họ sử dụng chiến lược quyền chọn Call spread thay vì giao dịch ngắn hạn với đòn bẩy cao.

Chi tiết về các giao dịch quyền chọn của SoftBank được đưa lên truyền thông đã khiến các nhà đầu tư kinh ngạc. Ngay sau khi thông tin này được chia sẻ, vốn hoá của tập đoàn đã bị thổi bay 9 tỷ USD.

Những cuộc tranh luận đã nổ ra trong nội bộ Softbank xung quanh việc có nên công khai thêm các chi tiết về giao dịch phái sinh của họ hay không. Theo một số nguồn tin, người sáng lập Masayoshi Son, được hậu thuẫn bởi một nhóm nhỏ, không đồng ý với lựa chọn này. Sự sụp đổ của cổ phiếu Softbank đã khiến Son phải cân nhắc có nên tiếp tục chiến lược giao dịch quyền chọn hay không, nhưng cho tới nay chưa rõ thay đổi cụ thể nào được đưa ra.

Giao dịch gần đây của SoftBank tập trung vào nhóm 7 công ty công nghệ: Amazon.com Inc., Adobe Inc., Alphabet Inc., Netflix Inc., Salesforce.com Inc., Microsoft và Facebook. Họ thường mua các quyền chọn Call trạng thái đang lỗ và hưởng lợi nếu giá cổ phiếu tăng, và sau đó bán quyền chọn Call với giá cao hơn.

Người phát ngôn của SoftBank từ chối bình luận về vấn đề này.

Vào tháng 8, tập đoàn đầu tư nổi tiếng Nhật Bản này cho biết họ sẽ thành lập một chi nhánh mới để giao dịch chứng khoán đại chúng, đồng thời tiết lộ các khoản đầu tư khoảng 3.9 tỷ USD vào 25 công ty. Bloomberg lần đầu tiên đưa tin rằng SoftBank đang nhắm mục tiêu đầu tư hơn 10 tỷ USD vào cổ phiếu đại chúng như một phần của nhánh quản lý tài sản mới.

Khối lượng quyền chọn trong chứng khoán lô lẻ đã tăng vọt lên mức gần kỷ lục trong những tuần gần đây. Benn Eifert, giám đốc đầu tư của quỹ đầu cơ QVR Advisors chia sẻ: các lệnh mua quyền chọn Call cổ phiếu công nghệ lớn được thực hiện trong vài tháng qua dường như mang tính phòng thủ hơn là đặt cược toàn bộ vào lợi nhuận tiềm năng trong tương lai.

Mặc dù không biết SoftBank đứng sau vụ mua bán cho đến khi thông tin này được công bố gần đây, nhưng Eifert nhận thấy các chuỗi giao dịch trông giống nhau và có vẻ liên quan mật thiết với nhau. Họ chủ yếu tham gia vào chiến lược quyền chọn Call spread và một số quyền chọn call có ngày đáo hạn từ tháng 11/2020 đến tháng 3/2021 của 6 hoặc 7 tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ.

Ông chia sẻ: “Hầu hết các giao dịch lớn có liên quan đến SoftBank, hoặc các tài khoản từ SoftBank, đều có vị thế delta-neutral (một chiến lược quyền chọn tìm kiếm lợi nhuận từ biến động của tài sản cơ sở).

Eifert ước tính giá trị danh nghĩa của tất cả các dòng tiền giao dịch là hơn 50 tỷ USD với một vài tỷ USD được chi cho phí quyền chọn. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ