Áp lực giá cả giảm ở Nhật Bản có thể giúp nền kinh tế tăng trưởng nhờ đồng Yên suy yếu

Áp lực giá cả giảm ở Nhật Bản có thể giúp nền kinh tế tăng trưởng nhờ đồng Yên suy yếu

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:48 21/05/2021

Nhật Bản đang chống lại xu hướng lạm phát gia tăng trên toàn cầu với việc áp lực giá cả tiếp tục giảm, một sự phân kỳ có thể tách lập trường chính sách của nước này ra khỏi quỹ đạo của các nền kinh tế lớn khác và tiếp tục làm suy yếu đồng Yên.

Áp lực giá cả giảm ở Nhật Bản có thể giúp nền kinh tế tăng trưởng nhờ đồng Yên suy yếu
Áp lực giá cả giảm ở Nhật Bản có thể giúp nền kinh tế tăng trưởng nhờ đồng Yên suy yếu

Trong khi một thước đo lạm phát ở Mỹ đạt 4.2% vào tháng 4, mức cao nhất trong hơn 12 năm, một chỉ số quan trọng về giá tiêu dùng ở Nhật Bản đã giảm 0.1% so với một năm trước đó.

Với việc các công ty Nhật Bản rất thận trọng trong việc “chuyển” phần chi phí gia tăng đến khách hàng của họ, khoảng cách về giá sẽ tiếp tục diễn ra ở hiện tại, một kết quả có thể giúp một nền kinh tế đang đứng trên bờ vực suy thoái kép bằng cách làm cho đồng tiền của họ yếu đi.

Makoto Okazaki, quản lý của Ishizaka, một nhà sản xuất mì nhỏ ở Tokyo, nằm trong số những người tỏ ra miễn cưỡng với việc tăng giá sản phẩm. Giá lúa mì đang tăng, nhưng anh ấy sẽ làm mọi thứ có thể để tránh tăng giá sản phẩm của chính mình.

Lập trường của Okazaki và các nhà điều hành doanh nghiệp khác phản ánh một tư duy cố chấp đã hình thành từ cuối những năm 1990 khi mọi người quen với việc lặp đi lặp lại các đợt giảm giá và tăng lương ít ỏi, tạo ra một vòng luẩn quẩn là các công ty phải chịu chi phí gia tăng bằng lợi nhuận của chính họ.

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda cho biết ông sẽ thay đổi tư duy giảm phát này khi nắm quyền lãnh đạo ngân hàng vào năm 2013. 8 năm sau khi bắt đầu chương trình kích thích khổng lồ và có vẻ mọi thứ vẫn khong thay đổi nhiều.

Bản thân Kuroda đã thừa nhận như vậy vào ngày 27 tháng 4 khi BOJ công bố dự báo lạm phát mới nhất của mình cho thấy lần đầu tiên mục tiêu lạm phát 2% sẽ không đạt được khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2023.

Chính quyền của Yoshihide Suga cũng không giúp được gì. Thay vì theo đuổi mục tiêu lạm phát với sự nhiệt tình của người tiền nhiệm Shinzo Abe, nhà lãnh đạo thực dụng Suga đang tìm cách đưa nhiều tiền hơn vào túi của cử tri thông qua hóa đơn điện thoại rẻ hơn trước cuộc bầu cử vào cuối năm nay.

Với mức tăng trưởng giá cả quá xa so với mục tiêu 2%, BOJ sẽ cần tiếp tục duy trì các biện pháp kích thích lâu hơn, trái ngược với Hoa Kỳ, nơi một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã nói về sự cởi mở của họ trong tương lai để thảo luận về việc cắt giảm hỗ trợ cho nền kinh tế.

Ngay cả khi Fed vẫn còn cách xa thời điểm bắt đầu thu lại các biện pháp của mình, như Jerome Powell đã chỉ ra, ấn tượng về sự phân kỳ chính sách cuối cùng có thể đủ để làm đồng Yên suy yếu thêm nữa, một kết quả sẽ giúp các nhà xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản.

Sự khác biệt được nhận thấy trong quỹ đạo chính sách đã giúp đồng yên suy yếu nhiều nhất trong số các đồng tiền chính trong năm nay, tạo ra một động lực quan trọng cho sự phục hồi phụ thuộc vào xuất khẩu của Nhật Bản.

Đồng yên yếu hơn không trực tiếp mang lại lợi ích cho tất cả mọi người trong nền kinh tế, đặc biệt là các nhà nhập khẩu, nhưng nó là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp cải thiện hoạt động của doanh nghiệp và thúc đẩy nền kinh tế mở rộng trong những năm gần đây.

“Bạn có thể nói rằng BOJ đang thực sự giúp đỡ nền kinh tế khi không đạt được mục tiêu của mình,” Kobayashi nói. "Bởi vì điều đó giúp giữ cho đồng Yên yếu."

Toru Fujioka, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ