Anh có thể tránh được suy thoái, nhưng tăng trưởng sẽ gần như bằng 0

Anh có thể tránh được suy thoái, nhưng tăng trưởng sẽ gần như bằng 0

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:14 09/06/2023

Triển vọng kinh doanh của các công ty ở Anh được cải thiện bất chấp lạm phát kéo dài. Chi tiêu hộ gia đình và đầu tư kinh doanh đều tăng.

Anh có thể tránh được suy thoái với mức tăng trưởng kinh tế gần như bằng 0
Anh có thể tránh được suy thoái với mức tăng trưởng kinh tế gần như bằng 0

Theo Hội đồng Thương Mại Anh Quốc, nền kinh tế Vương quốc Anh có thể sẽ tránh được suy thoái nhưng sẽ phải trải qua một năm tăng trưởng "yếu ớt" do lạm phát kéo dài.

Nhóm vận động hành lang của các doanh nghiệp đã nâng dự báo tăng trưởng vào thứ Năm, dự đoán GDP sẽ tăng 0.3% trong năm nay thay vì giảm như trước. Lạm phát vẫn sẽ cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Anh trong năm nay và năm sau.

Dự báo này tương thích với ước tính của ngân hàng trung ương rằng nền kinh tế sẽ tăng 0.25% trong năm nay. Trong khi nhiều bên dự đoán suy thoái sẽ không xảy ra trong năm nay, Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách dự kiến vẫn kỳ vọng GDP năm nay sẽ giảm 0.2%.

Vicky Pryce, thành viên cấp cao của hội đồng tư vấn kinh tế của BCC, cho biết: “Chúng ta đang cố gắng tránh suy thoái dần áp sát. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế được dự đoán ở mức yếu ớt, chúng ta có nguy cơ quay trở lại khu vực suy thoái vào bất kỳ thời điểm nào.”

Trong khi lạm phát và lãi suất tăng cao tiếp tục cản trở tăng trưởng kinh tế, chi tiêu hộ gia đình mạnh mẽ và đầu tư kinh doanh sôi nổi đã hỗ trợ triển vọng tăng trưởng của Vương quốc Anh.

Kỳ vọng lạc quan của thị trường có thể tác động đến quyết định của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) tại cuộc họp quyết định lãi suất cho vay trong tháng này. Các nhà đầu tư đặt cược rằng BOE sẽ tiếp tục việc tăng lãi suất trong năm nay sau khi dữ liệu về lạm phát cho thấy nền kinh tế vẫn đang phát triển mạnh hơn dự kiến.

Kỳ vọng của BCC:

  • GDP tăng 0.6% vào năm 2024 và 1% vào năm 2025.
  • Lạm phát sẽ giảm xuống 5% trong quý 4 năm nay và 1.5% vào cuối năm 2024.
  • Thu nhập trung bình sẽ tăng 4.5% trong năm 2023.
  • Lãi suất của BOE sẽ đạt đỉnh vào 4.75% trong nửa cuối năm 2023, cao hơn dự báo trước đó của BCC là 4.25% nhưng thấp hơn nhiều so với dự báo của thị trường về mức đỉnh 5.5%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ