Ấn Độ vượt mặt Hồng Kông, trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ tư thế giới

Ấn Độ vượt mặt Hồng Kông, trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ tư thế giới

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

08:57 23/01/2024

Thị trường chứng khoán Ấn Độ đã vượt qua thị trường chứng khoán Hồng Kông do những cải cách chính sách khiến nước này trở thành thị trường được săn đón

Tổng giá trị cổ phiếu Ấn Độ đạt 4.33 nghìn tỷ USD vào thứ Hai, so với 4.29 nghìn tỷ USD của Hồng Kông. Điều đó khiến Ấn Độ trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ tư trên toàn cầu. Vốn hóa thị trường chứng khoán của Ấn Độ lần đầu tiên vượt qua 4 nghìn tỷ USD vào ngày 5 tháng 12.

Chứng khoán ở Ấn Độ bùng nổ nhờ nhà đầu tư cá nhân tăng nhanh và thu nhập doanh nghiệp cao. Quốc gia này được coi là một giải pháp thay thế cho Trung Quốc nhờ vào nền chính trị ổn định và nền kinh tế định hướng tiêu dùng.

Ashish Gupta, giám đốc đầu tư của Axis Mutual Fund ở Mumbai cho biết: “Ấn Độ có sẵn tất cả các yếu tố phù hợp để tạo đà tăng trưởng hơn nữa”.

Sự phục hồi của chứng khoán Ấn Độ trùng hợp với đợt sụt giảm lịch sử ở Hồng Kông. Các biện pháp hạn chế và quản lý nghiêm ngặt sau thời kỳ đại dịch, cuộc khủng hoảng bất động sản và căng thẳng địa chính trị, tất cả đã làm mất đi sức hấp dẫn của Trung Quốc.

Điều này cũng lý giải cho cơn hỗn loạn trên thị trường chứng khoán trên quy mô lớn, với tổng giá trị thị trường của chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông đã giảm hơn 6 nghìn tỷ USD kể từ năm 2021.

Tuy nhiên, một số chiến lược gia mong đợi một sự thay đổi. UBS Group AG nhận thấy chứng khoán Trung Quốc sẽ vượt trội so với các công ty cùng ngành của Ấn Độ vào năm 2024 vì mức định giá thấp đáng kể. Bernstein kỳ vọng thị trường Trung Quốc sẽ phục hồi và khuyến nghị chốt lời từ cổ phiếu Ấn Độ.

Sự bi quan đối với Trung Quốc và Hồng Kông ngày càng tăng trong bối cảnh thiếu các biện pháp kích thích kinh tế. Chỉ số Hang Seng China Enterprises đã giảm khoảng 13%. Chỉ số này đang giảm xuống mức thấp kỷ lục, trong khi chỉ số của Ấn Độ đang giao dịch gần mức cao kỷ lục.

Theo một nghiên cứu gần đây của FSB, các nhà quản lý lương hưu và tài sản toàn cầu cũng có thiện cảm với thị trường Ấn Độ.

Các quỹ nước ngoài đã rót hơn 21 tỷ USD vào cổ phiếu Ấn Độ vào năm 2023, giúp chỉ số S&P BSE Sensex của nước này tăng 8 năm liên tiếp.

“Phần lớn đều đồng ý rằng Ấn Độ là thị trường có tiềm năng đầu tư dài hạn tốt nhất”, các chiến lược gia của Goldman Sachs Group cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ