Ấn Độ tìm kiếm dầu từ Trung Đông khi các cuộc tấn công của Houthi làm trì hoãn tàu vận chuyển dầu

Ấn Độ tìm kiếm dầu từ Trung Đông khi các cuộc tấn công của Houthi làm trì hoãn tàu vận chuyển dầu

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

18:18 27/12/2023

Các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ đang tìm cách tăng nguồn cung từ Trung Đông và các quốc gia lân cận khi các cuộc tấn công tàu gần đây ở Biển Đỏ làm tăng nguy cơ thời gian vận chuyển kéo dài hơn và chi phí cao hơn

Các tàu vận chuyển thận trọng hơn khi đi vào Biển Đỏ trong những tuần gần đây do nhiều cuộc tấn công của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen. Điều đó đã thúc đẩy sự chuyển hướng lớn, với nhiều tàu đi tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng, mất thêm thời gian tới ba tuần. Các tàu chở hàng từ các nhà sản xuất ở Địa Trung Hải và Biển Bắc nằm trong số những tàu bị ảnh hưởng khi đi qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ trên đường đến châu Á.

Thông tin cho biết, các công ty vận chuyển đang yêu cầu các công ty Ấn Độ chịu phí bảo hiểm rủi ro khi giao hàng qua tuyến đường thông thường. Họ cho biết, các nhà máy lọc dầu không sẵn sàng chịu trách nhiệm bổ sung và đang tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế.

Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ lo ngại lợi nhuận của họ có thể giảm do chi phí bảo hiểm và vận chuyển hàng hóa tăng mạnh. Tuy nhiên, họ cũng cần phải theo kịp nhu cầu trong nước đang tăng lên do tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của quốc gia Nam Á này.

Một quan chức của Tập đoàn Dầu khí Bharat thuộc sở hữu nhà nước đã thu mua dầu thô từ các nguồn khác.

Madhavi Arora, nhà kinh tế hàng đầu tại Emkay Global Financial Services Ltd. cho biết luồng dầu Nga từ khu vực Biển Đen có thể bị ảnh hưởng và đổi hướng, dẫn đến giá cao hơn cho dầu thô từ Trung Đông. Bà nói rằng xuất khẩu nhiên liệu tinh chế của Ấn Độ đến Liên minh châu Âu cũng có thể bị ảnh hưởng.

Người dân cho biết, mặc dù các nhà máy lọc dầu Ấn Độ lo ngại về nguồn cung nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ tác động nào đến công suất hoạt động của nhà máy lọc dầu. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thảo luận về tình hình ở Trung Đông, bao gồm cả các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, với Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman hôm thứ Ba.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ