Ai đang ngăn cản ông Jerome Powell giữ chức chủ tịch NHTW Mỹ?

Ai đang ngăn cản ông Jerome Powell giữ chức chủ tịch NHTW Mỹ?

17:18 11/08/2021

Sự phản kháng ngày một lớn dần từ phía nhiều chính trị gia Đảng Dân chủ bao gồm thượng nghị sỹ Elizabeth Warren có thể dẫn đến việc ông bị thay thế, theo một số nguồn tin về vụ việc.

Chủ tịch Fed Jerome Powell - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Fed Jerome Powell - Ảnh: Reuters

Các thành viên của nhóm tư vấn chính sách kinh tế cho Tổng thống Mỹ Joe Biden nhìn chung ủng hộ cho chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đương nhiệm lên nắm giữ vị trí này trong nhiệm kỳ thứ 2, tuy nhiên sự phản kháng ngày một lớn dần từ phía nhiều chính trị gia Đảng Dân chủ bao gồm thượng nghị sỹ Elizabeth Warren có thể dẫn đến việc ông bị thay thế, theo một số nguồn tin về vụ việc. 

Ông Jerome Powell được bổ nhiệm bởi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Powell được nhiều chính trị gia Đảng Dân chủ khen ngợi vì đã lèo lái chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ qua khoảng thời gian đầy khó khăn của nước Mỹ, đặc biệt trong khoảng thời gian đại dịch Covid-19 vừa qua.

Tuy nhiên, nhiều chính trị gia đang không hài lòng với quan điểm nới lỏng kiểm soát ngành tài chính của ông sau thời kỳ khủng hoảng tài chính năm 2008 và nghĩ rằng ngân hàng trung ương cần một ai đó có mối liên kết chặt chẽ hơn với Đảng Dân chủ.

Nếu ông Powell không tiếp tục được giữ chức nhiệm kỳ 4 năm tới tính từ tháng 2/2021, ứng cử viên hàng đầu cho vị trí này chính là thống đốc Fed Lael Brainard, một chuyên gia kinh tế được đề cử vào vị trí này năm 2014 bởi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Bà Warren đã ngừng ủng hộ ông Brainard trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình gần đây, tuy nhiên lại tránh né nói đến lý do cụ thể.

Nhiều chính trị gia có quan điểm phỏng vấn ông Powell, trong đó có cả nhiều cựu chính trị gia Đảng Dân chủ đã có các cuộc tiếp xúc với bà Warren, ông Brown và nhiều chính trị gia có tầm ảnh hưởng khác trong những tuần gần đây để gây sức ép về vụ việc này, họ khẳng định rằng Nhà Trắng cần tìm kiếm nhà lãnh đạo mới.

Không ít chính trị gia trong chính quyền Mỹ cho rằng việc tái bổ nhiệm ông Powell có thể coi như lựa chọn an toàn nhất bởi xét đến mức độ tệ hại của nhiều vấn đề kinh tế hiện nay, trong đó có việc bỏ phiếu với gói dự thảo chi tiêu vào cơ sở hạ tầng, lạm phát tăng cao và số lượng các ca nhiễm Covid-19 tăng vọt do sự lây lan của biến chủng delta. Tuy nhiên vấn đề này hiện vẫn đang tiếp tục được bàn thảo bởi một vài tư vấn Nhà Trắng cho đến nay vẫn chưa thể dứt khoát được về việc ai sẽ là người lèo lái Fed.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói rằng ông Biden sẽ bổ nhiệm ứng viên mà ông nghĩ rằng sẽ hiệu quả nhất trong việc thực thi chính sách tiền tệ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ và cựu Chủ tịch Fed Janet Yellen đã công khai nói rằng Fed đã thực sự xử lý chính sách rất tốt dưới thời ông Powell. Tầm ảnh hưởng của bà Yellen đang tăng lên trong giai đoạn bình chọn bổ nhiệm cuối cùng. 

8 năm trước đây, bà Warren giữ vai trò quan trọng trong việc phản đối chính quyền Obama bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers vào vị trí chủ tịch Fed. Sự phản đối dữ dội từ phía chính trị gia Đảng Dân chủ dẫn đầu bởi bà Warren đã khiến cho ông Summers rút khỏi quá trình chọn lựa, dọn đường để ông Obama bổ nhiệm bà Yellen.

Tình hình hiện nay đã khác bởi ông Powell, một người thuộc Đảng Cộng hòa được bổ nhiệm làm thống đốc vào năm 2011 bởi ông Obama và trở thành chủ tịch Fed nhờ ông Trump, hiện đang được lòng chính trị gia của cả hai đảng. Nếu tình hình không thay đổi, ông thừa sức có đủ phiếu để tiếp tục nắm giữ vị trí này. 

Tuy nhiên, sự phản đối từ bà Warren và nhiều chính trị gia cấp tiến khác thuộc chính quyền của ông Biden có thể gây ra cuộc đối đầu nội bộ Đảng Dân chủ. Vào năm 2013, bà Warren từng chặn lại được việc bổ nhiệm quan chức Bộ Tài chính Mỹ Antonio Weiss.

Trong nội bộ chính quyền của ông Biden hiện tại, hiện đang có quá nhiều nhân viên và thân tín của bà Warren, sự ủng hộ của bà cho đến nay luôn giữ vai trò quan trọng trong việc bổ nhiệm các vị trí quản lý ngành tài chính.

Link gốc tại đây.

Theo Stockbiz

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ