9 chủ đề quan trọng bạn cần phải theo dõi trong năm 2022 nếu muốn tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường

9 chủ đề quan trọng bạn cần phải theo dõi trong năm 2022 nếu muốn tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:48 03/01/2022

Hãy nhớ lại một năm trước. Mọi người đã sẵn sàng cho sự phục hồi kinh tế bùng nổ và một mùa hè yêu thương vào năm 2021, tất cả nhờ sự trợ giúp của vắc xin Covid-19. Một số người thậm chí còn nói rằng sự kết thúc của đại dịch đã đến trong tầm mắt. Sau đó, các biến thể Delta và Omicron đã đến. Khi năm 2021 kết thúc, đại dịch vẫn tiếp tục không suy giảm, tạo ra tín hiệu trái chiều hết lần này đến lần khác và làm phức tạp hóa thêm sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

9 chủ đề quan trọng bạn cần phải theo dõi trong năm 2022 nếu muốn tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường
9 chủ đề quan trọng bạn cần phải theo dõi trong năm 2022 nếu muốn tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường

Tuy nhiên, trên thị trường chứng khoán, bữa tiệc kéo dài cả năm. Tổng lợi nhuận trên S&P 500 vào năm 2021 là hơn 27% — thậm chí không có dữ liệu lạm phát nào có thể làm nản những nhà đầu tư. Ít nhất thì vẫn chưa.

Dưới đây là 9 xu hướng đầu tư cần chú ý trong năm mới:

1. Thị trường vẫn đang được định hướng bởi Đại dịch Covid-19

Những cơn gió đại dịch sẽ thổi theo hướng nào? Chúng tôi hy vọng rằng năm 2022 là năm mà cuộc sống bình thường quay trở lại, khiến cổ phiếu du lịch, bất động sản thương mại và bán lẻ truyền thống thậm chí còn tăng cao hơn — nhưng mà dù sao chúng ta cũng đã nghe câu chuyện đó một lần rồi.

Delta đã làm tiêu tan giấc mơ đó vào năm 2021. Và khi lịch thay đổi, sự xuất hiện của Omicron mang đến những lo lắng cả ngắn hạn và dài hạn. Ngay cả khi biến thể này không tạo ra một lây nghiễm chết người khác, vậy biến thể tiếp theo thì sao? Mẹ thiên nhiên, không phải con người, sẽ viết ra phần cuối của câu chuyện này.

Về nguyên tắc, các nhà đầu tư nên nhận ra rằng đợt phục hồi của thị trường hậu Covid đã ở đây, ngay cả khi đại dịch vẫn chưa kết thúc. Đó là bởi vì thị trường chứng khoán có thể đã định giá hầu hết hoặc tất cả các khoản lợi nhuận có thể mong đợi từ một nền kinh tế mở cửa trở lại hoàn toàn.

Mặc dù vẫn còn các quy định về mặt nạ và việc đi lại bằng máy bay vẫn ở dưới mức trước đại dịch, nhưng nhiều người Mỹ đã trở lại cuộc sống tương đối bình thường, vì vậy ngay cả khi đại dịch vẫn tiếp diễn vào năm 2022, có thể sẽ không còn nhiều dư địa cho nền kinh tế — hoặc thị trường chứng khoán — để tăng cao hơn.

2. Cục Dự trữ liên bang có khả năng tăng lãi suất vào năm 2022

Cổ phiếu hoạt động tốt khi Cục Dự trữ Liên bang giữ lãi suất thấp, nhưng những ngày Fed thực hiện chính sách lãi suất bằng 0 (ZIPR) đang dần đi đến hồi kết. Câu hỏi duy nhất mà các nhà đầu tư nên tự hỏi là Fed sẽ có bao nhiêu đợt tăng lãi suất vào năm 2022.

Công cụ FedWatch của CME dự đoán ít nhất 2 lần tăng lãi suất, dựa trên cách các nhà giao dịch đang đầu cơ trên thị trường tương lai. Trong khi đó, việc cắt giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng của Fed - cái gọi là “taper” - có nghĩa là việc nới lỏng định lượng (QE) sẽ kết thúc vào mùa xuân.

QE và lãi suất chạm đáy đã giúp nâng đỡ cổ phiếu kể từ đầu năm 2020. Nhưng nhiều tin xấu hơn, như báo cáo lạm phát tăng nóng, có thể buộc Fed phải thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn và điều đó có thể sẽ kết thúc tồi tệ đối với thị trường chứng khoán.

3. Mệt mỏi khi nghe về Lạm phát? Nó sẽ trở nên tồi tệ trước khi trở nên tốt hơn

Không thể phủ nhận rằng: Người tiêu dùng Hoa Kỳ (và các phương tiện truyền thông tài chính) đang chú ý đến lạm phát. Việc bác bỏ giá khí đốt cao và tình trạng thiếu hụt liên quan đến chuỗi cung ứng là "tạm thời" sẽ không hiệu quả vào năm 2022. Diễn biến của lạm phát sẽ còn mạnh hơn vào năm 2022 và nếu xu hướng hiện tại không sớm được đảo ngược, thị trường sẽ hỗn loạn.

Lãi suất cao hơn và lạm phát cao hơn là công thức cho sự điều chỉnh của Phố Wall. Tuy nhiên, nó có thể báo hiệu các cơ hội trên thị trường trái phiếu hoặc thậm chí cung cấp một số tin tốt cho những người gửi tiết kiệm dưới dạng APY cao hơn.

4. Giải pháp chuỗi cung ứng

Kiểm tra bất kỳ cảng nào của Hoa Kỳ ngay hôm nay và bạn sẽ thấy hàng đống container vận chuyển đang chờ đợi dỡ hàng hoặc chất đầy hàng hóa. Đây chỉ là một thông tin cho thấy thách thức chuỗi cung ứng không còn là vấn đề ngắn hạn nữa.

Có thể có một số điều tốt đến từ các vấn đề chuỗi cung ứng trong dài hạn. Người Mỹ lần đầu tiên đặt câu hỏi về sự khôn ngoan và tác động an ninh quốc gia của việc mua và sản xuất gần như tất cả các sản phẩm của chúng ta ở nước ngoài. Tốt đấy.

Nhưng trong ngắn hạn, nó có thể không tốt cho thị trường. Ngay cả khi đại dịch kết thúc một cách êm dịu, sẽ không có sự phục hồi hoàn toàn cho đến khi chuỗi cung ứng hoạt động trơn tru và giữ cho các kệ hàng luôn đầy ắp. Và biến thể Omicron sẽ không giúp giải quyết vấn đề này dễ dàng hơn, và đảm bảo rằng nó sẽ vẫn tồn tại trong năm 2022.

5. Hồi phục ư? Là cái gì vậy?

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2021 thường xuyên bị giới truyền thông bỏ qua. Trong nửa đầu năm 2021, nền kinh tế Hoa Kỳ đang khởi sắc cùng với mức tăng GDP 6% so với quý trước. Điều đó không bền vững — và chúng ta đã phát hiện ra điều đó trong quý thứ III, khi mức tăng trưởng giảm xuống còn 2%.

Đó là dấu hiệu ban đầu cho thấy nhịp tăng do mở cửa trở lại có thể đã đến và đi mất rồi. Dự kiến sẽ có một sự phục hồi trong quý IV, nhưng hãy tưởng tượng nếu năm 2022 ổn định với mức tăng trưởng GDP thấp ngay khi Fed thực sự lo sợ về lạm phát. Đây có thể là một sự kết hợp nguy hiểm cho những người nắm giữ cổ phiếu.

6. Thị trường việc làm vẫn chưa ổn định

Sự cải thiện rõ rệt của thị trường việc làm là một câu chuyện quan trọng trong năm 2021. Đến tháng 11, tỷ lệ thất nghiệp ở Hoa Kỳ đã giảm xuống 4.2% và — như bạn mong đợi — thị trường thắt chặt đã giúp đẩy lương cao hơn.

Tuy nhiên, các con số cho thấy bức tranh không đầy đủ về thị trường lao động thực tế. Hoa Kỳ vẫn chưa lấy lại được 22 triệu việc làm mà họ đã mất trong thời kỳ đại dịch suy thoái và hàng triệu việc làm đang thiếu so với quỹ đạo trước đại dịch của nó lẽ ra phải chiếm lĩnh thị trường việc làm.

Vậy tại sao tỷ lệ thất nghiệp lại thấp như vậy? Phần lớn khoảng cách có thể do phụ nữ buộc phải rời khỏi thị trường lao động trong khi cố gắng điều hướng việc chăm sóc trẻ em, cộng với việc họ có mặt quá nhiều trong các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời kỳ đại dịch.

Sự cạnh tranh khốc liệt đối với người lao động đã làm tổn hại đến các công ty với chi phí lao động cao hơn và những thách thức về nhân sự. Những vấn đề này cần được giải quyết trước khi thị trường lao động có thể trở lại bình thường — và cho đến lúc đó, nó sẽ vẫn là một lực cản khác đối với nhiều công ty đại chúng.

7. Cổ phiếu FANNG đã “hết xăng”?

Nếu bạn muốn có một dấu hiệu thực sự cho thấy thị trường chứng khoán có thể chậm lại vào năm 2022, hãy tìm đến các cổ phiếu FAANG.

Đây là biệt danh Phố Wall dành cho năm gã khổng lồ công nghệ đã là động lực thúc đẩy thị trường tăng giá trong nhiều năm nay, bao gồm Meta — trước đây là Facebook (FB), Amazon (AMZN), Apple (AAPL), Netflix (NFLX) và Alphabet —Công ty mẹ của Google (GOOGL). Microsoft (MSFT) đôi khi được thay thế cho Netflix, tạo thành từ viết tắt FAAMG.

Năm ngoái, chúng tôi đã dự đoán về dòng tiền ra khỏi FAANG, bởi vì những gã khổng lồ công nghệ đã chạy quá nhanh trong năm 2020. Hóa ra chúng tôi chỉ đúng một phần. Microsoft và Google thậm chí còn tăng mạnh hơn vào năm 2021, trong khi mức tăng khiêm tốn hơn vào năm 2021 ở Facebook và Amazon thực sự kém hơn so với thị trường nói chung.

Trên thực tế, theo Chỉ số các công ty vốn hóa vừa và lớn của Morningstar, vào năm 2020, cổ phiếu FAANG đóng góp khoảng 25% tổng mức tăng của thị trường. Năm nay đến cuối tháng 11, cổ phiếu FAANG chỉ đóng góp khoảng 3% mức tăng của thị trường.

Vì vậy, cổ phiếu FAANG không phải là một vụ đánh cược tồi vào năm 2021, nhưng chúng đã đến rất gần mức đó. Một số nhà phân tích cho rằng không thể tránh khỏi việc các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm lợi nhuận ở nơi khác vào năm 2022, những cái tên được hưởng lợi hơn nữa như Tesla (TSLA).

8. Nguồn cung chip ở đâu?

Sự thiếu hụt chip máy tính đang diễn ra sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cổ phiếu - và không chỉ cổ phiếu công nghệ. Trên thực tế, tất cả hàng hóa tiêu dùng lâu bền hiện nay đều có chip máy tính, vì vậy sự thiếu hụt là một vấn đề lớn hơn so với máy tính xách tay. Bãi đậu xe ở Detroit hiện đang tràn ngập những chiếc xe gần như đã hoàn thiện, chỉ còn chờ những con chip máy tính khan hiếm được lắp đặt.

Ngay cả khi đại dịch kết thúc sớm cũng không hẳn sẽ chấm dứt khía cạnh rạn nứt chuỗi cung ứng này. Đây chỉ là một ví dụ: Cái gọi là chip DSP, chuyển đổi tín hiệu analog sang tín hiệu kỹ thuật số, cần thiết cho thiết bị âm thanh, từ máy nghe podcast đến TV cho đến điện thoại di động, đang thiếu hụt. Hãy đổ lỗi cho một vụ cháy khủng khiếp tại một nhà máy ở Trung Quốc vào cuối năm 2020 đã gây ra các vấn đề phức tạp của đại dịch.

Intel cho biết tình trạng thiếu chip sẽ kéo dài đến năm 2023. Đó có thể là lý do chính đáng để cân nhắc mua cổ phiếu sản xuất chip — nhưng cũng có thể là lý do tốt hơn để băn khoăn về sự ổn định của hầu hết các tên tuổi sản xuất đồ tiêu dùng sử dụng chip khác.

9. Bầu cử giữa kỳ

Có lẽ điều không chắc chắn lớn nhất của năm 2022 là các cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ. Đảng Cộng hòa có khả năng sẽ chiếm ưu thế, vì đảng của tổng thống đương nhiệm thường mất ghế giữa nhiệm kỳ. Tuy nhiên, lợi thế nghiêng về một đảng có thể dẫn đến những tin tức không thể đoán trước, bất ổn hoặc thậm chí bạo lực. Đó là những điều có thể khiến các nhà đầu tư lo ngại.

Nó cũng không mới. Các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ thường làm ảnh hưởng đến các cổ phiếu, đặc biệt khi dự đoán có sự thay đổi quyền lực ở Washington. Một phân tích của Green Bush Financial về lợi nhuận cổ phiếu trong các năm 1994, 2006 và 2010 — ba lần cuối cùng các cơ quan Quốc hội chuyển đảng — đưa ra một cảnh báo rõ ràng.

Phân tích cho thấy: “Trong cả 3 năm khi có sự thay đổi quyền lực, thị trường chứng khoán đi xuống hoặc đi ngang trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11”. Tuy nhiên, không có nghĩa là chúng ta nên lo lắng. Trong cả 3 năm, thị trường đều tăng sau cuộc bầu cử.

Forbes

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ