7 biểu đồ thể hiện những biến đổi hậu đại dịch

7 biểu đồ thể hiện những biến đổi hậu đại dịch

16:15 06/02/2021

Với sự bắt đầu của chính quyền tổng thống mới, MarketWatch đang lập biểu đồ cách mà đại dịch đã định hình lại nước Mỹ.

Một số người gọi đó là sự phục hồi ‘hình chữ K’: Ngay cả khi đại dịch có nghĩa là khó khăn không thể khắc phục đối với hàng triệu người dân lao động, nó đã làm giàu cho các nhà đầu tư và khiến giới tinh hoa của Mỹ phần lớn không bị tổn hại.

Tai họa coronavirus đã gây ra nhiều đau khổ không kể xiết. Nhưng không phải với tất cả mọi người. Hoặc với mọi công ty.

Một số doanh nghiệp, chẳng hạn như khách sạn và nhà hàng, đã phải gánh chịu thiệt hại. Hàng triệu nhân viên của họ, nhiều người làm công việc được trả lương thấp hơn, vẫn không thể tìm được việc làm.

Những công ty khác, bao gồm Amazon, Google và Facebook, đã phát triển thịnh vượng trong thời kỳ đen tối. Nhiều nhân viên có năng lực tốt hiện nay có điều kiện làm việc tại nhà - và từ bất kỳ nơi nào khác.

Và nếu bạn đầu tư vào thị trường chứng khoán, sau những đợt sốc đầu tiên vào mùa xuân năm ngoái, bạn đã trở nên giàu có hơn.

Tác hại từ coronavirus đang khiến mọi thứ trở nên bất bình đẳng hơn. Vì vậy, bản chất không đồng đều của sự phục hồi kinh tế cũng vậy.

Hầu hết những người bị sa thải trong thời gian xảy ra đại dịch đều làm việc tại các công ty dịch vụ trong những công việc liên quan đến tiếp xúc gần với khách hàng: Hãng hàng không, nhà bán lẻ, nhà hàng, rạp hát và những công việc tương tự. Thời đại xã hội xa cách đã khiến các công ty này không thể trở lại bình thường.

Nhân viên tại các công ty sản xuất hàng hóa như nhà sản xuất ô tô đã làm việc tốt hơn nhiều. Các công ty này có tỷ lệ sa thải ít hơn và đã phục hồi được nhiều việc làm hơn.

Những hạn chế của chính phủ đối với kinh doanh và nỗi sợ hãi về virus Covid-19 đã tạo ra một sự thay đổi đáng kể trong cách mọi người chi tiêu.

Sau các lần phong tỏa vào mùa xuân năm ngoái, những người Mỹ phải ở trong nhà đã mua nhiều ô tô, đồ điện tử, đồ dùng nhà bếp, cửa hàng tạp hóa

Các gia đình cắt giảm chi tiêu cho các dịch vụ. Ít cắt tóc, đặt chỗ ăn tối, ở khách sạn hoặc các chuyến đi nghỉ trên tàu du lịch.

Hàng triệu phụ huynh đang làm việc tại nhà và chăm sóc con cái của họ sau khi rất nhiều nhà trẻ đóng cửa và các trường học chuyển sang học từ xa.

Các gia đình đang chi tiêu nhiều hơn cho đồ chơi, Xbox và đồ dùng thể thao để chiếm lĩnh thị phần trẻ em. Họ đang chi tiêu ít hơn cho việc thuê chăm sóc trẻ em hoặc bảo mẫu.

Sự căng thẳng của việc “học tại nhà” đặc biệt khó khăn đối với các gia đình thất nghiệp và cha mẹ đơn thân, mở rộng khoảng cách giữa những người có gia đình và người không có con.

Virus này đã thúc đẩy sự chuyển dịch lâu dài sang mua sắm trực tuyến. Người Mỹ đang mua nhiều hàng hóa qua Internet hơn bao giờ hết.

Kết quả là Amazon và các chủ hàng khác đã phải thuê thêm tài xế và người giao hàng để đáp ứng nhu cầu tăng cao kỷ lục. Đây là những công việc khá vất vả nhưng không được trả lương cao.

Mặt trái? Các hãng hàng không đã sa thải hàng chục nghìn nhân viên được trả lương cao sau sự sụp đổ chưa từng có trong lĩnh vực du lịch hàng không.

Thói quen ăn uống đã trải qua một sự thay đổi. Người Mỹ đang mua đồ ăn take away nhiều hơn bao giờ hết và nấu nhiều hơn ở nhà. Hoàn toàn giảm thiểu việc đi ăn ngoài.

Nỗi đau đại dịch đã được các nhà hàng và công nhân của họ cảm nhận sâu sắc. Ngành công nghiệp ăn uống đã mất 6.1 triệu việc làm trong hai tháng đầu tiên của đại dịch và chỉ mới khôi phục được 2/3 trong số đó.

Việc làm tại các cửa hàng tạp hóa đã thực sự tăng lên. Các siêu thị và nhân viên của họ đã sớm được coi là “cần thiết” không giống như các nhà hàng.

Đại dịch đã tàn khốc đối với các nhà cung cấp dịch vụ vui chơi và giải trí. Các rạp chiếu phim, phòng hòa nhạc, đấu trường thể thao, bảo tàng và công viên giải trí như Disney World đã phải đóng cửa từ sớm trong trận đại dịch và vẫn phải đối mặt với những hạn chế về khách hàng.

Người Mỹ chuyển sang các trò tiêu khiển khác, mua nhiều xe địa hình, thuyền, xe đạp, thiết bị cắm trại và dụng cụ thể thao.

Điều này đã dẫn đến mất việc làm lớn tại các địa điểm công cộng.

Người Mỹ hầu như không đi xem phim nữa - với hậu quả tàn khốc đối với các rạp chiếu phim lớn. Regal Cinemas đã nộp đơn xin phá sản và AMC Entertainment có thể là người tiếp theo.

Những người chiến thắng lớn là các trang web phát trực tuyến như Netflix. Công ty vừa báo cáo một lượng khách hàng tăng kỷ lục khác.

Nhược điểm? Các công ty trực tuyến không tuyển dụng nhiều công nhân như các rạp chiếu phim. Nhiều người làm những công việc đó có thể không bao giờ quay trở lại nếu người Mỹ quen với việc “xem phim thâu đêm”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ