6 biểu đồ vẽ bức tranh toàn cảnh tác động của Coronavirus đến nền kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính cho đến nay.

6 biểu đồ vẽ bức tranh toàn cảnh tác động của Coronavirus đến nền kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính cho đến nay.

Quỳnh Nguyễn

Quỳnh Nguyễn

Currency Analyst

23:21 12/03/2020

Bài tổng hợp của Yen Nee Lee từ CNBC

Điểm chính:

  1. Chủng virus mới Corona, bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán – Trung Quốc vào cuối tháng 12/2019, đã lây nhiễm cho hơn 110,000 người tại ít nhất 110 quốc gia và lãnh thổ trên toàn cầu, theo Tổ chức Y tế thế giới WHO.
  2. Virus Corona bùng phát đã trở thành tâm điểm tác động đến kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu.
  3. Các tổ chức lớn và ngân hàng lớn đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu. OEDC – Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế là một trong những tổ chức đầu tiên đưa ra dự báo như vậy.
  4. Trong khi đó, lo sợ Coronavirus tác động đến kinh tế toàn cầu đã làm rung chuyển thị trường trên toàn thế giới, thị trường chứng khoán và lợi suất trái phiếu lao dốc.

Sự lây lan liên tục của coronavirus mới đã trở thành một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu.

Trung Quốc chịu ảnh hưởng lớn nhất khi có hơn 80,000 người nhiễm virus được ghi nhận cho đến nay. Để ngăn chặn bùng phát đại dịch, Trung Quốc đã phải cách ly nhiều thành phố, phong tỏa hàng triệu người và trì hoãn các hoạt động kinh tế - những động thái sẽ làm trì trệ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và kéo tăng trưởng toàn cầu đi xuống.

Mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn, dịch bệnh đang nhanh chóng lây lan trên toàn cầu, với các quốc gia Ý, Iran, Hàn Quốc báo cáo có hơn 7,000 trường hợp mắc bệnh. Các quốc gia khác tại EU như Pháp, Đức, Tây Ban Nha ghi nhận tăng đột biến hơn 1,000 trưởng hợp.

“Ở góc độ kinh tế, vấn đề cốt lõi không chỉ là số trường hợp nhiễm bệnh COVID-19, mà còn là sự gián đoạn của nền kinh tế bởi những biện pháp ngăn chặn dịch bệnh” Ben May, trưởng phòng nghiên cứu kinh tế vĩ mô toàn cầu tại Oxford Economics, phát biểu tại một báo cáo trong tuần này.

“Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp cách ly tại những điểm nóng bùng phát dịch cúm”, các biện pháp như vậy nếu được thực hiện không tương xứng có thể gây nên hoảng loạn và suy yếu kinh tế toàn cầu hơn nữa.

Lo sợ Coronavirus có thể tác động khiến kinh tế toàn cầu rung lắc, thị trường chứng khoán và lợi suất trái phiếu giảm. Dưới đây là 6 biểu đồ thể hiện những tác động của nCoV đến nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu.

Hạ thấp dự báo kinh tế

Sự bùng phát dịch nCoV đã khiến các tổ chức và ngân hàng lớn hạ dự báo kinh tế toàn cầu. Một trong số đó là OECD – Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.

Trong báo cáo tháng 3, OECD cho biết đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu 2020.

Nguồn: Báo cáo Tình hình kinh tế OECD

Tốc độ giảm của tăng trưởng kinh tế Trung Quốc là lớn nhất, ghi nhận tại báo cáo. Các nền kinh tế lớn ở Châu Á kỳ vọng tăng trưởng đạt 4.9% trong năm nay, thấp hơn so với dự báo 5.7% hồi đầu năm, theo OECD.

Trong khi đó, kinh tế toàn cầu được kỳ vọng tăng trưởng 2.4% trong năm 2020 – giảm xuống từ 2.9% dự kiến trước đó.

Hoạt động sản xuất chậm lại

Sản xuất của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát của Coronavirus.

Chỉ số Caixin/Markit Manufacturing PMI – một khảo sát của các công ty tư nhân, đã thể hiện các hợp đồng sản xuất của các nhà máy trong tháng 2 giảm xuống mức thấp kỷ lục 40.3. Mức thấp hơn mức 50 cho thấy hoạt động sản xuất thu hẹp.

Nguồn: Refinitiv, IHS Markit, Caixin, Ngân hàng au Jibun

Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc chậm lại đã tác động xấu đến các quốc gia khác với mối quan hệ thương mại gần gũi với Trung Quốc, nhiều quốc gia Châu Á bao gồm Việt Nam, Singapore, Hàn Quốc.

Các nhà máy ở Trung Quốc đang mất nhiều thời gian hơn dự kiến để hoạt động trở lại, một số nhà phân tích cho biết. Điều đó, cùng với sự lan rộng nhanh chóng của COVID-19 bên ngoài Trung Quốc, có nghĩa là hoạt động sản xuất toàn cầu có thể bị trì trệ lâu hơn.

Hoạt động dịch vụ thu hẹp

Coronavirus bùng phát tại Trung Quốc đã đánh mạnh vào ngành công nghiệp dịch vụ khi chi tiêu của người tiêu dùng giảm xuống đã làm tổn thương các hệ thống bán lẻ, nhà hàng và ngành hàng không.

Chỉ số PMI dịch vụ Trung Quốc đã giảm xuống mức 26.5 trong tháng 2, lần đầu tiên giảm xuống dưới 50 kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu gần 15 năm trước.

Nguồn: Refinitiv, IHS Markit, Caixin, Ngân hàng au Jibun

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất mà ngành dịch vụ suy yếu. Ngành dịch vụ của Mỹ là thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới cũng sụt giảm, theo IHS Markit, tổng hợp dữ liệu PMI hàng tháng.

Một lý do đằng sau sự thu hẹp dịch vụ của Hoa Kỳ là sự sụt giảm trong hoạt động kinh doanh mới từ nước ngoài trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và virus Corona bùng phát, theo IHS Markit.

Giá dầu suy giảm

Việc giảm hoạt động kinh tế toàn cầu đã làm giảm nhu cầu về dầu, đưa giá dầu xuống mức thấp trong nhiều năm. Điều đó đã xảy ra trước khi bất đồng về cắt giảm sản xuất giữa OPEC và các đồng minh và nó là nguyên nhân khiến giá dầu giảm mạnh trong tuần vừa rồi.

Các nhà phân tích từ ngân hàng DBS của Singapore cho biết, nhu cầu dầu giảm từ sự bùng phát của virus và sự gia tăng nguồn cung dự kiến ​​là hai nguyên nhân chính khiến giá dầu giảm.

Nguồn: Refinitiv (Dữ liệu tính tới 10 tháng 3)

Trung Quốc, tâm chấn của sự bùng phát coronavirus, là nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Các nhà phân tích DBS đã viết trong một báo cáo về sự lây lan của virus Corona ở Ý và các khu vực khác của châu Âu là rất đáng lo ngại và có khả năng sẽ làm giảm nhu cầu ở các nước OECD.

Phản ứng của thị trường Chứng Khoán

Lo sợ xung quanh tác động của Covid-19 với nền kinh tế toàn cầu đã làm tổn thương đến tâm lý nhà đầu tư và làm giảm giá trị cổ phiếu tại các nền kinh tế lớn.

Nguồn: Refinitiv (Dữ liệu tính tới ngày 10 tháng 3)

Cedric Chehab, người đứng đầu về rủi ro quốc gia và chiến lược toàn cầu tại Fitch Solutions, cho biết có ba cách để dịch coronavirus có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

"Chúng tôi cho rằng có 3 kênh mà Covid-19 tác động tiêu cực lên thị trường. Đó chính là làm giảm tốc độ tăng trưởng tại Trung Quốc, làm chậm nhu cầu nội địa và cuối cùng là sụp đổ trên thị trường tài chính", Cedric nói với tờ 'Street Signs Asia" của CNBC vào tuần này.

Lợi suất trái phiếu giảm thấp hơn

Những lo ngại về sự bùng phát Virus Corona gần đây cũng đã thúc đẩy nhà đầu tư đổ tiền vào trái phiếu, dẫn đến lợi suất trái phiếu ở các nền kinh tế lớn giảm xuống thấp hơn. Trái phiếu Chính Phủ Mỹ, được coi là tài sản trú ẩn an toàn mà các nhà đầu tư có xu hướng nắm giữ trong thời điểm thị trường biến động và không chắc chắn.

Lợi suất tất cả các kỳ hạn trái phiếu Chính phủ Mỹ đã giảm xuống dưới 1% trong tuần qua – một sự suy giảm mạnh nhất chưa từng thấy trước đây. Lợi suất trái phiếu 10 năm cũng chạm mốc thấp nhất lịch sử 0.3%.

Nguồn: Refinitiv (Dữ liệu tính tới ngày 10 tháng 3)

Sự suy giảm lợi suất trái phiếu như thế có thể khiến Cục dự trữ liên bang FED cắt giảm lãi suất thêm một lần nữa, một số nhà phân tích cho biết. FED đã thực hiện cắt giảm khẩn cấp 0.5% điểm cơ bản vào tuần trước, đưa lãi suất cơ bản hiện tại khoảng 1-1.25%

Chúng tôi tin rằng Fed nhận thức được rằng họ có không gian chính sách hạn chế đối với việc cắt giảm thông thường tại thời điểm này so với các cuộc suy thoái trong quá khứ, và sẽ tìm cách mạnh tay hơn và đi trước những kỳ vọng của thị trường để rút ra hiệu quả tối đa từ việc cắt giảm lãi suất, các chiến lược gia của Bank of Singapore cho biết.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ