5 lý do khiến đồng Dollar sụt giảm trong tuần qua

5 lý do khiến đồng Dollar sụt giảm trong tuần qua

Quỳnh Nguyễn

Quỳnh Nguyễn

Currency Analyst

00:00 27/02/2020

Bài viết tổng hợp thị trường ngoại hối của Kathy Liên - BKAssetManagement Managing Director

Thị trường Mỹ đang trong chế độ điều chỉnh toàn diện. Cổ phiếu đã giảm trong ngày giao dịch thứ sáu liên tiếp với chỉ số Dow mất thêm 1100 điểm trong quá trình này.

Kể từ khi cổ phiếu đạt đỉnh vào ngày 12 tháng 2, chỉ số Dow đã giảm tới 16% và thảm họa tương tự đang xảy ra với S&P500 và Nasdaq. Bắt đầu từ ngày 20 tháng 2, trong tuần qua thay vì trú ẩn vào đồng Đô la Mỹ, giới đầu tư lại nghiêng về đồng Yên Nhật và Franc Thụy Sĩ, đó là lý do hai đồng tiền này lấy lại sức tăng và JPY và CHF là kẻ hưởng lợi chính từ sự sợ hãi rủi ro này. Điều này khiến cho đồng bạc xanh ngày càng mất giá trong tuần qua so với đa số các đồng ngoại tệ khác.

Nhiều khách hàng của chúng tôi đang hỏi tại sao đồng đô la từ bỏ trạng thái trú ẩn vốn có, và dường như tất thảy đều đang lo sợ Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với sự gia tăng đột ngột số ca lây nhiễm. Virus đang lây lan nhanh chóng ở Châu Á và Châu Âu. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh đã liên tục cảnh báo về sự bùng phát và Tổng thống Trump vẫn không trấn an các nhà đầu tư rằng virus có thể được ngăn chặn. Có 445 trường hợp đã được xét nghiệm theo CDC kể từ ngày 25 tháng 2. Hãy so sánh con số này với 7.100 người đã được xét nghiệm ở Anh và hàng chục ngàn người khác ở ngoài biên giới. Chỉ trong một tỉnh ở Canada (Ontario) đã có 629 trường hợp xét nghiệm. Vì vậy, thị trường đang phản ánh nỗi sợ rằng số lượng các ca lây nhiễm sẽ bùng nổ khi nhu cầu thử nghiệm tiếp tục gia tăng. Sự bán tháo sâu trong cổ phiếu và lợi suất kho bạc của Mỹ giảm sâu cũng khiến các nhà đầu tư rời khỏi tài sản này. Lợi suất trái phiếu kho bạc mười năm giảm xuống mức thấp kỷ lục 1,24%. Những động thái này khiến các nhà đầu tư tìm kiếm phản hồi từ Cục Dự trữ Liên bang. Cho đến nay, Powell chưa đưa ra phát biểu nào nhưng thị trường đang định giá Fed sẽ cắt giảm lãi suất 75 điểm cơ bản (basic points) trong năm nay. Mặc dù điều này có vẻ dữ dội, nhưng trên thực tế nếu việc bán tháo vẫn tiếp diễn, Powell sẽ phải trấn an các nhà đầu tư bằng cách nhắc lại khả năng cao của việc cắt lãi suất. Tóm lại, đây là 5 lý do tại sao các nhà đầu tư bán phá giá đồng Đô la:

  1. Nỗi lo ngại rằng Hoa Kỳ là nước tiếp theo gánh chịu hậu quá của bùng phát coronavirus
  2. Tổng thống Trump không trấn an các nhà đầu tư, khiến cổ phiếu giảm giá
  3. Thị trường ở trạng thái điều chỉnh hoàn toàn với mức giảm 2% trong các cổ phiếu khác
  4. Lợi suất mười năm giảm xuống dưới 1,3%
  5. Thị trường định giá cho việc cắt giảm lãi suất 75 bp trong năm nay.

Đồng tiền duy nhất bị ảnh hưởng nặng nề kèm của sự bán tháo này chính là đồng đô la Canada. Dầu đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi coronavirus. Giá dầu thô giảm xuống mức thấp nhất 1 năm do các nhà đầu tư lo ngại rằng virus có thể dẫn đến cú sốc nhu cầu lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Với các chuyến bay bị đình chỉ và hoạt động kinh tế ở Trung Quốc chậm phục hồi sau khi bị đình trệ, lần đầu tiên trong 10 năm nhu cầu dầu trên toàn cầu có thể phải ký kết theo từng quý. OPEC sẽ phản ứng bằng việc cắt giảm sản lượng nhưng điều đó có thể không đủ để ngăn chặn vượt trượt giá. Ngân hàng Canada họp vào tuần tới và điều đáng lo ngại là họ có thể gây bất ngờ với việc cắt giảm lãi suất. Chúng tôi nghĩ rằng, cho dù trước đây BoC đã đưa ra vài ý kiến về tác động hạn chế của virus nhưng chắc chắn lần này sự tự tin của BoC đã giảm bớt. Chỉ số GDP hàng quý và hàng tháng sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Đồng tiền có hiệu suất tốt nhất là đồng euro trong tuần qua đã tăng gần 1.7% so với đồng đô la Mỹ. Cặp tiền tệ được hưởng lợi từ số liệu niềm tin vào Eurozone mạnh mẽ hơn và sự điều chỉnh giảm đối với chỉ số tiêu dùng cá nhân trong GDP quý 4 của Mỹ. Tuy nhiên rất khó để cặp EUR/USD tiếp tục tăng cao với việc virus đang lan truyền nhanh chóng trên khắp châu Âu. Các nền kinh tế Đức và Ý đã chùn bước ngay trước khi chúng ta nghe tin về sự bùng phát tấn công vào trung tâm công nghiệp của Ý, năm 2020 có thể là một năm tồi tệ khác đối với châu Âu. Ý là một trong những nền kinh tế yếu nhất Châu Âu năm 2019 trong khi Đức hầu như không tránh được khỏi suy thoái. Vì tất cả những lý do này, tôi nghĩ rằng việc tăng giá của EUR/USD sẽ sớm chạm phải lực cản mà thôi.

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ