5 game blockchain đáng quan tâm trong năm 2022

5 game blockchain đáng quan tâm trong năm 2022

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

21:46 10/01/2022

NFT có vẻ sẽ thống trị thị trường crypto năm 2022, và sự xoay chuyển sang GameFi sẽ giúp game blockchain trở thành con cưng của giới đầu tư.

Sau DeFi, NFT đã trở thành con cưng của thị trường tiền điện tử, và đã gây bất ngờ với nhiều người nhờ khối lượng giao dịch lớn nhất kể từ đầu năm nay.

Với việc 2021 trở thành năm của NFT, ứng dụng GameFi đã vượt DeFi về độ phổ biến. Theo Bloomberg, gần 50% các ví crypto hoạt động có kết nối với ứng dụng phi tập trung đều nhằm mục đích chơi game. Tỷ lệ sử dụng cho DeFi giảm xuống còn 45% sau nhiều tháng đứng đầu.

Axie Infinity, trò chơi blockchain theo phong cách chơi-để-nhận (P2E), đã trở thành đầu tàu cho cơn sốt game blockchain. Nhiều gamer và tín đồ tiền điện tử có kỳ vọng rất cao về các game blockchain P2E, và sẽ có nhiều người khổng lồ đang ngủ sâu, chờ đợi thời cơ để trỗi dậy.

Hãy cùng điểm qua 5 trò chơi blockchain có thể bùng nổ trong năm 2022.

DeFi Kingdoms (Vương quốc DeFi)

Nguồn cảm hứng cho DeFi Kingdoms khá đơn giản: một niềm đam mê với đầu tư. DeFi Kingdoms ban đầu là một bể thanh khoản (LP) được hình tượng hóa, với các khu vườn trong game là các cặp token.

Trong trò chơi, một phần LP của các nhà đầu tư trở thành một khoảng đất với cây trồng. Bằng việc tích hợp cơ chế nuôi dưỡng vào DeFi trong mô hình P2E, DeFi Kingdoms đã thay đổi việc “chơi” game đơn thuần.

Được xây dựng trên Harmony Network, DeFi Kingdom trở thành dự án đầu tiên của mạng lưới này lên top DappRadar, nhờ người chơi quan tâm đến cả DeFi và game blockchain, hoặc nhờ token JEWEL trong game.

JEWEL là một token cho phép người dùng nâng cấp trong game. Nó cũng được dùng để đào thanh khoản.

JEWEL cũng là đồng tiền chính cho phép người nắm giữ quyết định về hướng đi của dự án. Trong 4 tháng gần đây, giá token đã tăng từ $1.23 lên đỉnh $22.52. Hiện tại, JEWEL đang giảm 16% từ đỉnh xuống $19.51.

Chỉ trong 4 tháng, token này đã tăng 1,487%, và trong 1 tháng gần đây đã tăng khoảng 165%.

Guild of Guardians (Bang hội Vệ thần)

Guild of Guardians là một trong những game blockchain được mong chờ trong năm 2022. Được xây dựng trên nền tảng ImmutableX, Guild of Guardians là dự án layer-2 đầu tiên trên Ethereum tập trung vào NFT. Trò chơi này sẽ miễn phí trên thiết bị di động, tích hợp hệ thống P2E.

Giống như Axie Infinity, các vật phẩm Guild of Guardians có thể được quy đổi. Dự án này đang được quan tâm bởi rất nhiều gamer và nhà đầu tư với đợt launch token thu về gần 10 triệu USD.

Các token của Guild of Guardians thuộc loại ERC-20, được gọi là đá quý trong game. Đá quý là công cụ quan trọng, dùng để đào NFT, giao dịch trên thị trường, và có thể nhận được nhờ chơi game.

Trong tháng trước, giá token Guild of Guardians khá ổn định sau khi chạm đỉnh $2.81. Dù đã giảm 50% từ đỉnh, nhiều người trong cộng đồng đang kỳ vọng vào cơ chế staking và LP, giúp ổn định giá của token.

Galaxy Fight Club

Hãy tưởng tượng biến NFT của bạn thành một nhân vật trong game, và chiến đấu với các nhân vật khác trong giải ngân hà? Galaxy Fight Club trở thành trò chơi liên nền tảng đầu tiên giúp người chơi có thể sử dụng bộ sưu tập NFT của mình để chiến đấu.

Tập trung vào khả năng tương tác, GFC đặt nặng tầm quan trọng lên những đấu sĩ của riêng mình, nhưng cũng tự cho cho phép các nhân vật ngoài chiến đấu.

Trò chơi sẽ được phát hành trên nền tảng Polygon, và sẽ có nhiều chủ kề từ các bộ sưu tập hợp tác cùng như Animetas và CyberKongz. Hiện tại, GFC đang trong quá trình thử nghiệm beta nhưng đang có một số vấn đề như bị hoãn IDO. Tới giờ, vẫn chưa rõ khi nào trò chơi sẽ được truy cập công cộng, tuy nhiên, nhiều người đang hy vọng là trong quý I/2022.

Mỗi đấu sĩ trên GFC sẽ tạo ra khoảng 5-15 GCOIN mỗi ngày và mỗi trận chiến sẽ bắt đầu tạo coin từ tháng 10/2021. Nếu một đấu sĩ được bán, người mua sẽ nhận toàn bộ số GCOIN người bán đã tích lũy. Đây là một tính năng cực kỳ giá trị, giúp nâng cấp các chiêu trong game, tạo vũ khí, đập hòm và huấn luyện đấu sĩ cấp cao hơn.

Dù gặp một số chướng ngại, một đợt IDO đã được lên kế hoạch vào ngày 6/1 và phát hành 4 triệu token với giá $0.5, mỗi ví crypto được mua $500 token. Tuy vậy, nhiều nhà đầu tư tiềm năng đã bị bỏ lại do vấn đề KYC và sách trắng.

Theo bộ phận phát triển dự án, “1.5 triệu USD token đầu tiên được mua trong 15 phút, còn $500,000 token còn lại dành riêng cho những người mua Battle Pass, và mất thêm 1 giờ để bán hết”, một thương vụ IDO rất thành công. Khoảng 2,600 ví crypto đang nắm giữ đấu sĩ GFC, với ví lớn nhất nắm gần 2% tổng số lượng.

CryptoBeasts

CryptoBeasts là một trò chơi mô phỏng phong cách của Legends of Zelda. Xây dựng trên blockchain của Ethereum, CryptoBeasts là một trò chơi theo kiểu săn trứng hiếm. Khoảng 10,000 quả trứng cho người sở hữu một phần đất trong “thế giới trứng” của trò chơi và một tổ chức tự quản phi tập trung (DAO). DAO hoạt động trên hệ thống phân cấp: số lượng trứng xác định số lượng phiếu bầu cho dự án.

Theo Dune Analytics, loại trứng hiếm nhất được bán với giá 5 ETH ($9,085 tại thời điểm bán). Sau một số cải tiến, giá bán khởi điểm cho một trứng lúc này là 0.05 ETH, so với mức giá đào là 0.01 ETH.

Token CBX

CBX có thể nhận được bằng nhiều cách như chiến đấu bằng các quái thú của mình, thu lời bằng “bất động sản,” hoàn thành một số nhiệm vụ và đào tài nguyên.

CBX cũng có cơ chế khuyến khích nắm giữ lâu dài. Token này được kỳ vọng sẽ là nền tảng cho các hoạt động trong game, từ mua trang bị, đến nhân giống. Giống như Axie Infinity, CryptoBeasts mong muốn hỗ trợ cả một trung tâm đào tạo và học bổng để thu hút giới đầu tư vay tài sản.

Axie Infinity

Axie Infinity là trò chơi đầu tiên ứng dụng mô hình P2E, và đã thiết lập vị thế và hệ sinh thái mạnh mẽ của mình.

Axie sẽ tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng NFT của DappRadar. Là bộ sưu tập được giao dịch nhiều nhất, Axie đứng đầu bảng của Farmer’s World, với khối lượng giao dịch gần 600 triệu USD trong vòng 1 tháng.

SLP, AXS và RON

NFT dùng trong trò chơi được gọi là các Axie, và có thể phối giống bằng SLP, đồng tiền công năng và AXS, đồng tiền chính của trò chơi. AXS có thể được đặt cược, với 1.56 tỷ USD đã được đặt cược, người dùng có thể thu lời khá nhiều, dù mức sinh lời hàng năm đã giảm từ 200% xuống 88%.

Sàn giao dịch phi tập trung Katana mới ra mắt gần đây tạo cơ hội cho các nhà đầu tư đào EON bằng SLP hoặc AXS.

RON là token trong hệ sinh thái Axie và giống với Polygon (MATIC), nó sẽ được dùng làm chi phí giao dịch trên các sidechain Ronin của Axie. Nếu nhìn theo một cách nào đó, Axie là một thế giới riêng, với một nền kinh tế riêng.

Đợt điều chỉnh gần đây đang tạo cơ hội cho những nhà đầu tư bắt đáy. Nhiều người sẽ có cơ hội thu thập tài nguyên để tạo ra token.

Một trong những thương vụ bất động sản NFT lớn nhất xảy ra trên hệ sinh thái của Axie: một “thửa đất” đã được bán với giá 2.3 triệu USD.

Để thích nghi với hệ sinh thái blockchain ngày càng lớn mạnh, Sky Mavis (nhà phát triển Axie) đã viết lại phần mềm game từ 2D sang 3D. Nhóm cũng công bố “dự án K” - một phần trò chơi sẽ được công bố, tập trung vào mỗi tính năng riêng biệt từ thu thập tài nguyên đến các chiến lược chơi game.

Khi game blockchain ngày càng được đón nhận, và các mô hình P2E tiếp tục phát triển, 2022 sẽ là một năm rất thú vị cho gamer, giới crypto và giới phát triển phần mềm.

Coin Telegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ