5 điều rút ra từ biên bản cuộc họp tháng Ba của Fed

5 điều rút ra từ biên bản cuộc họp tháng Ba của Fed

08:42 07/04/2022

Biên bản cuộc họp tháng Ba của Fed cho thấy các nhà làm luật ngày càng thận trọng với lạm phát và sẽ đẩy nhanh việc thắt chặt tiền tệ. Dưới đây là năm ý chính rút ra từ biên bản cuộc họp tháng 3 của Cục Dự trữ Liên bang, được công bố hôm thứ Tư.

5 điều rút ra từ biên bản cuộc họp tháng Ba của Fed
5 điều rút ra từ biên bản cuộc họp tháng Ba của Fed
  • Những người tham gia Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đề xuất thu hẹp bảng cân đối kế toán với tốc độ hàng tháng tối đa là 60 tỷ đô la với trái phiếu Kho bạc và 35 tỷ đô la trái phiếu được bảo đảm bằng thế chấp, tổng cộng là 95 tỷ đô la một tháng. Con số này nhanh hơn nhiều so với mức cao nhất là 50 tỷ đô la một tháng vào lần cuối cùng Fed cắt giảm bảng cân đối kế toán, từ năm 2017 đến năm 2019 —> mức thu hẹp tổng tài sản có thể lên tới 1.14 tỷ đô/năm
  • Ngoài bảng cân đối kế toán, biên bản cho thấy rằng "nhiều" quan chức muốn tăng lãi suất thêm 50 điểm sau cuộc họp tháng 3, nhưng quyết định trì hoãn vì sự không chắc chắn xung quanh cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.
  • Khi lạm phát tăng cao hơn, các quan chức Fed đã chuyển hướng từ cách tiếp cận ôn hoà đối với chính sách tiền tệ sang hướng diều hâu: “Nhanh chóng chuyển chính sách tiền tệ sang vị thế trung lập”, như đã được lưu ý trong biên bản.
  • Ngân hàng trung ương nhận thấy rủi ro đối với lạm phát là tăng, điều này đã khiến Fed nhanh chóng tăng lãi suất và đẩy nhanh thu hẹp bảng cân đối kế toán. Các yếu tố có thể khiến lạm phát gia tăng bao gồm tổng cầu mạnh, giá năng lượng và hàng hóa tăng đáng kể, và sự gián đoạn chuỗi cung ứng có khả năng cần một thời gian dài để giải quyết, biên bản cho thấy.
  • Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ 10 năm đã có lúc tăng lên mức 2.6657% sau cuộc họp, hiện thoái lui về mức 2.57%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ