5 điều cần chú ý ở các thị trường trong tuần 17-21/01/2022

5 điều cần chú ý ở các thị trường trong tuần 17-21/01/2022

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

08:22 17/01/2022

Mùa báo cáo thu nhập bắt đầu trở nên sôi động trong tuần tới, với lĩnh vực tài chính đặc biệt được chú trọng. Kết quả thu nhập sẽ là bài kiểm tra đối với các cổ phiếu tăng trưởng khi các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho quá trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ họp và Ngân hàng Trung ương Châu Âu công bố biên bản. Lịch kinh tế Hoa Kỳ có ít thông tin quan trọng trong một tuần giao dịch bị rút ngắn, với các thị trường Mỹ đóng cửa vào thứ Hai cho Ngày Martin Luther King Jr. Trong khi đó, dữ liệu GDP của Trung Quốc vào thứ Hai có thể thúc đẩy suy đoán về việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

5 điều cần chú ý ở các thị trường trong tuần 17-21/01/2022
5 điều cần chú ý ở các thị trường trong tuần 17-21/01/2022

Báo cáo thu nhập

Báo cáo thu nhập lĩnh vực tài chính trong tuần sẽ bao gồm kết quả quý IV từ Goldman Sachs (NYSE: GS), Charles Schwab (NYSE: SCHW) và BNY Mellon (NYSE: BK) vào thứ Ba, tiếp theo là Morgan Stanley (NYSE: MS) và Bank of Mỹ (NYSE: BAC) vào thứ Tư.

Báo cáo của các công ty phi tài chính lớn bao gồm Procter & Gamble (NYSE: PG) vào thứ Tư và Netflix (NASDAQ: NFLX) vào thứ Năm.

Chỉ số Dow đã kết thúc ở mức thấp hơn vào thứ Sáu bởi sự sụt giảm của các cổ phiếu ngân hàng lớn, bao gồm JPMorgan Chase & Co. (NYSE: JPM) và Citigroup (NYSE: C), sau khi kết quả thu nhập làm dấy lên lo lắng về sự sụt giảm doanh thu giao dịch và tăng trưởng cho vay.

Các giám đốc điều hành ngân hàng dự kiến sẽ lạc quan về triển vọng, nhưng như một số nhà phân tích đã lưu ý, cổ phiếu ngân hàng thường hoạt động tốt hơn trước khi tăng lãi suất so với khi tăng lãi suất.

Bài kiểm tra cho các cổ phiếu tăng trưởng?

Các cổ phiếu công nghệ và tăng trưởng của Hoa Kỳ đã có một khởi đầu khó khăn vào năm 2022, làm gia tăng tầm quan trọng cho kết quả mùa báo cáo thu nhập này, khi các nhà đầu tư tìm kiếm lý do để tiếp tục kiên định trước các đợt tăng lãi suất dự kiến của Fed.

Các nhà đầu cơ cổ phiếu công nghệ hy vọng một mùa thu nhập mạnh có thể đảo ngược sự sụt giảm do lợi suất trái phiếu kho bạc tăng và kỳ vọng rằng Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ và tăng lãi suất mạnh mẽ để chống lạm phát.

Khi Fed tăng lãi suất ngắn hạn, các nhà đầu tư sẽ theo dõi xem lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ dài hạn tăng cao như thế nào. Lợi suất cao hơn có nghĩa là lợi nhuận trong tương lai giảm nhiều hơn, điều này tiêu cực đối với cổ phiếu tăng trưởng.

Ngân hàng trung ương

BoJ được kỳ vọng sẽ giữ chính sách và sửa đổi dự báo lạm phát khi kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày vào thứ Ba. Trong khi lạm phát vẫn ở dưới mức mục tiêu 2% của ngân hàng, sự gia tăng đột biến gần đây của chi phí hàng hóa toàn cầu đã khiến nhiều công ty tăng giá.

ECB sẽ công bố biên bản cuộc họp vào tháng 12, khi họ mở rộng các biện pháp kích thích, vào thứ Năm trong bối cảnh cuộc tranh luận đang diễn ra về cách tốt nhất để chống lại áp lực giá cả gia tăng trong khối.

Trong khi đó, Fed bước vào giai đoạn im lặng truyền thống trước cuộc họp chính sách sắp diễn ra vào ngày 24-25 tháng 1.

Dữ liệu kinh tế Mỹ

Đây sẽ là một tuần nhẹ nhàng trên lịch kinh tế Hoa Kỳ, với các cập nhật về lĩnh vực nhà ở và các cuộc khảo sát sản xuất trong khu vực trong một tuần lễ bị rút ngắn.

Chỉ số Empire State Manufacturing sẽ đến vào thứ Ba, tiếp theo là dữ liệu về giấy phép xây dựng và nhà ở vào thứ Tư. Thứ Năm mang đến chỉ số sản xuất của Philly Fed, cùng với các cập nhật về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu và doanh số bán nhà hiện có.

Các cuộc khảo sát sản xuất sẽ cho thấy mức độ ảnh hưởng của làn sóng biến thể Omicron đối với hoạt động của nhà máy, trong khi dữ liệu về nhà ở dự kiến sẽ vẫn vững chắc. Không có dữ liệu nào có khả năng làm thay đổi đáng kể kỳ vọng của thị trường đối với đợt tăng lãi suất vào tháng 3 của Fed.

GDP của Trung Quốc

Dữ liệu vào thứ Hai dự kiến cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 3.6% hàng năm trong quý thứ IV - tốc độ chậm nhất kể từ quý thứ II năm 2020, chịu áp lực bởi sự suy thoái trong lĩnh vực bất động sản, hạn chế nợ và các biện pháp nghiêm ngặt phòng chống Covid-19.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải đối mặt với nhiều sóng gió vào năm 2022, bao gồm cả sự yếu kém dai dẳng trong lĩnh vực bất động sản và những hạn chế mới về di chuyển trong bối cảnh sự lan rộng gần đây của biến thể Omicron.

Triển vọng kinh tế ảm đạm có thể gây thêm áp lực buộc các nhà hoạch định chính sách phải thực hiện các biện pháp nới lỏng hơn, mặc dù các nhà phân tích tin rằng họ có thể sẽ ủng hộ việc bơm thêm tiền vào nền kinh tế hơn là cắt giảm lãi suất quá mạnh.

Hôm Chủ nhật, nhà lập pháp của Trung Quốc đã kêu gọi các chính quyền địa phương giảm thiểu tác động từ các hạn chế COVID-19 trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới để giúp tiêu thụ phục hồi.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ