5 điểm quan trọng từ các quan chức ngân hàng trung ương tại diễn đàn ECB

5 điểm quan trọng từ các quan chức ngân hàng trung ương tại diễn đàn ECB

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:44 29/06/2023

Những luận điểm chính rút ra từ phiên bàn luận tại diễn đàn ECB.

Jerome Powell tại Diễn đàn ECB
Jerome Powell tại Diễn đàn ECB

Dưới đây là những luận điểm chính rút ra từ một phiên bàn luận tại Diễn đàn ECB về Ngân hàng trung ương - nơi có sự tham gia của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản Kazuo Ueda. Sự kiện diễn ra vào ngày thứ Tư tại Sintra, Bồ Đào Nha.

  • Lạm phát kéo dài là mối quan tâm chính của Bailey, Lagarde và Powell. Cả ba vị lãnh đạo đều đề cập tới sự dai dẳng của lạm phát và cách họ điều chỉnh chính sách để ứng phó. Bà Lagarde cho biết ECB sẽ cần phải kiên trì khi lạm phát ngày càng cao, ông Powell chỉ ra rằng tiếp tục thắt chặt chính sách là điều mà Fed kỳ vọng và ông Bailey cho biết lạm phát cao chính là nguyên nhân dẫn tới quyết định tăng 50 điểm cơ bản của BOE vào đầu tháng này.
  • Ba lãnh đạo cũng cho biết các NHTW hiện đang đưa ra quyết định chính sách theo từng cuộc họp, xem xét dữ liệu để xác định chính sách nào là phù hợp. Lagarde nhắc lại rằng ECB có thể sẽ tăng lãi suất trở lại vào tháng 7, dù bà không khẳng định việc tăng lãi suất vào tháng 9.
  • Thống đốc Ueda, người khuấy động không khí với một số bình luận dí dỏm, cho biết lạm phát cơ bản ở Nhật Bản vẫn ở mức dưới 2%, nhưng nếu có dấu hiệu cho thấy lạm phát sẽ tăng lên trong năm tới, BOJ sẵn sàng thay đổi chính sách, thậm chí có khả năng là ngay trong năm nay.
  • Thị trường lao động thắt chặt và tiêu dùng mạnh mẽ là mối quan tâm chính của cả bốn quốc gia. Các ngân hàng trung ương cho biết rằng mặc dù họ đang theo dõi sát sao các nền kinh tế khác, nhưng họ coi suy thoái kinh tế không nhất thiết phải là kết quả của việc thắt chặt chính sách mạnh tay. Tất cả các chủ tịch đều nhấn mạnh rằng họ sẽ làm những gì cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ lạm phát của mình, Powell lưu ý rằng đó là điều mà xã hội mong đợi ở các ngân hàng trung ương.
  • Chứng khoán Mỹ tăng cao hơn khi các lãnh đạo ngân hàng trung ương phát biểu, với S&P 500 và Nasdaq 100 nhanh chóng đạt mức cao nhất trong phiên trước khi giảm trở lại. Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ giảm nhẹ khắp các kỳ hạn và chỉ số USD Bloomberg đã tăng lên mức cao nhất trong ngày.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ