5 chủ đề cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 21.03 đến 25.03

5 chủ đề cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 21.03 đến 25.03

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:59 21/03/2022

Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần giao dịch của mình.

5 chủ đề cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 21.03 đến 25.03
5 chủ đề cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 21.03 đến 25.03

Với một đợt tăng lãi suất đã được chờ đợi từ lâu từ Cục Dự trữ Liên bang đã thành hiện thực vào tuần trước, giờ đây các nhà đầu tư sẽ xem xét liệu thị trường chứng khoán có thể tiếp tục phục hồi bền vững hay không hoặc liệu có nhiều bất ổn hơn đang chờ đợi. Cuộc chiến ở Ukraine sẽ vẫn là trọng tâm. Thị trường dầu đã bình tĩnh hơn nhưng lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung vẫn hiện hữu. Lịch kinh tế không có nhiều sự kiện nhưng sẽ có hai lần xuất hiện của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong tuần, trong khi Khu vực đồng tiền chung châu Âu và Vương quốc Anh sẽ công bố dữ liệu PMI.

1. Cổ phiếu sẽ duy trì đà tăng?

Chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh trở lại vào tuần trước sau khi Fed thực hiện đợt tăng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2018 cùng với những đánh giá đáng khích lệ về nền kinh tế Mỹ.

Ba chỉ số chính của Phố Wall ghi nhận mức tăng tỷ lệ phần trăm hàng tuần lớn nhất kể từ đầu tháng 11 năm 2020 với Dow tăng 5.5%, S&P 500 tăng 6.2% và Nasdaq tăng 8.2%.

Nhưng các nhà đầu tư hiện phải vật lộn với câu hỏi liệu Fed có thể chống lại lạm phát tăng cao mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái hay không.

Tuần trước, JPMorgan dự báo S&P 500 sẽ kết thúc năm ở mức 4,900, cao hơn khoảng 10% so với mức đóng cửa của ngày thứ Sáu.

Nhưng những lo ngại về lạm phát cao, giá hàng hóa tăng cao và ít dấu hiệu chấm dứt chiến tranh ở Ukraine đang tiếp tục làm mờ triển vọng của các nhà đầu tư.

2. Chiến tranh tại Ukraine

Các chuyên gia theo dõi thị trường sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến cuộc chiến ở Ukraine và các tin tức có thể tiếp tục gây nhiễu loạn thị trường trong tuần tới. Các nỗ lực ngoại giao đang diễn ra ngay cả khi các cuộc tấn công của Nga vào các thành phố của Ukraine vẫn tiếp tục.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ tham gia một cuộc họp NATO vào thứ Tư và cũng là một hội nghị thượng đỉnh của EU vào giữa tuần tại Brussels, nhằm mục đích củng cố sự gắn kết mới được tìm thấy với các đồng minh châu Âu.

Phương Tây đang có nguy cơ rạn nứt với Trung Quốc và Ấn Độ, những quốc gia không lên án cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Hôm thứ Sáu, ông Biden cảnh báo người đồng cấp Trung Quốc, Tập Cận Bình, về "hậu quả" nếu Bắc Kinh hỗ trợ vật chất cho Nga trong cuộc chiến với Ukraine.

Trung Quốc đã không lên án hành động của Nga, mặc dù nước này bày tỏ lo ngại về cuộc chiến.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Le Yucheng cho biết hôm thứ Bảy rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga là "thái quá".

3. Bài phát biểu của các quan chức Fed

Vào thứ Hai, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phát biểu về triển vọng kinh tế tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia, chưa đầy một tuần sau khi Fed khởi động những gì được cho là chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ.

Vào thứ Tư, Powell sẽ tham gia vào một cuộc thảo luận ảo tại một hội nghị thượng đỉnh do Ngân hàng Thanh toán Quốc tế tổ chức.

Một số quan chức Fed khác cũng sẽ có bài phát biểu trong tuần, bao gồm Chủ tịch Fed New York John Williams, Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly, Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester, Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari, Thống đốc Fed Christopher Waller và Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans.

Lịch kinh tế của Hoa Kỳ sẽ có các báo cáo về đơn đặt hàng lâu bền, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, cả doanh số bán nhà mới và doanh số bán nhà đang chờ xử lý, cũng như dữ liệu PMI dịch vụ và PMI sản xuất.

4. Giá dầu

Tuần trước, giá dầu đã ghi nhận mức giảm hàng tuần thứ hai liên tiếp, với cả Brent và WTI kết thúc tuần giảm khoảng 4%.

Giá dầu đã đi trên một chuyến tàu lượn, chạm mức cao nhất trong 14 năm vào hai tuần trước, được thúc đẩy bởi nguồn cung hạn chế.

Tuy nhiên, giá đã chịu áp lực bởi những lo lắng về nhu cầu sau khi bùng phát các trường hợp nhiễm coronavirus ở Trung Quốc, trong khi các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran bị đình trệ.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết các thị trường dầu mỏ có thể mất 3 triệu thùng / ngày dầu của Nga kể từ tháng 4. IEA cho biết mức sụt giảm sản lượng đó sẽ lớn hơn nhiều so với sự sụt giảm nhu cầu dự kiến ​​do giá nhiên liệu cao hơn.

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã làm trầm trọng thêm vấn đề công suất đầu ra. IEA cho biết thế giới sẽ thâm hụt nguồn cung 700.000 thùng/ngày trong quý II.

5. PMI của Eurozone và PMI của Vương quốc Anh

PMI của châu Âu và của Vương Quốc Anh sẽ cho thấy những tác động của cuộc chiến tại Ukraine. Nói chung, PMI đã giữ trên mốc 50, cho thấy sự mở rộng. Nhưng sau khi chỉ số ZEW cho thấy sụt giảm kỷ lục trong tinh thần nhà đầu tư Đức vào tháng 3, không thể loại trừ khả năng có suy thoái trong nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng Euro.

Các thị trường đã không mấy bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của chỉ số ZEW, thay vào đó tập trung vào nỗ lực của các ngân hàng trung ương để kiềm chế lạm phát.

Nhưng khi chi phí năng lượng tăng cao, siết chặt chi tiêu của các hộ gia đình, PMI giảm có thể là một hồi chuông cảnh báo.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda cho biết vào thứ Ba rằng các nhà chức trách đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề ngoại hối 24/24, đồng thời từ chối bình luận về việc liệu Bộ tài chính có can thiệp để hỗ trợ đồng yên một ngày trước đó hay không
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ