5 câu hỏi của giới đầu tư chứng khoán Mỹ năm 2024

5 câu hỏi của giới đầu tư chứng khoán Mỹ năm 2024

Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

23:57 10/01/2024

Năm 2023 là năm tuyệt vời với tài sản rủi ro ở Mỹ, trái ngược so với sự khủng khiếp vào 2022. Khó có thể dự đoán biến động thị trường tiếp theo, tuy nhiên có một số yếu tố mang tính quyết định. 05 câu hỏi bên dưới sẽ cung cấp cho bạn thông tin.

Lộ trình cắt giảm lãi suất của FED sẽ như thế nào? Rất nhiều ý kiến cho rằng Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ có nhiều đợt cắt giảm lãi suất. Thị trường chứng khoán đang nhận diện đây là một tin tốt. Tuy nhiên cắt giảm lãi suất sẽ đến từ 2 nguyên nhân: do giảm phát và do suy thoái. Suy thoái sẽ tác đọng tiêu cực đến thị trường chứng khoán. Thị trường dường như đặt cược đồng thuận rằng sẽ có 06 lần cắt giảm lãi suất với 25 điểm cơ bản do giảm phát thuần túy thay vì lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm lại hoặc giảm sút.

Liệu chính sách tài khóachính sách tiền tệhỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế trong năm nay?
Hầu hết các nước dân chủ đều chuẩn bị tổ chức bầu cử. Nhiều chuyên gia đang tranh luận rằng các nhà hoạch định chính sách và các quan chức sẽ dồn sự tập trung vào thị trường để đảm bảo cử tri tham gia bỏ phiếu một cách vui vẻ. Chi phí đi vay vẫn cao, chính phủ đang có ý định thắt chặt.

Lợi suất dài hạn sẽ thay đổi thế nào?
Có nhiều thảo luận đáng ngạc nhiên về lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm xoay quanh những kỳ vọng chính sách ngắn hạn. Nhưng dù lạm phát và tăng trưởng năm 2024 có như thế nào, vẫn có một cuộc tranh luận trực tiếp về việc liệu lãi suất 2 phần trăm giữa cuộc khủng hoảng tài chính và đại dịch là một hiện tượng bất thường trong lịch sử hay là một trạng thái bình thường mà chúng ta đang nhanh chóng quay trở lại. Nếu lãi suất ngắn hạn tiếp tục giảm và lãi suất dài hạn duy trì ở mức khoảng 4% thì chúng ta đang ở một thế giới mới.

Những loại cổ phiếu nào sẽ thuộc nhóm Magnificent Seven?
Giả sử tăng trưởng kinh tế gây thất vọng nặng nề trong năm nay. Nhóm cổ phiếu Magnificent Seven Big Tech sẽ bị ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực? Trong những năm gần đây, nhóm cổ phiếu này đôi khi giống như cổ phiếu tăng trưởng, đôi khi giống như phòng thủ.
Mối tương quan giữa cổ phiếu và trái phiếu trong năm 2023 biến động khá tích cực dù đang trong khoảng thời gian khó khăn. Mối tương quan có xu hướng thay đổi từng thập kỷ theo kỳ vọng về lạm phát. Khi lạm phát được kiểm soát, thị trường đều nghĩ đến suy thoái, vì vậy lợi nhuận từ cổ phiếu và trái phiếu có xu hướng phòng ngừa lẫn nhau (mối tương quan nghịch đảo). Nhưng khi lạm phát biến động, như vào năm 2022-23, cổ phiếu và trái phiếu giảm giá sau đó cùng tăng điểm, chao đảo bởi những thay đổi trong triển vọng lạm phát.
Liệu mối tương quan có thể thay đổi?
Mối tương quan kéo dài hai năm giữa lợi nhuận hàng tuần của S&P500 và Trái phiếu kho bạc dài hạn.

Ảnh hưởng của lạm phát ngày nay không lớn như các năm trước. Mối tương quan bắt đầu có xu hướng tiêu cực. Biểu đồ bên dưới cho thấy mối tương quan biến thiên trong một năm gần mức 0:

Liệu đây có phải là tín hiệu bứt phá giả? Vấn đề này quan trọng với thị trường năm 2024.
Chứng khoán toàn cầu liệu có trụ vững?
Chứng khoán Mỹ, đặc biệt là nhóm Mag Seven, đã thu hút mọi sự chú ý vào năm ngoái, thị trường chứng khoán ở một số quốc gia khác cũng tích cực tương tự. Các nhà đầu tư tỏ ra hào hứng với thị trường giá lên của Nhật Bản xoay quanh động lực cải cách doanh nghiệp và chấm dứt tình trạng giảm phát. Một nhà đầu tư bằng đô la Mỹ không phòng ngừa rủi ro sẽ lãi 19% khi sở hữu Topix vào năm 2023. Các thị trường mới nổi khác ngoài Trung Quốc cũng có một năm mạnh mẽ tương tự, một phần do chứng khoán Ấn Độ tăng vọt và nhiều ngân hàng trung ương của các thị trường mới nổi đã điều tiết thành công thông qua việc thắt chặt của Fed. Ngay cả ở Châu Âu, nơi tốc độ tăng trưởng của Đức và Hà Lan đang bị đình trệ và lạm phát cơ bản khó khăn đã gây tổn hại, chứng khoán vẫn tăng mạnh. Nhật Bản, Châu Âu và các thị trường mới nổi ngoài Trung Quốc đều có những đợt tăng giá mạnh mẽ vào cuối năm.
Đáng chú ý ở đây là những thị trường mới nổi này đạt được kết quả tương đương với Mỹ nhưng mức tăng trưởng kinh tế chưa được ấn tượng như Mỹ. Liệu kết quả có bền vững không? Nếu thị trường toàn cầu chùn bước, liệu nước Mỹ có thể tiếp tục vươn lên?

Nói về một số cổ phiếu năm 2023
Năm 2023, nhà đầu tư chấp nhận mức rủi ro cao với mục tiêu đạt lợi nhuận cao. Danh mục đầu tư giống như một cuộc đánh cược vào tình trạng suy thoái kinh tế và sụt giảm thanh khoản. Về dài hạn, 2 cổ phiếu ngành thực phẩm khá vững chắc là Nestlé và Domino's. Trong ngắn hạn, phải kể đến 2 cổ phiếu công nghệ tăng trưởng mạnh đó là Netflix -Nền tảng phát video trực tuyến và Coinbase trong lĩnh vực tiền điện tử, ngoài ra còn có Pulte ở lĩnh vực bất động sản với ảnh hưởng của mức lãi suất cao. Tuy nhiên nền kinh tế bùng nổ và dòng tiền chảy ra khắp nơi. Các tài sản mang tính đầu cơ mạnh như Coinbase đã có một năm bùng nổ hoàn toàn. Vì vậy có thể nói thắng cái này nhưng thua cái khác.
Đầu tiên và cũng là trường hợp xấu nhất, việc đặt cược ngắn hạn vào Pulte đã gây hiểu lầm về cách vận hành của thị trường nhà đất. Lãi suất cao hơn sẽ khiến chi phí mua nhà cao, làm giảm nhu cầu nhà ở, dẫn đến ảnh hưởng giá nhà và giá cổ phiếu Pulte. Tuy nhiên trên thực tế, lãi suất cao chỉ đóng băng thị trường nhà ở hiện có, nhu cầu của những người thực sự cần mua nhà đều bị đẩy vào thị trường nhà mới. Giá nhà tăng cao, Pulte đã có một năm tuyệt vời.
Sai lầm tiếp theo là cho rằng việc mua hai cổ phiếu chủ lực của Nestlé và Domino's giống như trang bị hàng rào chống lại triển vọng bi quan và là cách "bảo vệ vốn". Nhưng hai cổ phiếu chủ lực này sẽ chỉ là kênh trú ẩn trong thời kỳ suy thoái, trong giai đoạn bùng nổ, hai cổ phiếu này có định hướng giống như ba lần đặt cược bán khống.
Cuối cùng, tác giả đặt cược theo sự đồng thuận của thị trường về một cuộc suy thoái. Nếu bạn đặt cược theo số đông, bạn không những có thể nhận định sai về bức tranh vĩ mô tổng thể mà còn mua phải cổ phiếu của các công ty mục tiêu với mức giá không hấp dẫn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ