5 biểu đồ quan trọng trên thị trường hàng hóa toàn cầu tuần này

5 biểu đồ quan trọng trên thị trường hàng hóa toàn cầu tuần này

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

14:54 17/07/2023

Alcoa Corp. dự kiến sẽ công bố lợi nhuận Quý II của mình vào thứ Tư, trong khi các nhà quan sát khí hậu sẽ theo dõi sát sao diễn biến ông John Kerry chuyến thăm tới Trung Quốc. Đây là 2 siêu cường có kết quả kém về khí thải. Dưới đây là năm biểu đồ chính cần xem xét khi tuần bắt đầu.

Khí hậu

Hai quốc gia gây ô nhiễm lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị có cuộc gặp gỡ để đàm phán về vấn đề nóng lên toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra giữa hai nước. Theo dữ liệu của Ủy ban châu Âu, Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất trong lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu vào năm 2021, trong khi Mỹ đứng thứ hai với gần 13%. Mặc dù vậy, cho đến nay, Hoa Kỳ có tỷ lệ phát thải tích lũy lớn nhất trong lịch sử, dựa vào việc đốt than, dầu và khí đốt không kiểm soát để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nhiều thập kỷ. Bất kỳ bước tiến nào trong việc giải quyết khí nhà kính độc hại sẽ cần có sự hợp tác của cả hai nước, đặc biệt là trước thềm hội nghị về khí hậu của Liên Hợp Quốc tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất bắt đầu vào tháng 11.

Kim loại

Alcoa chuẩn bị công bố báo cáo lợi nhuận trong quý II khi giá nhôm toàn cầu tiếp tục giảm. Nhà sản xuất nhôm lớn nhất Hoa Kỳ đã ghi nhận cổ phiếu giảm 24% trong năm nay do các yếu tố cơ bản không mấy khả quan và sự không chắc chắn trong tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ đã làm giảm mạnh nhu cầu sử dụng nhôm. Tiêu thụ nhôm cũng chậm lại do sự phục hồi ảm đạm sau các hạn chế đại dịch ở Trung Quốc, nước sử dụng kim loại lớn nhất thế giới. Các nhà đầu tư sẽ tập trung vào dự báo mới nhất của Alcoa về các hàng hóa này, cũng như bình luận cỉa Giám đốc điều hành Roy Harvey liên quan đến các kho dự trữ kim loại trên toàn thế giới. Harvey trong tháng 4 đã cảnh báo nhôm từ Nga có nguy cơ bị bóp méo giá tiêu chuẩn toàn cầu khi nhiều khách hàng từ chối nhận hàng sau cuộc xung đột đang diễn ra của Nga với Ukraine.

Nông sản

Các nhà lãnh đạo toàn cầu khó có thể cứu vãn thỏa thuận quốc tế cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn qua Biển Đen. Hiệp ước Biển Đen – sẽ hết hạn vào thứ Hai và từng được gia hạn ba lần – đang tiến triển không mấy khả quan. Các cảng mùa thu năm ngoái nhộn nhịp nhưng nay vắng tanh vì trung tâm vì việc kiểm tra diễn ra với tốc độ chậm. Điều đó đã khiến tổng xuất khẩu giảm đáng kể trong những tháng gần đây, theo Liên hợp quốc. Cuối tuần trước, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga vẫn đang cân nhắc xem có nên gia hạn hiệp ước hay không, nhưng chưa xem xét tới lợi ích của nước này.

Dầu thô

Thị trường dầu thô đã ảm đạm trong hầu hết năm nay, nhưng đang phục hồi vào tháng Bảy. Hợp đồng dầu thô WTI đã tăng gần 7% trong tháng này và tiến sát đường MA200 ngày, điều chưa xảy ra trong gần 11 tháng. Trong khi đó, HĐTL dầu Brent đã tăng lên trên 80 USD/thùng vào tuần trước, mức cao nhất kể từ tháng Tư. Sự phục hồi của cả hai loại dầu diễn ra trong bối cảnh nhu cầu ở Trung Quốc và các nơi khác dần trở nên tích cực, cũng như việc cắt giảm sản lượng của OPEC+, dự kiến sẽ làm cạn kiệt các kho dự trữ trên toàn thế giới. Mặc dù vậy, giá dầu thô WTI vẫn giảm 6% trong năm nay, trong khi dầu Brent giảm 7%.

Nông nghiệp

Giá ngô đã giảm trong những tuần gần đây do mưa lớn trên khắp vùng đồng bằng và miền Tây nước Mỹ đã thúc đẩy triển vọng cho vụ mùa. Những người nông dân đã chờ đợi hàng tháng - nếu không muốn nói là hàng năm – để có mùa vụ bội thu. Điều đó hiện đang đẩy giá gia súc trung chuyển lên cao khi nhu cầu sử dụng chúng tăng lên trong cuộc đua thu gom chúng trước chúng được đi khi giết mổ. Bộ Nông nghiệp Mỹ chuẩn bị công bố Báo cáo kiểm kê gia súc (ban hành 2 năm một lần) và báo cáo thức ăn hàng tháng vào thứ Sáu - hai báo cáo quan trọng để xác định nguồn cung thịt bò trong tương lai.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ