4 lý do tại sao ETH sẽ sớm đạt mức $880

4 lý do tại sao ETH sẽ sớm đạt mức $880

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:01 31/12/2020

Giá ETH đã tăng 88% kể từ tháng 11, đạt mức cao nhất năm 2020 tại $750, gây ngạc nhiên cho ngay cả những nhà đầu tư lạc quan nhất

Ngoài việc sắp ra mắt hợp đồng tương lai CME ETH vào ngày 8 tháng 2 tới, sự tăng trưởng phi thường của tổng giá trị bị khóa (Total value locked -TVL, được hiểu là tổng lượng tài sản lock bên trong nền tảng, thể hiện mức độ quan tâm, tham gia của người dùng tới nền tảng đó) trong các giao thức tài chính phi tập trung cũng đóng một vai trò quan trọng đằng sau đà tăng của ETH.

Như dữ liệu trên chỉ ra, các nhà đầu tư thậm chí còn tin tưởng hơn rằng ETH2 đã thành công, mặc dù vẫn có rủi ro tiềm tàng bị trì hoãn, cùng với những khó khăn trong quá trình triển khai.

Tổng giá trị bị khóa

Một yếu tố hỗ trợ tăng giá khác có thể là số dư ETH của các "thợ đào" đang ở mức thấp nhất trong 2 năm gần đây. Điều này chắc chắn giúp giảm áp lực bán và mở ra triển vọng tiếp tục tăng giá.

Trong ba tháng qua, tổng số vị thế mở đối với các hợp đồng quyền chọn ETH đã tăng 150% lên tổng cộng 880 triệu USD. Sự gia tăng đáng kinh ngạc này xảy ra khi đồng tiền điện tử phá vỡ ngưỡng kháng cự 700 USD và đạt mức giá cao nhất kể từ tháng 5 năm 2018.

Tổng số vị thế mở của ETH

Tỷ lệ put/call chuyển sang bullish

Bằng cách đo lường xem liệu có nhiều giao dịch diễn ra hơn đối với các hợp đồng quyền chọn mua hay quyền chọn bán, người ta có thể đánh giá tổng thể tâm lý thị trường. Nhìn chung, quyền chọn mua thường được sử dụng cho các chiến lược giao dịch giá tăng, trong khi quyền chọn bán cho các chiến lược từ đi ngang đến giá giảm.

TỶ lệ put/call ratio của hợp đồng quyền chọn ETH

Bất chấp đợt tăng giá gần đây, tỷ lệ put/call đã giảm đáng kể. Động thái này cho thấy rằng các quyền chọn mua đang thống trị thị trường. Người ta nên mong đợi điều ngược lại xảy ra bất cứ khi nào các nhà giao dịch chốt lời hoặc chuẩn bị cho một đợt giảm giá tiềm năng.

Đó là một sự đối lập nổi bật với mức 0.94 hai tuần trước, cho thấy rằng các quyền chọn bán đang ở trạng thái cân bằng với các quyền chọn mua.

Dữ liệu quyền chọn cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng mức tăng 20% ​​tiếp theo lên $880 

Xác suất hàm ý của các giao dịch quyền chọn hiện tại được tính theo mô hình Black & Scholes. Sàn giao dịch Deribit dùng đại lượng "delta" để hiển thị thông tin này. Tóm lại, đây là xác suất xảy ra dưới dạng phần trăm cho mỗi mức giá thực hiện (strike price).

Delta của các hợp đồng quyền chọn mua ETH đáo hạn ngày 29 tháng 1

Theo dữ liệu trên, mức giá 880 USD vào ngày 25 tháng 1 có 34% cơ hội xảy ra, trong khi con số này với mức giá thực hiện quyền chọn được giao dịch nhiều nhất 960 USD là 25%. 

Hãy lưu ý rằng mô hình thống kê có xu hướng quá thận trọng, vì ngay cả mức giá thực hiện 720 USD cũng chỉ có xác xuất xảy ra 59%, một điều rất kỳ lạ.

Các hợp đồng đáo hạn vào tháng 3 cũng vô cùng bullish

Còn 86 ngày nữa các hợp đồng tương lai tháng 3 sẽ đáo hạn, khả năng giá ETH đạt mức 880 USD thậm chí còn cao hơn.

Delta của hợp đồng quyền chọn mua ETH đáo hạn vào 26 tháng 3

Mức giá thực hiện 880 USD (đối với các hợp đồng quyền chọn đáo hạn vào tháng 3) hiện có xác suất xảy ra 49% theo mô hình định giá Black & Scholes, trong khi mức giá 1,120 USD hiện ở mức 33%.

Như được hiển thị ở trên, các hợp đồng quyền chọn đáo hạn vào tháng 3 năm 2021 đang được giao dịch với khối lượng tương đối lớn và có giá (premium) 114 USD cho mỗi hợp đồng. Dữ liệu này là bằng chứng không thể chối cãi về tâm lý lạc quan của các nhà giao dịch.

Dữ liệu thị trường tương lai phản ánh tâm lý lạc quan

Một cách tốt hơn nữa để đánh giá tâm lý của các nhà đầu tư chuyên nghiệp đối với thị trường là phân tích mức thặng dư (premium) của các hợp đồng tương lai thị trường tương lai. Đại lượng này được đo lường bằng sự chênh lệch giữa giá các hợp đồng tương lai kỳ hạn dài hơn và giá giao ngay.

Phí premium của hợp đồng tương lai ETH

Biểu đồ trên cho thấy chỉ báo này đạt đỉnh tại 5.8% vào ngày 19 tháng 12 và đã đạt mức tương tự một lần nữa vào ngày 28 tháng 12 khi giá ETH đạt mức cao nhất trong nhiều năm. Premium của hợp đồng tương lai được duy trì trên 3.5% phản ánh sự lạc quan, mặc dù còn lâu mới đến mức lạc quan thái quá.

Tỷ lệ 4.3% hiện tại tương đương với mức premium 18% nếu tính theo năm và cao hơn đáng kể so với những tháng trước. Điều này cho thấy rằng mặc dù đã đạt đỉnh mới tại mức 750 USD, các nhà giao dịch chuyên nghiệp vẫn tự tin vào tiềm năng tương lai của ETH.

Có thể còn quá sớm để xác định liệu sự lạc quan của thị trường phái sinh có giảm sút hay không, nhưng hiện tại, bên mua dường như đang hoàn toàn nắm quyền kiểm soát.

Mặc dù luôn có khả năng xảy ra sự điều chỉnh với giá ETH, nhưng nó sẽ không đủ mạnh để tàn phá đồng tiền điện tử này khi thị trường không có bất kỳ dấu hiệu lạc quan quá mức nào.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ